Đại tá kể chuyện phá án giết du khách nước ngoài

Google News

Đại tá Đào Trọng Bằng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, đã kể chuyện phá án giết du khách nước ngoài với tình tiết phức tạp.

Với cương vị Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Hưng Yên, thời gian rảnh rỗi đối với đại tá Đào Trọng Bằng hầu như không có, điện thoại réo liên tục, hồ sơ gửi lên chật kín bàn làm việc. Anh cho biết, kỷ niệm về nghề thì vô vàn, án hàng ngàn vụ “chú cứ “google” là ra hết”.
Dai ta ke chuyen pha an giet du khach nuoc ngoai
Đại tá Đào Trọng Bằng nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an ngày 5/8/2015. Ảnh: Tuấn Nguyễn. 
Nói xong, anh cầm chiếc smartphone rồi sử dụng chế độ tìm kiếm bằng giọng nói đọc tên các phạm nhân, vụ án điển hình để tra rồi cho tôi xem. Nói đoạn, anh dừng lại ở vụ án “Giết người, cướp tài sản” của hung thủ Đào Ngọc Dần (SN 1986, trú tại xã Nghĩa Trụ) và vợ là Nguyễn Thị Giang (SN 1988, trú tại xã Tân Quang, cùng thuộc huyện Văn Lâm, Hưng Yên).
Linh cảm của hai vị khách
Sáng 1/10/2009, Công an huyện Mỹ Hào, Hưng Yên nhận được điện thoại của một người làm ở ngân hàng trên địa bàn huyện, báo có hai khách hàng người Trung Quốc nghi ngờ một đối tượng bắt cóc, lừa đảo bạn của họ. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an huyện Mỹ Hào đã đến nơi mời cả ba người về trụ sở để làm rõ.
Tại đây, hai cô gái khai tên là Chen Xing Shan và Li Nin (trú ở Quảng Đông, Trung Quốc) tố cáo một cô gái đi cùng người Việt Nam liên quan đến việc bạn gái mình là Fu Hua (SN 1982, trú ở Quảng Đông) mất tích. Người bị tố cáo là Nguyễn Thị Giang (lai lịch như trên).
Theo trình bày của hai cô gái trên, Fu Hua đã đi cùng với Giang và một người đàn ông nữa từ tối hôm trước (30/9/2009) tại một khách sạn ở huyện Văn Lâm và không thấy quay lại. Sau khi kiểm tra, phát hiện có dấu hiệu phạm tội, Công an huyện Mỹ Hào đã bàn giao đối tượng cho Công an huyện Văn Lâm điều tra theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo lên Ban Giám đốc Công an tỉnh để chỉ đạo, phối hợp phá án.
Màn kịch của hai vợ chồng “mèo mả, gà đồng”
Theo đại tá Trọng Bằng, quá trình điều tra, xác minh ban đầu gặp rất nhiều khó khăn vì hai du khách không biết tiếng Việt, phải tìm người phiên dịch. Trong khi đó, đối tượng Giang quanh co không chịu khai báo, cho rằng mình ngoại phạm. Phải mất rất nhiều thời gian, sử dụng các biện pháp đồng bộ, sau 3 ngày rà soát tất cả các mối quan hệ, cơ quan điều tra mới khoanh vùng được Dần đang trốn ở nhà người tình tại huyện Hà Trung, Thanh Hóa.
Quá trình đấu tranh ban đầu, Giang chỉ khai nhận các tình tiết trước khi Fu Hua mất tích cùng Dần. Theo đó, Giang và Dần cùng xây dựng gia đình nhưng vì cuộc sống khó khăn nên chưa đầy một năm sau, Giang đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống ly thân. Cuối tháng 9/2009, sau khi sang thăm bạn tình bên Trung Quốc, Giang về nước bằng đường tàu hỏa.
