Hiểm họa khôn lường từ thuốc lá lậu

Google News

Những bao thuốc lá lậu Jet/Hero với bề ngoài rất Tây lại mang trong mình nhiều loại chất cấm diệt chuột hủy hoại cơ thể từ bên trong.

Cầm bao thuốc lậu cứ ngỡ của Tây
Phải nói rằng, bao bì của thuốc lá lậu Jet/Hero được thiết kế bắt mắt với toàn bộ thông tin được ghi bằng tiếng Anh. Thuốc lá lậu Jet và Hero cũng “nặng đô” hơn thuốc lá chính hãng nên người tiêu dùng dễ dàng tin rằng đây là thuốc lá “xịn” được nhập khẩu từ châu Âu/ châu Mỹ. Chỉ cần làm một thử nghiệm nhỏ, chúng tôi đã biết khá nhiều người sử dụng đang có lầm tưởng tai hại này.
Anh Trần Trung H. (Công nhân cơ khí, Khu Công nghiệp Bình Chánh, TPHCM) trả lời khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của bao thuốc Hero đang cầm trên tay: “Tây chứ đâu, bao bì toàn tiếng Anh tiếng U không nè.” Anh cho biết mỗi ngày đều mua một gói thuốc lận túi vì nghiện hương vị “nặng đô” của loại thuốc này.
Hiem hoa khon luong tu thuoc la lau
Thuốc lá lậu bao bìa Tây làm nhiều nhầm tưởng là hàng ngoại nhập. 
Ít ai biết, những gói thuốc bắt mắt đó lại có xuất xứ từ đảo Sumatra, Indonesia, sau đó thẩm lậu sang Campuchia bằng đường thuỷ và đường bộ, sau đó xâm nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Lợi dụng địa hình sông nước mênh mông cùng hàng chục con đường mòn xuyên biên giới khó kiểm soát, những con buôn thuốc lá dễ dàng tuồn hàng vào Việt Nam. Ở bên này biên giới, có đến hàng trăm “nài” xe máy chờ đợi để gánh các bao thuốc lậu tới nơi tiêu thụ hoặc lên các thành phố lớn. Buôn lậu thuốc lá vốn là vấn nạn nhức nhối nhiều năm nay ở khu vực miền Tây Nam Bộ, nhất là ở các tỉnh giáp ranh biên giới như An Giang, Tiền Giang, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp.
Dù đã tồn tại lâu nhưng vấn nạn chuyển thuốc lá lậu vào Việt Nam vẫn không được xử lí triệt để. Một phần vì những tay buôn lậu đều hoạt động vô cùng cảnh giác và tinh vi khi bố trí rất nhiều người cảnh giới trên tuyến đường chúng “làm ăn”. Bất cứ người lạ nào đi vào những đoạn đường này đều bị chúng để mắt tới và báo cáo lên cấp trên để kịp thời điều chỉnh lộ trình, thoát khỏi sự truy đuổi của lực lượng chức năng.
Hút thuốc lá, chẳng khác nào nuốt thuốc diệt chuột
Người bán công khai bán, người mua vô tư tiêu thụ. Chỉ vì ham những đồng lời ít ỏi và vị thuốc đậm đà mà thuốc lá lậu vẫn điềm nhiên tồn tại, dễ dàng tìm thấy được ở bất cứ hàng tạp hoá hay quán cóc lề đường nào. Chỉ cần tấp vào một quán bất kì, có thể thấy được hình ảnh các quý ông cầm trên tay điếu Jet/Hero.
Bản báo cáo mới nhất của viện Kinh tế Kĩ thuật Thuốc lá cho biết thuốc lá lậu Jet/Hero có chứa chất Coumarin – vốn là thành phần hoá học phổ biến có trong thuốc diệt chuột. Chất này không có trong sợi thuốc lá nguyên bản mà được tẩm thêm vào để gia tăng hương vị cho điếu thuốc quyến rũ, đậm đà hơn trong quá trình sản xuất.
Chưa kể, trong chặng đường dài di chuyển từ Sumatra tới Việt Nam, các lô hàng Jet/Hero phải vượt qua nhiều tuyến sông nước trong thời gian dài. Khi tiếp xúc với độ ẩm cao, các điếu thuốc Jet và Hero sẽ dễ phát sinh nấm mốc, nấm men gây ngộ độc, ung thư và thậm chí tử vong nhanh chóng cho người sử dụng.
Như vậy, với những hiểm họa mười mươi, chúng ta không có lí do gì để tiết kiệm một vài đồng ít ỏi và tiêu thụ độc chất độc diệt chuột vào người. Tỉnh táo trước “mê cung” thuốc lá lậu là tỉnh táo tránh xa “thần chết trong thuốc diệt chuột”.
>>> Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Đất Việt

Bình luận(0)