Đình chỉ thêm 3 cán bộ biên phòng vụ phá rừng pơ mu

Google News

Sau 10 ngày phát hiện vụ phá rừng pơ mu tại khu vực cửa khẩu biên giới Nam Giang, 3 cán bộ biên phòng đã bị tạm đình chỉ công tác.

Tính đến hết ngày 21/7, sau hơn 10 ngày phát hiện vụ tàn phá rừng pơ mu tại khu vực cửa khẩu biên giới Nam Giang, cơ quan điều tra đã tịch thu 43 m3 gỗ các loại. 4 cán bộ trong đó có 3 cán bộ biên phòng bị tạm đình chỉ công tác.
Liên quan vụ phá rừng pơ mu tại Tiểu khu 351 thuộc khu vực rừng phòng hộ Nam Sông Bung thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, tính đến nay đã đình chỉ 4 lãnh đạo quản lý khu vực biên giới.
Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm vụ việc này.
Đại Đoàn Kết đã liên tục vụ phá rừng pơ mu tại tiểu khu 351, gần cột mốc biên giới 717, nơi giáp ranh huyện Nam Giang và huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, Lào.
Liên quan đến vụ việc này, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, đã yêu cầu Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Trung Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang.
 Gỗ pơ mu lậu bị các cơ quan chức năng phát hiện.

 Tàn phá rừng pơ mu ở khu vực biên giới huyện Nam Giang.
Chiều tối ngày 21/7, Đại tá Dương Hoài Nam, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Nam cũng đã chính thức xác nhận, Bộ Tư lệnh BĐBP ra quyết định tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ chỉ huy biên phòng tại khu vực cửa khẩu Nam Giang để phục vụ cho công tác điều tra vụ phá rừng pơ mu qui mô lớn mà Đại Đoàn Kết đã đưa tin.
Theo Đại tá Nam, 3 cán bộ nói trên gồm: Trung tá Nguyễn Tấn Lạc - Đồn trưởng và Trung tá Đổ Hoành Minh - Chính trị viên đồn biên phòng Đắc ốc; Trung tá Lê Xuân Chính - đồn phó kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc, huyện Nam Giang.
Bộ Tư lệnh BĐBP yêu cầu Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam điều động cán bộ tăng cường lên thay thế để điều hành công việc
Bộ Tư lệnh BĐBP xác định đây là sự việc nghiêm trọng xảy ra trên khu vực biên giới, nên BĐBP Quảng Nam phải có trách nhiệm phối hợp với địa phương, kiểm lâm làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có các đối tượng lâm tặc.
Như vậy tính đến hết ngày 21/7, sau hơn 10 ngày phát hiện vụ tàn phá rừng pơ mu tại khu vực cửa khẩu biên giới Nam Giang, cơ quan điều tra đã tịch thu 43 m3 gỗ các loại và có 4 cán bộ đã bị tạm đình chỉ công tác.
* Trước đó, báo chí dẫn nguồn tin từ Thượng tá Nguyễn Trung, Phó phòng Cảnh sát kinh tế (PC 46, Công an tỉnh Quảng Nam) cho hay, trưa 19/7 thông tin trinh sát báo về có một nhà kho thuộc vùng đệm cách trạm biên phòng không xa chứa khoảng 20 khối gỗ pơ mu. Các điều tra viên sau đó liên hệ với trạm biên phòng để được vào đây kiểm tra nhưng bị từ chối.
Toàn bộ khu vực rừng bị phá và các nơi giấu gỗ đều thuộc sự quản lý của biên phòng, mọi ra vào đều phải xin phép nên công an cho rằng, phía biên phòng không ít lần gây khó dễ trong quá trình điều tra.
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra tại hiện trường. 
“Đích thân tôi và trưởng phòng đã lên đó, cử trinh sát liên hệ biên phòng nhưng họ nói đây là vùng cấm, không được vào. Nhà kho này là của một người Việt Nam và gỗ pơ mu trong đó cũng từ nước mình tuồn qua, thông tin này là hoàn toàn chính xác”, Thượng tá Trung nói với thái độ bức xúc.
Đến sáng 20/7, ông Lê Trí Thanh cùng đoàn lãnh đạo bất ngờ tới kiểm tra nhà kho này, tuy nhiên toàn bộ số gỗ đã được tẩu tán.
Xem clip "Khẩn trương làm rõ vụ phá rừng pơ mu ở Quảng Nam" (Nguồn: VTC):
 
Theo Đại đoàn kết

Bình luận(0)