Giang hồ khét tiếng tỉnh Đồng Nai: Hoạt động "lấy số" của hai "ông trùm"

Google News

Cố ý gây thương tích, đánh bài, chiếm đoạt tài sản…không có hoạt động nào mà không có mặt “ông trùm” Hưng “vườn điều”. Còn với Long Thanh, hắn vốn chỉ là kẻ “ăn cắp vặt” nhưng lại có đầu óc mưu mô, đầy xảo quyệt.

Trong một thời gian dài người dân Đồng Nai hễ nghe thấy tiếng tăm các ông trùm như Long Thanh, Hưng “vườn điều”, Châu “cao”, Mai sò, Hòa Phố, Huy “Pro”, Cương “cầu Xéo”…là kinh hồn bạt vía. Để triệt phá những băng nhóm này, CA tỉnh Đồng Nai đã lập ra những chuyên án bí mật, “cất mẻ lưới” đánh tan hoạt động phi pháp của các đối tượng.
Kẻ hai lần vào tù
Giới giang hồ đất cảng Hải Phòng trước năm 1990 đã bắt đầu để ý đến cái tên Phạm Duy Hưng (SN 1967, quê Hải Phòng). Thời điểm này, bà trùm Dung Hà xưng hùng xưng bá trong chốn giang hồ. Thời hưng thịnh, bà trùm này từng đụng độ chuyện làm ăn với nhiều ông trùm lớn phương Nam như ông trùm Năm Cam (TP HCM) và chẳng bao giờ chịu kém cạnh kẻ nào. Nghiễm nhiên hoạt động của bà trùm này ở đất Hải Phòng phải thuộc dạng chiếu trên, trong thế giới ngầm.
Trước năm 1990, nhiều chuyện làm ăn của Hưng bất thành do có sự cạnh tranh, Hưng bắt đầu nghĩ hắn phải vùng lên, cạnh tranh với những kẻ dám đương đầu giành chuyện làm ăn với hắn. Có lợi thế là kẻ biết về cấu tạo và hoạt động của các loại súng ống, Hưng nảy sinh kế hoạch tìm vũ khí nóng cho các băng nhóm giang hồ. Hưng cùng một số đàn em thân tín về những miền biên giới để tìm mua. Sau đó hắn móc nối với các ông trùm băng đảng ở Hải Phòng để phục vụ cho những cuộc thanh toán lẫn nhau. Hoạt động bành trướng của ông trùm cung cấp vũ khí rất tinh vi nhưng cũng sớm bị CA Hải Phòng phát hiện. Khi CA Hải Phòng ập vào nhà Hưng, trong nhà hắn đang tàng trữ một số vũ khí nóng trái phép. Hắn nhanh chóng bị tóm gọn và ra trước vành móng ngựa.
Sau khi ra tù năm 1991, Hưng không ngờ rằng ở đất Cảng đã đổi thay quá nhiều. Hưng ra tù với hai bàn tay trắng, đàn em đã đầu quân cho những thế lực mới, hắn trở thành kẻ bơ vơ. Biết giang hồ sóng sau xô sóng trước, Hưng hết đất làm ăn ở Hải Phòng hắn bèn nghĩ đến nơi nương tựa mới. Bấy giờ, giới giang hồ miền Nam có đôi phần nể phục những hoạt động của những băng nhóm tội phạm ở miền Bắc, đặc biệt là những băng nhóm nổi trội ở đất Cảng. Nghĩ đến điều này, Hưng tìm cách bỏ quê nhà đến Đồng Nai. Trong đầu Hưng luôn nghĩ, một ngày nào đó khi xây dựng được thế lực, hắn sẽ quay lại quê nhà.
Khi rời quê nhà vào Đồng Nai, Hưng thường trú tại phường Tân Hiệp (TP Biên Hòa). Hưng bắt đầu có những phi vụ phạm tội. Thời gian sau năm 1991, Hưng chỉ xem Đồng Nai là nơi nương tựa tạm thời của hắn, hắn vẫn thường lui tới giữa Đồng Nai và các tỉnh phía Bắc để hoạt động phạm tội nhằm tránh bị theo dõi bởi lực lượng chức năng. Ở Hải Phòng, tuy đàn em của Hưng một số đã đầu quân cho những băng nhóm khác nhưng khi đại ca Hưng trở về chúng vẫn tiếp đón. Khi Hưng trình bày một số phương án làm ăn ở mảnh đất mới, hắn nhanh chóng được các đàn em ủng hộ.
Từ đó, Hưng và đàn em thường xuyên có những phi vụ phạm tội táo tợn. Sau này những hoạt động phạm tội của ông trùm này mới được phanh phui và hắn phải chịu tội. Ở Đồng Nai lúc bấy giờ các băng nhóm tội phạm chỉ mới nhen nhúm thì chỉ nghe danh của ông trùm Hưng “Hải Phòng” là bạt vía. Nhưng hoạt động của Hưng nhanh chóng bị CQCA Đồng Nai phanh phui, và đến năm 2001, Hưng bị TAND TP Biên Hòa tuyên phạt 12 tháng tù giam vì tội “cưỡng đoạt tài sản”.
