Hàng ngàn ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Hơn 3.200 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội khóa XIV, trong đó có 741 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và 2.547 ý kiến, kiến nghị của Nhân dân qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.
Cử tri và Nhân dân đánh giá cao việc Chính phủ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong 5 tháng qua đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; trong đó có nhiều giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội. Cử tri và Nhân dân hoan nghênh các cơ quan, tổ chức đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Cử tri và Nhân dân phấn khởi đón nhận các kết quả của Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), mong muốn các nghị quyết của Hội nghị sớm được triển khai và đi vào cuộc sống ngay trong năm 2017.
Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn lo lắng về một số yếu kém nhiều năm chậm được khắc phục như: nền kinh tế phát triển chưa thật sự bền vững, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh thấp; nợ công ở mức cao; năng suất lao động còn thấp; việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn rất nghiêm trọng; an toàn thực phẩm chưa được cải thiện; tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp...
Hang ngan y kien, kien nghi cua cu tri gui den Quoc hoi
 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.
6 kiến nghị chủ yếu của cử tri và nhân dân
Theo Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân, cử tri và nhân dân có 6 kiến nghị chủ yếu.
Thứ nhất, về sản xuất kinh doanh, cử tri và nhân dân cũng lưu ý về việc đồng thời với số doanh nghiệp thành lập mới tăng lên, thì số doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể cũng còn nhiều, tăng tình trạng buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá và tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả...còn diễn biến phức tạp. Cử tri và nhân dân băn khoăn về tình trạng “được mùa mất giá” tiếp tục tái diễn, gần đây nhất là chăn nuôi lợn. Cử tri và Nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp...
Thứ 2, về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, cử tri và nhân dân ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong việc hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; quyết liệt chỉ đạo xác minh và kỷ luật người có trách nhiệm trong quản lý nhà nước đã để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng ở miền Trung; lãnh đạo một số địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh việc khai thác cát trái phép, bước đầu đã hạn chế, kiểm soát được tình trạng này trên địa bàn quản lý. Cử tri và nhân dân nhiều nơi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật, là một nguyên nhân căn bản gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông, ven biển ở nhiều địa phương, nhất là tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ; tình trạng phá rừng bừa bãi ở một số địa phương đang tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Cử tri và nhân dân yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng, “nhóm lợi ích” khai thác cát trái phép, phá rừng, thách thức pháp luật; chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả trước mắt và lâu dài.
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn, nhất là tình trạng rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi không được xử lý gây ô nhiễm nghiêm trọng ở nhiều địa phương, cử tri và Nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND các địa phương và các bộ, ngành có liên quan phải xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch và chương trình giải quyết xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi ở nông thôn.
Thứ 3, về y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm, cử tri và nhân dân đề nghị Bộ Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đầu tư cho cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa; tăng cường hiệu quả quản lý các cơ sở y tế tư nhân; đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, trọng tâm là quản lý việc cấp và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, hồ sơ bảo hiểm y tế để hạn chế tình trạng vi phạm. Kiến nghị Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giám sát về an toàn thực phẩm...
Thứ 4 về giáo dục, đào tạo và dạy nghề, cử tri và nhân dân cũng cho rằng, hiệu quả việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) còn chưa cao, việc xây dựng và thực hiện một số đề án về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo còn chậm. Tình trạng học thêm, dạy thêm trái quy định vẫn diễn ra ở một số nơi, nhất là ở khu vực đô thị; một số trường học ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo còn thấp. Tình trạng bạo lực học đường đối với trẻ em gây bức xúc dư luận. Cử tri và Nhân dân kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục; chấn chỉnh các cơ sở giáo dục, đào tạo không đảm bảo chất lượng. Cử tri và Nhân dân phản ánh, hệ thống các cơ sở dạy nghề thiếu sự quản lý thống nhất về chương trình, chất lượng đào tạo; việc dạy nghề cho lao động nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, ở những nơi bị thu hồi đất còn nhiều bất cập.
Thứ 5, về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ, cử tri và Nhân dân cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời. Cử tri và Nhân dân yêu cầu các cơ quan, tổ chức, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XII) của Đảng, phải thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, đảng viên có biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Cử tri và nhân dân còn phản ánh về việc sắp xếp cán bộ, công chức ở một số nơi chưa phù hợp, tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn vẫn diễn ra. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp; chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm cán bộ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách ở cấp cơ sở.
Thứ 6, về an ninh trật tự, an toàn xã hội, cử tri và Nhân dân còn rất lo lắng về tệ nạn cờ bạc, ma túy, lạm dụng rượu, bia dẫn đến gây rối, mất trật tự an toàn xã hội; tình trạng trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, giết người vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng bạo lực gia đình và xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em diễn ra ở nhiều nơi, một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng thể hiện sự vô cảm, mất nhân tính của người thực hiện hành vi, gây hậu quả nghiêm trọng và tâm lý lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Cử tri và nhân dân kiến nghị chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội cần có giải pháp để nâng cao ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ, trợ giúp để phụ nữ, trẻ em tránh khỏi nguy cơ bị bạo hành và xâm hại tình dục; phát hiện, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, đồng thời đẩy mạnh công tác trấn áp các loại tội phạm. Cử tri và Nhân dân rất bất bình về tình trạng tụ tập đông người trái pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội và việc một số cá nhân lợi dụng kích động, gây rối, chống đối chính quyền tại một số địa phương. Đề nghị Chính phủ và chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của Nhân dân; kiên quyết xử lý những tổ chức và cá nhân vi phạm, ổn định tình hình ở một số địa phương, cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức và của Nhà nước.
6 kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương 6 kiến nghị.
Thứ nhất, đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết xử lý trách nhiệm về đảng và chính quyền đối với vi phạm của đảng viên, cán bộ, công chức để giữ gìn sự trong sạch và uy tín của Đảng, Nhà nước, giữ vững kỷ cương, pháp luật và củng cố niềm tin của Nhân dân. Đề nghị Chính phủ tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, về bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước; kiên quyết xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV. Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có tuyên bố và chương trình hành động cụ thể đối với tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng trên địa bàn quản lý.
Thứ hai, đề nghị các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước và mọi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương rà soát, sửa đổi và hoàn thiện các chính sách, quy định để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; cải cách thủ tục hành chính; triển khai mạnh mẽ, đồng bộ việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương lần thứ 5 (khóa XII).
Thứ ba, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt hơn nữa việc tái cơ cấu nền nông nghiệp. Cần tập trung vào công tác quy hoạch ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm an toàn, có tiềm năng xuất khẩu tốt; có chính sách hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại; ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản...
Thứ tư, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ môi trường, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép tài nguyên quốc gia; tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong quản lý nhà nước nhằm đảm bảo việc khai thác và sử dụng tài nguyên đúng quy định, đúng mục đích và tiết kiệm; sớm có các giải pháp để hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng xói, lở bờ sông, ven biển tại các địa phương, nhất là tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ, ổn định đời sống và sản xuất cho Nhân dân các vùng bị ảnh hưởng.
Thứ năm, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương ban hành các quy định về quy trình, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm tạo cơ sở để thực hiện và giám sát việc thực hiện, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm; đề nghị chính quyền địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm.
Thứ sáu, đề nghị Chính phủ chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và toàn thể Nhân dân hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thực hiện ba tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), có những hành động, việc làm cụ thể để góp phần chăm lo cho thân nhân các liệt sĩ và thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách...
Hải Ninh

Bình luận(0)