Dương Tự Trọng lại sắp phải hầu tòa

Google News

Theo đó, dự kiến trong ngày 28/8, TAND TP Hải Phòng sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này.

Chiều 22/8, ông Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã thông tin trong cuộc họp của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng về việc chuẩn bị xét xử cựu Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng - Dương Tự Trọng tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Theo đó, dự kiến trong ngày 28/8, TAND TP Hải Phòng sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này. Trước đó, để che giấu cho anh trai là Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài sau khi nhận được thông tin ông Dũng sẽ bị khởi tố, bắt giam, ông Dương Tự Trọng (SN 1961), lúc đó là Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo đàn em tìm cách đưa anh mình đi trốn, nhưng không thoát. Ngày 23/5/2014, Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 16 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.
 
Theo cáo trạng, từ năm 2001 – 2002, ông Dương Tự Trọng, khi đó là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hải Phòng có quan hệ mật thiết với Đồng Xuân Phong – cán bộ Đội chống buôn lậu của Cục Hải quan Hải Phòng. Tháng 8.2009, Đồng Xuân Phong bị Công an TP HCM khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam về tội buôn lậu. Do Phong bỏ trốn nên Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Đồng Xuân Phong. Công an TP Hải Phòng cũng nhận được quyết định này. Mặc dù thời gian đó, Phong thường xuyên lẩn trốn tại Hải Phòng, Công an TP HCM đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Công an Hải Phòng nhưng vẫn không bắt được Phong.
Ngày 22/4/2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm – CATP Hải Phòng có báo cáo về việc rà soát đối tượng truy nã có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng đã phát hiện ra Đồng Xuân Phong, gửi cho ông Dương Tự Trọng – khi đó là Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng, ông Trọng dù biết rất rõ Công an TP HCM có lệnh truy nã Phong – nhưng đã không có ý kiến chỉ đạo, cũng không tổ chức triển khai lực lượng tiến hành truy bắt theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Ngày 17/5/2012, sau khi nhận được tin anh trai là Dương Chí Dũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam, Dương Tự Trọng đã chỉ dẫn anh trai về nhà bạn gái mình trốn và chờ người của mình đến đón. Sau đó, ông Trọng yêu cầu Đồng Xuân Phong thông qua Vũ Tiến Sơn (lúc đó là Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – Công an thành phố Hải Phòng) cùng phối hợp để đưa Dương Chí Dũng đi nước ngoài.
Tham gia bào chữa cho ông Dương Tự Trọng là luật sư Nguyễn Đình Hưng – thuộc văn phòng Luật sư Hưng Giang – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Theo Lao động

Bình luận(0)