Giải pháp nào mở những từ khóa “đúng quy trình bổ nhiệm“?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm, thu hồi những quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ hoặc chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp qua kiểm tra phát hiện đã có sai phạm.

Giải pháp nào mở những từ khóa "đúng quy trình bổ nhiệm"
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) khi chất vấn Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trước Quốc hội vào chiều 15/6 đã bày tỏ những băn khoăn liên quan vấn đề công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.
“Công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ và lợi ích nhóm ngày càng có xu hướng tương đồng về đặc tính, đảm bảo quy trình theo pháp luật nhưng yếu tố "người nhà", "giọt máu đào hơn ao nước lã" là yếu tố quyết định. Tiến độ thực hiện thì phải hết sức thần tốc”, Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nêu ý kiến.
“Pháp luật nghiêm minh, chính sách công khai, thông tin quy trình minh bạch nhưng con đường tìm đến công lý của người dân vẫn còn một khoảng cách khá xa. Dù biết những hạn chế sai phạm tồn tại từ trước kéo dài đến nay nhưng tinh thần của một Chính phủ kiến tạo và sự chỉ đạo của một bộ máy hành pháp là xuyên suốt”, Đại biểu Minh Hiền nói.
Giai phap nao mo nhung tu khoa “dung quy trinh bo nhiem“?
 ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền. Ảnh quochoi.vn
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đặt câu hỏi: “Với trách nhiệm của một Chính phủ kiến tạo, hành động vì dân, xin hỏi Chính phủ đặt tâm thế của mình vào đâu để hành động, vào lợi ích của người dân hay vào ai mà cho đến nay những tiêu cực, sai phạm về kỷ cương phép nước, thực trạng khó khăn đời sống của người dân vẫn không giảm mà có dấu hiệu phức tạp hơn, gây mệt mỏi cho nhân dân?”.
“Chính phủ có cần đến niềm tin của người dân nữa hay không? ĐB tiếp tục đặt câu hỏi.
Theo ĐB Phạm Thị Minh Hiền, nếu còn cần đến niềm tin của người dân thì trừ việc ban hành những văn bản chỉ đạo hỏa tốc thì Chính phủ cần phải có những giải pháp căn cơ để làm chìa khóa mở những từ khóa như "đúng quy trình bổ nhiệm, phân cấp, giải cứu" đang dần khép lại niềm tin của người dân.
“Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ có cam kết gì trước Quốc hội và cử tri cả nước về những giải pháp về những lộ trình thực hiện những giải pháp đề ra sau những ngày chất vấn các thành viên Chính phủ, để Quốc hội thực hiện tốt chức năng giám sát tối cao, người dân thì giám sát hoạt động của Quốc hội, xem như ba mặt một lời để cam kết trước Quốc hội và cử tri?” Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền hỏi tiếp.
Thu hồi quyết định trái pháp luật, miễn nhiệm chức vụ nếu sai phạm
Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, thời gian qua báo chí đã phản ánh lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào những vị trí do đơn vị mình phụ trách, gây nên những phản ứng trong dư luận.
“Với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển hành động phục vụ người dân, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác, chức năng, nhiệm vụ được giao trên tinh thần phục vụ và giao cho Bộ Nội vụ căn cứ chức năng, nhiệm vụ kiểm tra các vụ việc báo chí đã phản ánh và tiến hành thanh tra công vụ”, Phó Thủ tướng cho hay.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thông tin, Bộ Nội vụ cũng đã khẩn trương thực hiện kiểm tra, rà soát tại 11 địa phương. Qua đó cũng đã phát hiện một số sai phạm trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức.
Giai phap nao mo nhung tu khoa “dung quy trinh bo nhiem“?-Hinh-2
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Ảnh VGP
“Đối với vấn đề này Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm yêu cầu thu hồi những quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ hoặc chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp qua kiểm tra phát hiện đã có sai phạm. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng cho biết.
“Tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là yêu cầu các bộ, ngành, các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, trước mắt tập trung vào việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo quản lý và thanh tra, kiểm tra tối thiểu là 30% các đơn vị trực thuộc trong năm 2017. Trên tinh thần Chính phủ có những chỉ đạo hết sức quyết liệt, kiên quyết như thế”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)