Đại án Oceanbank: Xử lý rất nhân văn, nhân đạo với người làm công ăn lương

Google News

(Kiến Thức) - Chánh án TAND tối cao cho biết, vụ Hà Văn Thắm là đại án nhưng nghiêm khắc với chủ mưu cầm đầu, nhân văn với người làm công ăn lương…

Trả lời chất vấn của ĐBQH về đại án Hà Văn Thắm, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, về bài học vụ đại án Hà Văn Thắm, bây giờ chưa tổng kết nhưng đây là vụ án công khai minh bạch, tranh tụng đến cùng, rất nghiêm khắc và có phân hóa tội phạm.
“Từ khi có Nghị quyết 01/2013, các thẩm phán rất ngại việc cho án treo với án kinh tế tham nhũng. Đây là vụ án kinh tế lớn nhưng hội đồng xét xử đã tuyên đến 34 án treo. Đây là những người còn trẻ, mới ra trường, làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì từ các tài sản phạm tội, đã khai báo thành khẩn, tự nguyện khắc phục hậu quả.
Dai an oceanbank: Xu ly rat nhan van, nhan dao voi nguoi lam cong an luong
 Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: Quochoi.vn
Dư luận đánh giá, đại án rất nghiêm khắc với những đối tượng chủ mưu cầm đầu nhưng có phân hóa và rất nhân văn, nhân đạo với những người làm công ăn lương. Có một bản án cần thiết để phòng ngừa tội phạm, cảnh tỉnh răn đe nhưng cũng mở đường cho họ trong cuộc sống này”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay.
Chánh án tòa án nhân dân tối cao cũng cho biết, vụ đại án Hà Văn Thắm, có 4 bài học.
“Thứ nhất, xác định chính xác tội danh. Tại lần xét xử sơ thẩm thứ nhất, chúng tôi đã trả hồ sơ và yêu cầu cơ quan điều tra, Viện kiểm sát truy tố đúng tội danh. Xét xử lần sau cơ quan điều tra và viện kiểm sát đã truy tố đúng tội tham ô. Thứ 2, việc tranh tụng trong vụ án này là công khai, minh bạch, không hạn chế số lượng người tham gia.Thứ 3, phiên tòa xét xử có phân hóa được bản án. Bản án rất nghiêm minh đối với bị cáo đứng đầu và nhân văn đối với những người lần đầu phạm tội và ở mức độ nhẹ, thành khẩn khai báo.
>>> Mời độc giả xem clip Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói về 4 bài học vụ Hà Văn Thắm - Nguồn VTV:
Thứ 4, HĐXX đã làm trọn, làm hết chức năng của mình. Bên cạnh việc tuyên bản án rất nghiêm minh, trách nhiêm dân sự cũng trọn vẹn. Trong bản án cũng có nhiều kiến nghị khởi tố vụ án, kiến nghị xử lý cán bộ, kiến nghị về chấn chỉnh các hoạt động quản lý kinh tế” - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)