Hải Phòng: Xét xử Chủ tịch HĐQT BBG “làm xiếc” trên sàn vàng ảo

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch HĐQT BBG Lê Minh Quang đang bị tòa án nhân dân TP Hải Phòng đưa ra xét xử với tội danh Lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Hơn 70 bị hại từ khắp các tỉnh thành đến dự tòa
Ngày 5/12 Tòa án nhân dân (TAND) TP Hải Phòng tổ chức xét xử vụ án Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với bị cáo Lê Minh Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BBG. Phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 5-9/12/2016.
Tại phiên tòa ngày 5/12, bị cáo Lê Minh Quang xin được tự bào chữa cho mình.
“Trước khi bị bắt khoảng 6 tháng tôi đã có ý định dừng lại nhưng vì có quá nhiều người đầu tư. Nếu tôi dừng lại thì họ sẽ mất sạch nên tôi không dám. Công ty của tôi cũng đã từng có lãi trong giai đoạn 2011-2012 nhưng sau đó do nhận định đầu tư sai nên đã thua lỗ quá nặng. Đồng thời việc kinh doanh vàng tài khoản bị công an triệt phá cũng ảnh hương lớn đến việc làm ăn”, bị cáo Lê Minh Quang trình bày trước tòa.
Hai Phong Xet xu Chu tich HDQT BBG lam xiec tren san vang ao
 Lê Minh Quang khi là Chủ tịch HĐQT BBG.
Khi được hỏi Quang có cách nào đền bù cho những người đã đầu tư cho mình không thì Quang im lặng hồi lâu rồi đưa lời xin lỗi đến các nhà đầu tư và nhân viên của công ty. Được biết tổng số tiền cơ quan công an thu hồi được từ Lê Minh Quang chỉ khoảng 5 tỷ đồng.
Trong phiên khai mạc phiên tòa, hơn 70 người bị hại từ các tỉnh thành Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Trị đã đến tham dự. Hầu hết bị hại đều mong chờ sẽ thu hồi được một chút vốn đã đầu tư vào Tập đoàn BBG của Lê Minh Quang. Khi nghe được thông tin này, nhiều người có mặt tại phiên tòa đã rất lo lắng. Bản thân nhiều nhân viên, cán bộ cấp cao của BBG cũng đã đầu tư rất nhiều tiền cho Quang mà không hề biết Quang đã sử dụng số tiền trên không đúng với những gì mà Quang đã tự vẽ ra.
Trước đó, Phòng An ninh tiền tệ và Đầu tư, Công an TP Hải Phòng, đã phát hiện nhóm Công ty BBG do Lê Minh Quang là đại diện pháp luật, có hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép với số lượng lớn. Ngày 28/5/2015, Lê Minh Quang bị bắt. Ngày 29/5 đến 5/6/2015, cơ quan An ninh điều tra bắt khẩn cấp hai đối tượng là Vũ Bình Long và Nguyễn Thanh Bính. Khám xét khẩn cấp trụ sở của BBG tại Đà Nẵng và 12 chi nhánh, đại lý ở 10 tỉnh, thành đã thu giữ được nhiều tài liệu, chứng cứ phản ánh hành vi phạm tội của Lê Minh Quang và đồng bọn. Cơ quan điều tra đã khởi tố 13 đối tượng có hành vi đồng phạm tội Kinh doanh trái phép với Lê Minh Quang.
Ngày 19/5/2016, cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hải Phòng đã ban hành bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố Lê Minh Quang về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội Kinh doanh trái phép. Liên quan vụ án này, 13 bị can cũng bị truy tố về tội Kinh doanh trái phép.
Cáo trạng VKS nhân dân TP Hải Phòng nêu gì?
