Hỏa hoạn liên tiếp ở TPHCM, Bình Dương: Hồi chuông báo động trong PCCC

Google News

(Kiến Thức) - 2 vụ hỏa hoạn liên tiếp ở TPHCM và tỉnh Bình Dương xảy ra giữa đêm khuya làm 8 người thiệt mạng, là hồi chuông báo động trong việc PCCC…

Clip hướng dẫn an toàn PCCC điện gia đình:
Cháy giữa khuya, 8 người thiệt mạng
Sáng nay 12/3, trao đổi với PV Kiến Thức, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PCCC (Cảnh sát PCCC TP HCM) cho biết Trung tâm chỉ huy Cảnh sát PCCC TP HCM vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an, Viện kiểm sát nhân dân TP HCM tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 4 người trong gia đình tử vong, xảy ra tại trại hòm trên tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân vào rạng sáng cùng ngày.
Hoa hoan lien tiep o TPHCM, Binh Duong: Hoi chuong bao dong trong PCCC
Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường vụ cháy 4 người chết xảy ra tại căn nhà, đồng thời là nơi kinh doanh hòm ở quận Bình Tân, TP HCM. 
“Các nạn nhân, trong đó có người mẹ cùng 2 trẻ nhỏ 5 tuổi và cậu ruột tử vong trong đám cháy khi tất cả đang say ngủ trong căn nhà, đồng thời là nơi kinh doanh hòm, khóa kín cửa, phía sau bít bùng không lối thoát”, 1 chiến sĩ tham gia chữa cháy, chia sẻ.
Đúng nửa tháng trước, giữa khuya ngày 26/2, vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại căn nhà cấp 4 trong con hẻm trên đường 30/4, khu phố 2, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũng đã làm cả gia đình 4 người (vợ chồng cùng 2 con nhỏ) thiệt mạng.
Danh tính các nạn nhân được xác định gồm: Ông Hồ Hồng Diệp (39 tuổi, quê Vĩnh Long), bà Đoàn Thị Phi Yến (33 tuổi, quê Bến Tre), bé Hồ Gia Bảo (9 tuổi) và bé Hồ Bảo Châu (3 tuổi).
Tử vong vì ngạt khói!
2 vụ hỏa hoạn liên tiếp ở TP HCM và tỉnh Bình Dương xảy ra giữa đêm khuya làm 8 người thiệt mạng, trong đó vụ cháy ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bước đầu đã được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do chập điện.
Hoa hoan lien tiep o TPHCM, Binh Duong: Hoi chuong bao dong trong PCCC-Hinh-2
Vụ cháy làm cả gia đình thiệt mạng tại căn nhà cấp 4 ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương gây rúng động. 
“Qua khám nghiệm và điều tra, nguyên nhân vụ hỏa hoạn, bước đầu được xác định có thể các nạn nhân đang ngủ sâu khi sự cố xảy ra. Chính vì vậy, nạn nhân đã bị ngạt khói và không kịp phản kháng. Sau đó, ngôi nhà mới bị lửa bao trùm...”, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương, thông tin sau vụ cháy làm 4 người chết giữa khuya ngày 26/2.
Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương cho rằng, kết cấu của căn nhà là nhà cấp 4, có gác lửng bên trong và 2 cửa của căn nhà đều được thiết kế chắc chắn, và khi sự cố xảy ra thì cả 2 cửa đều được khóa chặt, chính vì thế các nạn nhân không thể thoát ra ngoài.
"Từ 2 vụ cháy nói trên cũng như một vài vụ cháy kiot, cháy nhà trọ khác mà không có lối thoát hiểm phía sau... chúng tôi từng cảnh báo người dân cần chú trọng lối thoát hiểm. Phải thống nhất với mọi thành viên trong gia đình về việc sử dụng chìa khóa để khi có tình huống đột xuất xảy ra, mọi người đều có thể mở cửa để thoát thân. Bên cạnh đó, cần trang bị bình chữa cháy mini, để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh", lãnh đạo 1 đơn vị Cảnh sát PCCC, khuyến cáo.
Đại tá Nguyễn Văn Dựt cho biết thêm, thời gian gần đây, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương thường xuyên nhắc nhở hộ gia đình thận trọng khi xây dựng gác lửng, đồng thời khuyến cáo khi cháy phải làm thế nào để thoát hiểm an toàn, trong thời gian nhanh nhất. Hạn chế tác hại do khói của đám cháy gây ra.
"Hạn chế được khói thì khả năng thoát hiểm sẽ thành công cao. Thông thường các nạn nhân tử vong không phải do sức nóng của lửa, mà do khói từ đám cháy gây ngạt. Trong vụ cháy tại Bình Dương, các nạn nhân đã bị ngạt trước, qua xem xét hiện trường khả năng do nạn nhân ngủ sâu, khi cháy khói bao phủ dày đặc, chính vì thế nạn nhân không có biểu hiện phản kháng khi cháy xảy ra.", Đại tá Dựt nhận định.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)