Đã mắt ngắm bộ tem tất niên “độc” của hơn 100 quốc gia

Google News

Từ con tem tất niên đầu tiên của Nhật vào năm 1950 cho đến những bộ tem tất niên hàng trăm con ông Kim đều có đủ.

Trong 60 năm sưu tập tem tất niên của mình, ông lão U80 này đã sở hữu hàng chục ngàn con tem quý của cả trong và ngoài nước khiến nhiều người thèm muốn.
Đỗ Thành Kim (SN 1938) là người sở hữu bộ tem được cho là đồ sộ nhất nhì tại Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung. Bắt đầu niềm đam mê từ việc thấy bạn bè có thể gửi thư từ đi khắp các nước trên thế giới bằng phong thư và những con tem lạ, đẹp mắt. Năm 1956, khi mới 18 tuổi ông Kim đã bắt đầu sưu tập tem cho đến nay. Trong 60 năm qua, ông Kim mang về cho mình hàng chục ngàn con tem quý giá từ khắp nơi trên thế giới.
Da mat ngam bo tem tat nien “doc” cua hon 100 quoc gia
 Ông Đỗ Thành Kim bên bộ sưu tập của mình.
Trong bộ sưu tập tem của mình, ông Kim sở hữu những con tem đầu tiên của Nhật vào năm 1871, các chủ đề truyền thống về Nhật như trang phục, kiến trúc, cây cỏ… Ngoài ra còn có những bộ sưu tập về các ngày lễ lớn của các quốc gia trên thế giới như tết Hàn Quốc, Mỹ… Tem thư được chơi theo chủ đề, ví như sưu tập về áo truyền thống của các nước thì sẽ là Áo dài của Việt Nam, Xường xám của Trung Quốc, Kimono của Nhật Bản….
Để bảo quản được những con tem này trong điều kiện khí hậu, thời tiết, độ ẩm trên 80% ở Việt Nam luôn là thử thách với người chơi tem. Ông Kim đã ép plastic không axit, sau đó tiếp tục bỏ vào hai lớp bịch ni lông rồi cho vào album. Vì không thể bảo quản, bổ sung thêm đầy đủ cho một số bộ sưu tập của mình, ông Kim vừa bán đi một số chủ đề. Đặc biệt, chủ đề "Xe lửa" được ông Kim bán cho một nhà sưu tập tem ở đường Cộng Hòa (Quận Tân Bình) với giá gần 200 triệu đồng.
Thời gian này, để hưởng ứng tết Âm lịch sắp tới, ông Kim hiện đang đưa về bộ sưu tập mình những con tem của năm 2016, Bính Thân. Hiện mới chỉ đầu tháng Chạp, thế nhưng trong bộ sưu tập của ông Kim đã có gần 100 con tem về năm Bính Thân của gần 20 nước trên thế giới. Ông Kim cho biết: “Hiện có khoảng vài trăm con tem, phong thư từ gần 80 quốc gia, vùng lãnh thổ do bạn bè, người quen và các nhà sưu tập gửi về tặng, trao đổi với tôi.”.
Bộ sưu tập tem năm Bính Thân – 2016 của ông Đỗ Kim Thành:
Da mat ngam bo tem tat nien “doc” cua hon 100 quoc gia-Hinh-2
 Tem và bì thư năm 2016 – Bình Thân do Việt Nam phát hành vào tháng 12/2015.

Da mat ngam bo tem tat nien “doc” cua hon 100 quoc gia-Hinh-3
 Tem và phong thư các nước về năm con Khỉ, Bính Thân.

Da mat ngam bo tem tat nien “doc” cua hon 100 quoc gia-Hinh-4
 Bộ tem tất nhiên đủ 12 con Giáp của Mỹ.

Da mat ngam bo tem tat nien “doc” cua hon 100 quoc gia-Hinh-5
Những bì thư, tem mà bạn bè, người quen tặng ông Kim nhân dịp năm mới Bính Thân. 
Theo K.Phong/Dân Việt

Bình luận(0)