Trên đường về, Giang làm quen với một cô gái Trung Quốc là Fu Hua sang du lịch Việt Nam. Fu Hua cho biết cô đang trên đường đi du lịch ở các nước Đông Nam Á với hai bạn đồng hành Li Nin và Chen Xing Shan, nhưng hai người kia đi bằng ô tô nên đến sau, họ hẹn gặp nhau ở Hà Nội. 5h ngày 30/9/2009, chuyến tàu đỗ ở ga Hà Nội, vì Fu Hua không biết đường nên Giang tình nguyện làm “hướng dẫn viên du lịch” cho cô gái đi thăm các danh lam thắng cảnh tại Hà Nội.
Năm 2015, Đại tá Đào Trọng Bằng được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, nằm trong danh sách 80 điển hình tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Hôm đó, trên đường cùng Fu Hua về Hà Nội, tình cờ Giang nhận được điện thoại của Dần gọi điện rủ về quê chơi. Nghe Giang háo hức khoe cô đang ở Hà Nội đưa nhóm bạn Trung Quốc mới quen đi tham quan, Dần liền bảo Giang rủ luôn bọn họ về nhà chơi. Lòng tham nổi lên, Dần bàn với Giang kế hoạch cướp tài sản của mấy người khách du lịch để “đổi đời”.
Cuối giờ chiều 30/9/2009, Giang dẫn Fu Hua đi đón Li Lin và Chen Ying Shan rồi bắt xe buýt về thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm, Hưng Yên). Đến nơi, Dần đã đón sẵn dẫn cả hội đưa đi thuê hai phòng tại nhà nghỉ N.Q để ngày hôm sau sẽ đi du lịch Hạ Long (Quảng Ninh).
Sau khi cả nhóm cùng đi ăn uống, Fu Hua nhờ Dần đi mua giúp một chiếc sim điện thoại để liên lạc về nước. Nhận thấy cơ hội thuận lợi đã đến, Dần bịa ra lý do mua sim điện thoại phải về nhà lấy chứng minh nhân dân. Giang chủ động bảo Dần chở Li Nin và Chen Ying Shan về nhà nghỉ trước, sau đó quay lại đón mình và Fu Hua.
Dần lái xe máy chở Fu Hua ngồi giữa, Giang ngồi sau cùng đi mua sim điện thoại. Cặp vợ chồng chở Fu Hua ra khu vực cánh đồng vắng thuộc thôn Đồng Mịch (xã Nghĩa Trụ, Văn Lâm), Dần lấy dây siết cổ nạn nhân đến chết, cướp tài sản. Sau đó, Dần ở lại giấu xác nạn nhân phi tang, còn Giang quay về nhà nghỉ lấy đồ để cùng Dần đào tẩu.
Không thấy Fu Hua về, Li Nin và Chen Ying Shan hỏi thì Giang bảo Fu Hua đang tắm ở nhà Giang, sẽ về sau. Hai người bạn điện thoại cho Fu Hua nhưng không được nên càng nghi ngờ. Khi Giang bảo đem quần áo đi cho Fu Hua hòng trốn thoát liền bị Li Nin và Chen Ying Shan kiên quyết giữ Giang lại. Hôm sau, hai vị khách Trung Quốc bày cách giả vờ đề nghị Giang dẫn đi du lịch Quảng Ninh, sau đó tạt vào một ngân hàng để đổi tiền rồi nhờ trình báo công an đến bắt Giang.
Còn Dần, sau khi biết chắc nạn nhân đã chết, hắn còn ma mãnh cởi hết quần áo của nạn nhân nhằm tạo hiện trường giả đây là một vụ hiếp dâm, xong hắn mới kéo xác nạn nhân dìm xuống mương nước gần đó, đắp bùn lên và phi tang tang vật. Chờ lâu không thấy Giang quay lại đón, Dần ngầm đoán được sự việc có thể bị lộ nên bỏ trốn vào Thanh Hóa ở với cô bồ của hắn.
Nhờ sự phối hợp của công an huyện Hà Trung, Thanh Hóa, các trinh sát công an tỉnh Hưng Yên đã ập vào bắt giữ Dần khi hắn đang lẩn trốn ở nhà bạn tình. Trong lúc cán bộ lấy lời khai, Dần vớ được con dao lam cứa cổ để tự sát nhưng lực lượng công an đã kịp thời khống chế. Có được lời khai của Dần, đại tá Bằng đã gọi điện về cho đồng chí Trưởng phòng PC45 đi xác minh, phối hợp cùng công an huyện Văn Lâm đến chiều tối cùng ngày mới tìm thấy xác nạn nhân bị vùi lấp dưới mương nước.
Theo Tuấn Nguyễn/ Tiền Phong

Bình luận(0)