Công an Vĩnh Long xác nhận vụ mất chim công tại chùa

Google News

Ngày 28/10, Công an xã Thanh Đức (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã xác nhận vụ mất trộm chim công xảy ra tại một ngôi chùa trên địa bàn.

Ngày 28/10, thiếu tá Nguyễn Nhựt Trường, Trưởng công an xã Thanh Đức (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, vào sáng cùng ngày 28/10, sư thầy Thích Tịnh Hòa ở chùa Sơn An (ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức) đến công an xã xin xác nhận đã mất trộm chim công.
Nhà chùa nơi báo mất 3 chim công quý hiếm. Ảnh Minh Anh.
Thiếu tá Trường cho hay vào đêm 21 rạng sáng 22/8, tại chùa Sơn An xảy ra vụ mất trộm 3 con chim công (2 con chim trống và 1 con chim mái). Tiếp nhận tin trình báo, công an xã Thanh Đức phối hợp với Công an huyện Long Hồ tiến hành xác minh, xác lập hồ sơ. Bước đầu xác định, kẻ gian đã đột nhập vào ngôi chùa này lúc đêm khuya rồi ra tay trộm 3 con chim công.
"Nhà chùa cho biết trong khuôn viên chùa có tất cả 4 con chim công được nuôi, trị giá mỗi con khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, kẻ gian chỉ bắt trộm 3 con, còn một con chim công mái bay ra ngoài nên bọn chúng không bắt được”, thiếu tá Trường thông tin.
Phóng viên đã tìm đến ngôi chùa, nơi báo mất trộm chim nhưng không gặp được trụ trì. Nhà chùa cho biết, hiện trụ trì đã ra ngoài từ sáng sớm và chưa thấy trở về.
Khu vực nuôi chim công được cho bị kẻ gian đột nhập. Ảnh Minh Anh.
Được biết, một ngày trước (27/10), trụ trì chùa Sơn An đã đến đã đến Thảo cầm viên Sài Gòn để được hướng dẫn các thủ tục nhận lại chim công. Sư thầy này khẳng định chim công lạc vào khu dân cư quận 3 (TP.HCM) và được nhân viên Thảo cầm viên Sài Gòn “giải cứu” là một trong 3 con chim công nuôi tại khuôn viên chùa bị mất trộm.
Tuy nhiên, do chim công thuộc nhóm động vật rừng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại, chủ sở hữu muốn nhận lại cần phải chứng minh được nguồn gốc kèm các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.
“Trước mắt lãnh đạo địa phương hướng dẫn nhà chùa nếu nuôi động vật quý hiếm cần đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký theo quy định của pháp luật”, thiếu tá Trường nói.
Hơn 2 tháng trước (ngày 22/8), chùa Sơn An đến công an trình báo bị mất trộm 3 con chim công, trị giá khoảng 60 triệu đồng. Nhà chùa cho biết chùa có nuôi 4 con chim công, được nhốt trong chuồng bằng lưới gân và xung quanh chùa có hàng rào, buổi tối khóa cẩn thận.
Đến sáng những người ở đây ra cho chim công ăn thì phát hiện bị mất 3 con. Đây là loại chim quý hiếm được nuôi dưỡng khá lâu trong khuôn viên chùa.
Chim công còn sót lại tại nhà chùa. Ảnh Báo Vĩnh Long.

Đến khoảng 9h sáng 25/10, một con công lớn đậu trên sân thượng một nhà dân trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TP HCM). Một số thanh niên gần đó đã lên bắt con công này nhưng không được.
Chim công len lỏi vào bụi cây trên mái ngôi nhà bỏ hoang gần đó kiếm ăn và đứng đó nhiều tiếng đồng hồ. Sau hơn một ngày bay lạc vào khu dân cư, chiều 26/10 chim công có dấu hiệu đuối sức được nhân viên Thảo cầm viên Sài Gòn đưa về Thảo cầm viên Sài Gòn chăm sóc nhờ sự hỗ trợ của lực lượng chức năng phường 7.
Theo Minh Anh - An An/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)