Hôm nay xét xử ông trùm gỗ lậu Minh Sâm

Google News

Hôm nay 1/6, xét xử Minh Sâm - Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Đại An (Từ Sơn, Bắc Ninh). "Minh Sâm là ai và quyền lực của Minh Sâm mạnh tới đâu"?

Hôm nay 1/6, xét xử Minh Sâm - Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Đại An (Từ Sơn, Bắc Ninh). "Minh Sâm là ai và quyền lực của Minh Sâm mạnh tới đâu" - là câu hỏi mà nhiều người muốn biết.
Buôn lậu bắn chết công an
Nói về Minh Sâm thì chỉ khi y bị bắt báo chí mới biết tới và đưa tin rằng ông ta là người sở hữu những kho gỗ quý lớn nhất Đông Nam Á, đi xe sang MayBach và luôn luôn có đàn em thuộc dạng máu mặt ở đất Bắc Ninh tháp tùng. Nhưng ai theo sát sự vươn lên đỉnh cao trong giới quyền lực đen của Minh Sâm, thì không có gì bất ngờ, khi Minh Sâm lại bị tra tay vào còng thêm một lần nữa.
Hom nay xet xu ong trum go lau Minh Sam
 Minh Sâm thời còn làm Giám đốc Công ty Đại An. Ảnh: P.V
Lần đầu “nhập khám” của Minh Sâm là năm 1982, lúc đó Minh là một trung úy quân đội đóng quân ở biên giới Lạng Sơn. Minh đã làm đến chức trạm trưởng của một trạm kiểm soát đường biên ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Do bản chất liều lĩnh và ham tiền, Minh Sâm cầm đầu nhiều nhóm buôn lậu, đánh các loại mặt hàng như đồng, niken từ Việt Nam tuồn sang Trung Quốc và hàng lậu như vải vóc, rượu bia từ bên kia biên giới về. Trong một chuyến bảo kê chuyển hàng thì Minh Sâm đã bị lực lượng Công an Lạng Sơn vây bắt. Không chịu bỏ hàng lại chạy trốn, Minh Sâm đã chỉ huy nhóm buôn lậu rút súng tấn công lại lực lượng công an và phòng thuế. Trực tiếp Minh Sâm đã bắn chết một đại úy công an, và làm trọng thương 2 người khác. Nhóm của Minh Sâm đã cướp được hàng để tẩu tán sang biên giới Trung Quốc. Minh Sâm bị bắt, nhờ có nhân thân tốt, bố lại là một lãnh đạo hàng đầu của tỉnh Hà Bắc (cũ), nên Minh thoát án tử hình chỉ bị tuyên 19 năm tù, phải thụ án ở trại giam Tân Lập, Phú Thọ.
Những đàn em ở cùng buồng giam với Minh Sâm đều khẳng định: Tuy Minh Sâm có tướng nhỏ con nhưng lại rất nhanh nhẹn và giỏi võ, nên thời gian thụ án Minh Sâm thu phục được rất nhiều đàn em. Đến tháng 2.1995, Minh Sâm được ra tù và bắt đầu lao vào kinh doanh. Nhờ những mối quan hệ giang hồ đã xây dựng kể từ khi còn nằm ở trong trại nên Minh Sâm phất lên như diều.
Những “phi vụ đen”
Với đầu óc của một đại ca, Minh Sâm nhận ra muốn giàu nhanh thì phải đánh chiếm các khu vực bến bãi. Vì thế chỉ sau khi ra tù chưa đến 1 tháng, Minh Sâm đã cầm đầu gần 40 đàn em tấn công Hùng Sàn là ông chủ của khu vực cảng Phà Đen (Hà Nội). Không chịu được sự tấn công của Minh Sâm, Hùng Sàn đã phải “nộp” cảng Phà Đen và chạy bạt xới đi nơi khác. Từ cảng Phà Đen này Minh Sâm kinh doanh cát, gỗ và đã giàu lên một cách nhanh chóng. Nhưng đối với Minh Sâm, chiếm được khu vực cảng Phà Đen cũng chỉ là cái ao làng. Vốn sống ở Từ Sơn - vựa tiêu thụ gỗ của cả nước, Minh Sâm đã quyết định tiến quân sang Lào và Campuchia. Với sự liều lĩnh của mình lại sử dụng thêm đám đệ tử chân tay rất hiệu quả, Minh Sâm đã vươn lên tầm cỡ của đại gia - thậm chí còn nổi trội hơn trong giới doanh nhân nhờ chơi hàng độc, toàn là gỗ quý hiếm như trắc, gõ đỏ, cẩm lai và sưa…
Nói chuyện về gỗ của Minh Sâm thì tất cả các đại gia buôn gỗ của Việt Nam và Trung Quốc đều phải kính nể. Bởi Minh Sâm không bao giờ đi mua từng cây gỗ, mà sang Lào và Campuchia mua đứt cả cánh rừng. Đến năm 2000 thì Minh Sâm chính thức thành lập Công ty Đại An. Theo tài liệu của phóng viên có được, mỗi năm, Minh Sâm đưa về Công ty Đại An từ 3.000 - 7.000m3 trắc, còn các loại gỗ khác thì không tính. Để tránh bị các cơ quan chức năng nhòm ngó, Công ty Đại An đã tập kết gỗ từ Lào và Campuchia về khu vực biển Hà Tiên (Kiên Giang). Tại khu vực này, Đại An đã đầu tư riêng một cảng, sau đó đưa lên tàu thủy và đánh về cảng Hải Phòng, rồi bốc lên xe ô tô đưa về kho tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Trong kho của Công ty Đại An lúc nào cũng có khoảng trên dưới 1 vạn m3 gỗ trắc không kể các loại gỗ khác, thời kỳ cao điểm nhất giá gỗ 650 triệu/m3 tài sản của Minh Sâm có lúc ước tính chỉ tiền gỗ lên đến khoảng 5.000 tỷ đồng.
Chính vì thế Minh Sâm có thể “làm giá” thị trường gỗ không chỉ ở Việt Nam. Để dễ bề chi phối thị trường gỗ quý, Minh Sâm đã lập hẳn một khu chợ gỗ ở khu vực Phù Khê, đây là khu đất mà Minh Sâm mua và cho các hộ buôn bán gỗ thuê, và Minh Sâm gần như là độc quyền cả đầu vào, lẫn đầu ra ở khu vực chợ gỗ này. Buôn tận gốc bán tận ngọn với cơ chế cạnh tranh “cá lớn nuốt cá bé” khiến nhiều chủ buôn gỗ ở Từ Sơn không chống lại được Minh Sâm đã đã phải ngậm bồ hòn làm ngọt, chịu sự điều khiển của Minh Sâm.
Hơn 10 năm qua, riêng thị trường gỗ ở Bắc Ninh gần như do Minh Sâm điều khiển toàn bộ. Với bản chất lưu manh, nếu không o bế được về kinh tế thì Minh Sâm cũng có nhiều chiêu để người ta phải nghe mình, bởi Minh Sâm có rất nhiều đệ tử sẵn sàng động thủ. Và cũng từ những xích mích tại khu vực chợ gỗ này. Minh Sâm có rất nhiều kẻ thù đến mức đi ăn sáng hay bất cứ đi đâu đều phải mang theo một vài vệ sĩ. Và ở Từ Sơn Minh Sâm cũng chỉ sống 1 mình, vợ con y cũng lên sống ở một khu chung cư cao cấp tại phố Bà Triệu, Hà Nội.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)