Dấu ấn khó quên của Bộ trưởng Thăng năm Giáp Ngọ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Thăng có lẽ là vị bộ trưởng ghi dấu ấn đặc biệt nhất trong năm 2014 với nhiều việc làm được dư luận ủng hộ, hoan nghênh.

Bộ trưởng Thăng đạt phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất
Chiều 15/11/2014, Quốc hội đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Theo kết quả, người có nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất trong số các Bộ trưởng là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, với 362 phiếu tín nhiệm cao, đạt 7 2.84%; 91 phiếu tín nhiệm và 28 phiếu tín nhiệm thấp. Năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạt 186 phiếu tín nhiệm cao, với 37,35%.
Quyết liệt trảm tướng sai phạm
Trong thời gian làm bộ trưởng, Bộ trưởng Thăng liên tiếp có những vụ "trảm tướng", trảm chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, không hoàn thành dự án đúng tiến độ và đe dọa sẽ thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối. Năm 2014, Bộ trưởng Thăng cũng có vài lần “trảm tướng”, kỷ luật những lãnh đạo để xảy ra sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công việc.
Bộ trưởng Thăng thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân vụ tai nạn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. 
Lần kỷ luật lãnh đạo gần đây nhất phải kể đến vụ tai nạn lao động liên quan đến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) xảy ra hồi đầu tháng 11. Khi tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Thăng đã có mặt tại hiện trường. Khi đó, ông khẳng định, trong vụ này, tổng thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là người chịu trách nhiệm chính.
"Tôi đã gọi trực tiếp cho Chủ tịch Cienco 1 Phạm Dũng yêu cầu kiểm điểm và ông Dũng phải chịu trách nhiệm kỷ luật. Khi biết thông tin vụ tai nạn, tôi đã gọi ngay ông Dũng có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan điều tra. Ông không ra mà điều Chủ tịch Công đoàn ra. Chiều tôi gọi lại hỏi tình hình thì ông Dũng bảo là chưa ra. Hỏi ông đang làm gì thì lại đang họp giao ban. Rất là vô cảm. Sự việc xảy ra như vậy mà vẫn họp giao ban được. Cho nên ông Dũng phải bị kỷ luật", Bộ trưởng Thăng nói.
Đã nói là làm, ngày 10/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐQT Cienco 1.
Trước đó, ngày 25/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.
Lý do ông Thắng bị đình chỉ chức vụ là để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông bị “đội vốn” gần 340 triệu USD, cũng như nhìn nhận lại cách phát ngôn tùy tiện của ông trước truyền thông, báo giới.
Cụ thể, khi báo chí phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thắng về vấn đề đội vốn tại dự án này, ông Thắng đã nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, mới điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.
Những phát ngôn trên của ông Thắng ngay lập tức đã bị dư luận chỉ trích là thiếu trách nhiệm, coi thường người dân và ảnh hưởng tới uy tín ngành GTVT, khiến Bộ trưởng Thăng phải có biện pháp mạnh để chấn chỉnh.
Tổ chức thi tuyển lãnh đạo
Một dấu ấn quan trọng của Bộ trưởng Thăng trong năm 2014 qua là việc quyết định cho thi tuyển các chức danh quan trọng của Bộ Giao thông vận tải như vụ trưởng, tổng cục trưởng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay. Đây có thể xem là bước đột phá lớn nhất của Bộ trưởng Thăng nói riêng cũng như Bộ Giao thông vận tải nói chung trong công tác tuyển dụng nhân sự cấp cao trong các cơ quan nhà nước. Trong bối cảnh việc "mua quan, bán chức" đã trở thành vấn nạn, gây bức xúc cho xã hội thì quyết định thi tuyển chức danh lãnh đạo của Bộ GTVT là rất đáng khen ngợi và thể hiện cái tâm, cái tầm của người đứng đầu với mong muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ thực tài để đảm đương nhiệm vụ.
Tác phong xử lý công việc "nhanh như điện"
Qua nhiều sự kiện, sự cố của ngành Giao thông vận tải năm 2014, nhiều người đã phải khâm phục trước tác phong xử lý, giải quyết công việc rất nhanh, rất quyết đoán của Bộ trưởng Thăng.
Bộ trưởng Thăng đu dây xuống hiện trường vụ tai nạn xe khách lao vực ở Lào Cai.  
Mới đây, vụ tai nạn đường sắt trên cao ở Hà Nội đã khiến anh Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi, ở Hà Nội) tử vong, để lại bao đau xót cho bố mẹ già, vợ trẻ và 2 con thơ của nạn nhân. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ngoài việc nhanh chóng có mặt tại hiện trường xem xét nguyên nhân, yêu cầu kỷ luật tổng thầu là công ty Cienco 1 cùng ông Phạm Dũng - người đứng đầu công ty, Bộ trưởng Thăng đã đến thăm hỏi gia đình nạn nhân kịp thời. Khi biết chị Hà - vợ anh Ngọc làm xa nhà và theo ca, giờ chồng mất càng neo người chăm sóc con cái, Bộ trưởng Thăng đã đề nghị các đơn vị trong ngành bố trí, sắp xếp cho chị về làm việc tại Chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, khu vực miền Bắc, từ 15/11.
Trong vụ tai nạn xe khách Sao Việt khiến gần 50 người thương vong ở Lào Cai ngày 2/9/2014, Bộ trưởng Thăng cũng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xem xét nguyên nhân. Ông còn đu dây xuống vực để chỉ đạo cụ thể công tác cứu hộ, cứu nạn.
Trong vụ sập cầu treo Chu Va ở Lai Châu khiến hàng chục người thương vong, Bộ trưởng Thăng cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, rồi sau đó tới bệnh viện nơi các nạn nhân đang được cứu chữa để xem tình hình nhân lực, trang thiết bị y tế có đảm bảo. Tại đây, Bộ trưởng Thăng đã gọi điện thoại cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cho trực thăng điều động thêm bác sĩ và trang thiết bị tới bệnh viện này để kịp thời cứu chữa các nạn nhân.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT còn chỉ đạo điều tra nguyên nhân cầu treo Chu Va sập và khi có kết quả, ông đã cho xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.
Những việc làm trên của Bộ trưởng Thăng đã chứng minh bản tính quyết liệt, tinh thần trách nhiệm, dám làm, dám chịu của vị tổng tư lệnh ngành GTVT, giúp ông trở thành vị bộ trưởng ghi dấu ấn đặc biệt trong năm 2014.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(3)

Minh Hiền

quan huy

chỉ giỏi vặt! những vấn đề như " đường cong mềm mại", đường " u bò"...động chạm đến thứ dữ thì xụi lơ..!!!

Minh Hiền

poppai

Xin chúc mừng BT Thăng. Cuối năm nay Ngọc Hoàng mà lấy phiếu tín nhiệm trên thiên đình thì táo Giao Thông chắc cũng được nhiều phiếu tín nhiệm nhất. Anh Trí Trung năm nay hết kêu không có đất diễn nhé.

Minh Hiền

tuan

giá như các bộ trưởng khác làm được như Ông Đinh La Thăng thì tốt biết mấy. T