Em chồng bỗng thành bố con của chị dâu chấn động Phú Yên

Google News

Người dân Phú Yên vẫn đang xôn xao sự việc hy hữu khi em chồng bỗng dưng trở thành chồng, thành bố con của chị dâu mình.

Những ngày qua, nhiều người dân nơi huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) không ngớt bàn ra tán vào một sự việc hy hữu, đó là một người đàn ông "mồ côi vợ" bỗng dưng trở thành "chồng" của chính chị dâu mình. Ngay cả cái tên cha trong giấy khai sinh cho con, cũng mang tên em chồng.
Trong khi người anh ruột theo danh chính ngôn thuận là người chồng bao năm "môi ấp má kề", bởi họ cưới hỏi đàng hoàng. Vụ việc chỉ được phát hiện khi đứa con gái thứ hai ra đời, người nhà đi làm giấy khai sinh cho cháu mới "ngã ngửa", khi phát hiện giấy kết hôn không có tên người chồng, thay vào đó là tên của... em chồng.
Em chong bong thanh bo con cua chi dau chan dong Phu Yen
 Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Phụng, chị Thương.
Bỗng dưng trở thành “chồng” của chị dâu
Khi tiếp nhận thông tin về sự việc, chúng tôi về thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An (Phú Yên) để tìm hiểu xác minh sự việc hy hữu trên. Men theo con đường lát tấm đan bê tông từ đường cái lộ về hướng Tây Nam non cây số, hỏi người dân quê nhà "vợ chồng tay ba" ai ai cũng biết.
Tiếp khách trong ngôi nhà nhỏ là vợ chồng anh Bùi Văn Phụng (45 tuổi), chị Bùi Thị Thanh Thương (43 tuổi). Ngồi bên cạnh cha mẹ là anh em cháu Bùi Ngọc Mẫn (12 tuổi), Bùi Ngọc Mơ (1 tuổi).
Anh chị cho biết, vào năm 2002, hai người cưới nhau trước sự chứng kiến của hai bên họ hàng cha mẹ và bạn bè gần xa đến chung vui. Hơn mười năm "đầu ấp tay gối", hai cháu Mẫn và Mơ ra đời trong niềm vui hạnh phúc của đôi vợ chồng nông dân nghèo này.
Được biết, vợ chồng anh Phụng, chị Thương chịu thương chịu khó, chí thú làm ăn, ai thuê mướn công việc gì cũng làm để mưu sinh. Đùng một cái, chị Thương "bỗng dưng muốn khóc", bởi thời gian qua bị mang tiếng "kiếp chồng chung" trong nỗi buồn không biết thổ lộ cùng ai.
Sự việc được phát hiện khi vợ chồng chị Thương, anh Phụng nhờ chị Võ Thị Kim (45 tuổi) là chị dâu anh Phụng (anh trai anh Phụng là chồng chị Kim) đi làm giấy khai sinh cho đứa con thứ hai, tức bé gái Bùi Ngọc Mơ. Tuy nhiên, khi cầm đến tờ giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng anh Phụng, chị Kim tá hỏa khi phát hiện trong giấy đăng ký kết hôn ghi rõ ràng:
Bùi Văn Minh là chồng Bùi Thị Thanh Thương, nơi đăng ký: Ủy ban nhân dân xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Oái ăm thay, anh Minh chính là em ruột của anh Phụng mới ác" chứ(!).
Chị Thương chia sẻ: "Tui thì có chút chữ nghĩa, học hết lớp 5, chứ anh Phụng chồng tui thì mù chữ, một chữ bẻ đôi ảnh cũng chẳng biết. Không chỉ trong giấy kết hôn ghi em Bùi Văn Minh là chồng tui, mà ngay tờ giấy khai sinh nơi phần tên cha đều là Bùi Văn Minh.
Do nhà nghèo nên quanh năm suốt tháng hai vợ chồng gửi con thơ cho hai bên nội ngoại chăm giúp để đi làm thuê mướn. Anh Phụng thường đi chặt mía thuê cho người ta, còn tui lên rừng phát chồi cây thuê kiếm sống. Để có tờ giấy đăng ký kết hôn, nên tôi có nhờ cha tôi đi làm giùm, bởi hồi đó tôi bận đi làm thuê cả tháng mới về nhà.
Sau khi cha đem tờ giấy đăng ký kết hôn về đưa cho anh Phụng cất trong tủ, tôi cũng hay biết nhưng đâu có xem xét gì. Ngay cả giấy khai sinh của cháu Mẫn, cũng được anh Phụng cất chung với giấy đăng ký kết hôn".
Ngồi bên cạnh vợ con, anh Phụng cười mà như mếu. Anh cho biết, anh rất hối hận bởi khi tuổi ấu thơ ham đi chơi không chịu đến trường học lấy cái chữ. Nay, vợ chồng anh dù nghèo nhưng cũng cố gắng cho các con ăn học đàng hoàng, bởi không biết chữ nên khi nhận tờ giấy kết hôn, anh cũng chẳng biết trong đó viết gì. Vì thế mới xảy ra cớ sự dở khóc, dở cười như hôm nay.
