Khắc phục 96.000 m2 hằn lún trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin từ VEC cho biết, đơn vị này vừa cơ bản khắc phục 96.000 m2 hằn lún trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Ngày 30/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục tình trạng hằn lún trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Về tình trạng lún cục bộ mặt đường, các nhà thầu thuộc các Gói thầu A2, A3, A4 đã sửa chữa, bù lún và hoàn thành 22/22 vị trí lún võng mặt đường, lún đầu cầu đầu cống - Đây là các vị trí thuộc phạm vi đang theo dõi lún và bù lún trong quá trình khai thác; trong đó, đã hoàn thành 9/9 vị trí lún võng mặt đường tại vị trí xử lý đất yếu, hoàn thành bù lún 9/9 vị trí lún cục bộ mặt đường với tổng chiều dài 620m ở cả hai chiều trái và phải tuyến, và hoàn thành 4/4 vị trí lún cục bộ tại đầu cầu, đầu cống, với tổng chiều dài 120m.
Với các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), tính đến 19/10/2015, tổng diện tích hằn lún vệt bánh xe đo được tại Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là khoảng 96.000m2, tập trung chủ yếu từ các Gói thầu A2 đến A8. 
Khac phuc 96.000 m2 han lun tren cao toc Noi Bai - Lao Cai
 Thực hiện khắc phục hằn lún trên cao tốc Nội Bài -  Lào Cai.
Để sửa chữa các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe (lớn hơn và bằng 2,5cm) theo chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC đã chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường năng lực, máy móc, thiết bị và nhân lực đẩy nhanh tiến độ sửa chữa những vị trí bị hằn lún vệt bánh xe (lớn hơn và bằng 2,5cm); tiếp tục rà soát, theo dõi các vị trí bị hằn lún nhỏ (nhỏ hơn 2,5cm) nhưng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông để tiến hành xử lý kịp thời.
Tính đến 30/10/2015, toàn bộ 96.000m2 diện tích hằn lún vệt bánh xe đã được khắc phục sửa chữa, hoàn thành cơ bản. Đối với các đoạn qua khu vực tỉnh Yên Bái, đặc biệt đoạn đường 2 làn, các vị trí hằn lún vệt bánh xe đã cơ bản được sửa chữa tạo phẳng.
Để giải quyết tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường, đặc biệt tại các vị trí đoạn tuyến có độ dốc dọc lớn (lớn hơn 4%), các đoạn đường cong và các đoạn đổi dốc, theo đề xuất của các nhà thầu, VEC đã có báo cáo Bộ GTVT kiến nghị các giải pháp như áp dụng mặt đường polimer hoặc bổ sung phụ gia để tăng cường công tác chống hằn lún mặt đường và đã được Bộ GTVT chấp thuận tại Văn bản số 12285/BGTVT-CQLXD ngày 15/9/2015, đồng thời gia hạn thời gian sửa chữa hằn lún đến trước ngày 31/10/2015.
Để đảm bảo chất lượng đối với những vị trí sửa chữa, VEC đã yêu cầu các Nhà thầu xem xét, điều chỉnh lại cấp phối bê tông nhựa, cấp phối đá dăm, đồng thời, bổ sung thêm phụ gia vào hỗn hợp bê tông nhựa để tăng cường độ của bê tông nhựa nhằm khắc phục hằn lún vệt bánh xe.
Toàn bộ chi phí khắc phục lún cục bộ mặt đường và hằn lún vệt bánh xe và lún đầu cầu, đầu cống do nhà thầu chính chịu trách nhiệm bởi các gói thầu vẫn đang nằm trong thời gian bảo hành công trình.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào thông xe khai thác đoạn đầu tiên vào cuối tháng 12/2013 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014. 
Theo VEC, nguyên nhân xảy ra hiện tượng hằn lún trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là do từ cuối tháng 5, đầu tháng 6/2015, cửa khẩu Kim Thành - Tỉnh Lào Cai được đấu nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai , hàng ngày có nhiều đoàn xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này để vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu Kim Thành. Cộng với thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài đã tác động xấu tới mặt đường, làm gia tăng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nhiều vào tháng 8/2015 - thời điểm nắng nóng cao độ. Phạm vi hằn lún vệt bánh xe tập trung chủ yếu ở địa phận tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Đây là đoạn tuyến có địa hình đồi núi với nhiều đoạn đường có độ dốc dọc lớn trên 4%, nhiều đoạn đổi dốc và có nhiều đường cong, đặc biệt khu vực này đang được phân kỳ đầu tư với giai đoạn đầu chỉ được đầu tư 2 làn xe chạy (1 chiều đi và 1 chiều về) làm gia tăng tải trọng trùng phục trên 1 làn đường.
Từ khi xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, để đảm bảo ATGT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chỉ đạo các Nhà thầu, Tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường toàn tuyến, thống kê và phân loại các vị trí vệt hằn bánh xe. Trên cơ sở đó, yêu cầu các Nhà thầu sửa chữa đối với những vị trí có chiều sâu lún vệt hằn bánh xe lớn hơn và bằng 2,5cm, còn các vị trí nhỏ hơn 2,5cm tiếp tục theo dõi.
Trần Vũ

Bình luận(0)