Bị cáo Lê Minh Quang (SN 1983, tại thôn Cung Trúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng). Năm 18 tuổi học ở Trường trung cấp Cơ điện Hải Phòng. Quang từng làm phụ hồ, đạp xích lô. Năm 2004, Lê Minh Quang vào TP HCM lập nghiệp và được ông chủ một công ty điện lạnh thuê làm vườn. Đầu năm 2005, Quang thi đỗ một trường kinh tế nhưng năm 2007 thì xin tạm nghỉ học và đi làm thuê. Năm 2008, Quang được tuyển làm nhân viên một công ty tư vấn đầu tư vàng tài khoản ở Q.3, TP.HCM và đã vươn lên thành nhân viên tư vấn có số doanh thu và hợp đồng cao nhất công ty. Tiếp theo, Quang đưa ra ý tưởng mở lớp đào tạo về đầu tư tài chính. Với kinh nghiệm trong quá trình làm việc ở công ty tư vấn, Lê Quang Minh bắt đầu mở công ty trong lĩnh vực này. Lê Quang Minh còn tự gọi mình là Bill Buck (tỷ phú đô la) hay nhà tiên tri về vàng.
Theo nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng, từ năm 2011 Lê Minh Quang đã thành lập 3 công ty và mua lại 1 công ty để hình thành lên tập đoàn BBG với trụ sở chính tịa số 53-55 đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, TP Đàng Năng. Đồng thời Lê Minh Quang còn lập 18 đạ lý, chi nhánh ở 13 tỉnh thành phố khác. Nhóm công ty BBG này có hai hoạt động kinh doanh là Kinh doanh vàng trên tài khoản và huy động vốn từ người dân với hình thức ký hợp đồng đầu tư ủy thác tiền, vàng không thời hạn hoặc 12 tháng với lãi suất cao.
Hai Phong Xet xu Chu tich HDQT BBG lam xiec tren san vang ao-Hinh-2
 Cáo trạng VKS nhân dân TP Hải Phòng.
Để thu hút đầu tư Lê Minh Quang đưa ra hai dự án lớn đó là đầu tư vẽ vàng trên gốm cho công ty Hải Đồ cổ và khai thác khoáng sản ở Thái Nguyên. Lê Quang Mình cùng nhóm công ty BBG còn tổ chức các buổi hội thảo hoành tráng, thuê người nước ngoài thuyết trình để thu hút đầu tư. Đến 9/2014, do nhiều sàn vàng ảo bị công an triệt phá, Lê Minh Quang đã ngừng hoạt động này và chuyên tâm vào việc huy động vốn. Về cách hoạt động của nhóm công ty BBG trước khi bị triệt phá Lê Minh Quang Minh xây dựng như sau: Từ 6/2013 đến tháng 7/2014 tìm kiếm đầu tư qua các đại lý. Các địa lý sẽ được trả từ 6 đến 8% tổng số tiền huy động được. Đến tháng 8/2014 Quang tái cơ cấu bỏ các đại lý, thành lập chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh sẽ được hưởng 0.1 đến 0.2% tổng doanh thu, nhân viên được hưởng 0.3 đến 0.5 % tổng doanh thu.
Tuy nhiên trên thực tế, số tiền huy động được Lê Minh Quang không đầu tư vào các dự án mà dùng để trả nợ việc đầu tư vàng ảo đang thua lỗ của mình, trả lãi cho người đầu tư và mua sắm trang thiết bị cho các công ty trong tập doàn BBG. Tính đến tháng 5/2015, Lê Minh Quang còn nợ 1235 người với số tiền gần 503 tỉ đồng. Đến thời điểm vụ án xét xử đã có 783 người làm đơn tố cáo Lê Minh Quang chiếm đoạt tài sản với số tiền tên 385 tỷ đồng.
Tại phiên tòa Lê Minh Quang đã đồng ý với toàn bộ cáo trạng.
Trong vụ sàn vàng BBG, ngoài Lê Minh Quang còn có 13 người khác bị bắt với tội Kinh doanh trái phép. Vụ án này đang được đình chỉ giải quyết sau. Riêng với tối danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm dụng tài sản thì chỉ có Lê Minh Quang là bị can vì mọi quyết định sử dụng vốn huy động đều do Quang quyết định làm không cho ai biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)