Khi nghe chúng tôi yêu cầu muốn gặp nhân vật Bùi Thanh Long (cha chị Thương) để tìm hiểu thêm, chị Thương cho hay cha mình đã qua đời cách đây tròn năm, hưởng thọ 79 tuổi, mẹ chị cũng qua đời đã hơn 3 năm nay.
Em chong bong thanh bo con cua chi dau chan dong Phu Yen-Hinh-2
 Giấy tờ liên quan.
Liệu có phải là một sự nhầm lẫn?
Nghe đến tên ông sui, bà Nguyễn Thị Xin (75 tuổi), mẹ ruột hai anh Phụng và Minh nói chen vào: "Hồi đó, nếu anh sui cẩn trọng hơn đi gặp hỏi tôi, thì tôi phân tích rõ tên thằng Phụng là tên trong giấy tờ, còn tên Minh chỉ là tên gọi hằng ngày. Thằng Minh em thằng Phụng còn gọi là thằng Đức, ai ai cũng biết nó".
Cụ bà cho biết, chồng bà qua đời đã lâu. Bà ở vậy nuôi ba người con trai gồm Bùi Văn Bình (chồng chị Kim), Bùi Văn Phụng, Bùi Văn Minh khôn lớn. Hiện anh Minh vẫn chưa lập gia đình và sống chung với mẹ trong căn nhà nhỏ. Mấy ngày nay, anh Minh đi ghe bạn (làm thuê cho ghe tàu bắt cá) tại vùng biển phía Nam chưa về.
Nếu "sự cố" xảy ra đối với giấy đăng ký kết hôn là chuyện đã "lỡ" rồi, nhưng lạ hơn nữa, ngay trong giấy khai sinh của đứa con đầu lòng chị Thương, cháu Bùi Ngọc Mẫn, phần tên cha cũng lại ghi là Bùi Văn Minh.
Mà giấy khai sinh này do chính tay anh Phụng đi đăng ký khai sinh ở xã. Nguyên nhân dẫn đến câu chuyện rối như cạnh hẹ này, được xác định là do anh Phụng ở nhà có tên là Minh, còn em trai anh tuy tên khai sinh là Minh nhưng ở nhà lại có tên là Đức.
Đã vậy khi đăng ký kết hôn, thay vì "chàng dắt tay nàng" ra xã thì chị Thương lại nhờ ông Bùi Thanh Long (cha ruột chị Thương) đến Ủy ban nhân dân xã An Cư, huyện Tuy An để làm thủ tục đăng ký kết hôn giúp.
Và vì cứ gọi anh Phụng là Minh nên khi đi đăng ký kết hôn, người cha chị Thương mang nhầm giấy chứng minh nhân dân của anh Bùi Văn Minh (hiện vẫn độc thân) theo mà không mảy may suy nghĩ. Từ đó cán bộ hộ tịch cứ thế mà điền vào.
Còn giấy khai sinh của con chị Thương do chính người cha đi đăng ký quả thực không phải lỗi của anh Phụng mà lỗi nằm ở chỗ anh… không biết chữ. Khi đi làm khai sinh, anh Phụng mang giấy đăng ký kết hôn ra xã. Cán bộ hộ tịch cứ dựa vào tên người chồng trong giấy đăng ký kết hôn mà ghi tên cha vào khai sinh cho cháu Mẫn. Thế là lần thứ hai bị nhầm.
Cũng may, đến lần làm giấy khai sinh cho đứa con thứ hai thì sự nhầm lẫn này mới được phát hiện. Chị Thương gửi đơn đến Tòa án nhân dân huyện Tuy An yêu cầu hủy giấy đăng ký kết hôn với em chồng và hủy luôn giấy khai sinh của cháu Mẫn để đăng ký lại.
Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Tuy An đưa vụ án "nhầm chồng" ra xét xử sơ thẩm công khai về việc "xin ly hôn" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 142014 QĐXX- ST ngày 24/2/2014 giữa các đương sự: Nguyên đơn: Bà Bùi Thị Thanh Thương, bị đơn: Ông Bùi Văn Minh, cùng trú tại thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An. Người có quyền lợi liên quan là ông Bùi Văn Phụng.
Tòa án nhân dân huyện Tuy An đã ra quyết định không công nhận quan hệ vợ chồng giữa chị Bùi Thị Thanh Thương và anh Bùi Văn Minh. Đồng thời, Tòa tuyên hủy giấy chứng nhận đăng ký kết hôn giữa chị Thương và anh Minh, hủy giấy khai sinh của cháu Bùi Ngọc Mẫn (con chị Thương).
Cũng theo chị Thương và anh Phụng cho hay, sau khi quyết định ly hôn trên giấy tờ có hiệu lực pháp luật, chị Thương và anh Phụng phải đến Ủy ban nhân dân xã An Cư (Tuy An) để làm lại thủ tục đăng ký kết hôn theo đúng quy định và cải chính giấy khai sinh cho cháu Mẫn. Sự nhầm lẫn này đã gây ra không ít rắc rối về mặt pháp lý cho gia đình chị Thương.
Phải tuân thủ nguyên tắc đăng ký kết hôn đúng pháp luật
Trao đổi với PV, luật sư Lê Hồng Hiển – Đoàn luật sư Hà Nội cho hay, vụ việc hy hữu này một lần nữa nhắc nhở mọi người phải tuân thủ nguyên tắc đăng ký kết hôn, hôn nhân là chuyện đại sự của đời người, phải hết sức cẩn trọng, đừng để sai một ly đi một dặm.
Theo Hải Anh/Người đưa tin

Bình luận(0)