Đối tượng Nguyễn Văn Long, tự Long Thanh - Đối tượng Phạm Duy Hưng, tự Hưng “vườn điều”. 
Và kẻ đối đầu
Khi “ông trùm” Hưng “Hải Phòng” xộ khám thì Nguyễn Văn Long (tự Long Thanh, SN 1979, ngụ phường Hố Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai) kẻ mà sau này sẽ trực tiếp đối đầu với Hưng, bắt đầu được trả tự do. Long vốn chẳng có gì để giới giang hồ Đồng Nai lúc bấy giờ phải chú ý bởi y chưa hề có thành tích nào nổi trội đáng nể phục. Thủa nhỏ, Long vốn là con út trong gia đình nên hắn được chiều chuộng hết mực. Đến lúc Long ở độ tuổi trưởng thành hắn thường chơi bời với những thành phần bất hảo ở địa phương rồi tham gia những trò chơi đỏ đen. Trong quá khứ của Long, hắn cũng từng đánh bạc, tổ chức đánh bạc ở quy mô nhỏ và khi thua trận, nợ nần chồng chất hắn sẵn sàng sử dụng thủ đoạn mạt hạng “ăn cắp”. Ngay cả ngoại hình của Long cũng không có gì gọi là phi phàm, dữ tợn khi sở hữu tóc hai mái, mặt quắt tai dơi, da trắng bợt thiếu sức sống.
Tròn 20 tuổi Nguyễn Văn Long đã phải đi trại giáo dưỡng vì tội trộm cắp tài sản. Đến tháng 1.2001 mãn hạn 2 năm giáo dưỡng, nhưng bản chất ham chơi biếng làm đã ăn sâu trong con người hắn, mộng bá chủ Đồng Nai bắt đầu được hắn nhen nhúm. Để xây dựng thanh thế, Long dựa vào miệng lưỡi, bịa đặt ra những câu chuyện mà trong câu chuyện ấy hắn tỏ ra là kẻ nguy hiểm, hành động côn đồ.
Vào thời gian này, Long không có nghề nghiệp ổn định, tài sản của Long chỉ là chiếc xe Honda đời 78, hắn bắt đầu manh nha tiến đến các sòng bạc trên địa bàn phường Hố Nai để chơi. Nhờ vào khả năng của mình, Long thắng nhiều trận bạc nên được một số đàn em tin cậy. Thấy vậy, Long bắt đầu xây dựng vây cánh, tổ chức những sòng bạc quy mô nhỏ chuyện chơi bịp bợm để móc túi dân có tiền. Suốt từ năm 2001 đến năm 2006, Long đánh bạc và tổ chức đánh bạc bịp với lực lượng đàn em hùng hậu hắn dần trở nên giàu có và chiếm vị trí đứng đầu trong giới giang hồ Đồng Nai cả về thế lực lẫn gia tài. Giang hồ Đồng Nai bắt đầu đặt cho hắn cái biệt danh Long Thanh, cái tên này đã đưa Long lên hàng chiếu trên trong giới giang hồ.
Lúc Long Thanh hoạt động và chiếm vị trí đứng đầu giới giang hồ Đồng Nai thì Hưng “vườn điều” vẫn còn nằm dài trong khám. Sau khi mãn hạn tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tháng 2.2003 Hưng lại xộ khám vì tội tham gia đánh bạc. Trong thời gian này, Hưng còn bị nghi có dấu hiệu phạm tội liên quan đến việc chạy án ở tỉnh Hải Dương. Theo hồ sơ, năm 1998 tại Hải Dương, Hưng đã gây ra tội cướp tài sản và làm nhục người khác. Ngay sau khi gây ra vụ việc, Hưng trốn biệt vào Nam và bị phát lệnh truy nã. Khi Hưng đang thụ án 6 tháng vì tội tham gia đánh bạc tại huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai), thì y bị phát hiện là đối tượng đang bị truy nã nên cơ quan tố tụng tiếp tục tăng nặng hình phạt của y.
Năm 2006, Hưng ra tù. Lúc này hắn biết Long Thanh là kẻ đang chiếm vị thế của mình nhưng hắn không màng tới vì rằng Long Thanh chỉ là hạng tép riu trong mắt Hưng. Vừa ra tù, Hưng đã sớm quay lại con đường tội phạm, bên cạnh đó hắn được một số giang hồ cộm cán nguyện phục vụ dưới trướng vì những “thành tích” nằm khám của Hưng.
Theo PV/PL&XH

>> xem thêm

Bình luận(0)