Công an Hà Nội khởi tố vụ 9 sinh viên ngộ độc rượu

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm khiến sinh viên bị ngộ độc rượu.

Liên quan đến vụ việc các sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) ngộ độc rượu xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngày 8/3 vừa qua, Chiều nay (11/3), đại tá Nguyễn Văn Viện - Trưởng phòng tham mưu Công an TP Hà Nội - cho biết: Giám đốc Công an TP Hà Nội vừa giao Phòng CSHS và Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường điều tra làm rõ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, chiều cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cong an Ha Noi khoi to vu 9 sinh vien ngo doc ruou
Một trong số các sinh viên bị ngộ độc rượu đang nằm điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.
Sáng cùng ngày, tại buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội, đại diện UBND Quận Cầu Giấy cho biết, tổng số sinh viên phải nhập viện là 12 người. Trong đó, 9 sinh viên ngộ độc rượu đang phải nằm lại bệnh viện điều trị (gồm 4 nữ và 5 nam, 2 trường hợp rất nguy kịch, tất cả đều quê ở Gia Lai). Còn 3 sinh viên khác, qua kiểm tra tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai không vấn đề gì nên đã được ra về.
Theo đại diện Phòng Y tế quận Cầu Giấy (Hà Nội), rượu mà các sinh viên bị ngộ độc đã mua trước đó tại ngõ số 259 phố Yên Hòa (Quận Cầu Giấy). Tuy nhiên, tại ngõ này có 2 cửa hàng tạp hóa bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Lần theo các thông tin, cơ quan chức năng đã xác minh nơi cung cấp rượu cho 2 cửa hàng, tiến hành ấy mẫu rượu mang đi giám định, so sánh với rượu tại phòng trọ của các sinh viên bị ngộ độc.
Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, trao đổi với Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư Hà Nội, cho rằng: Đây là vụ việc xảy ra trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm nên sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh tương ứng với nhóm tội phạm liên quan được BLHS 1999 điều chỉnh.
Theo luật sư Thơm: “Nếu cơ quan điều tra xác định được chủ cửa hàng bán rượu đã vi phạm qui định về an toàn thực phẩm tự ý pha chế rượu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép mà bán lưu thông ra thị trường cho người dân sau khi uống gây tử vong, hay thiệt hại đén sức khỏe thì phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 244 BLHS 1999”.
Trước đó, các sinh viên trên cùng nhau tham gia buổi liên hoan mừng ngày 8/3. Nhóm sinh viên ngồi lai rai từ trưa đến 12h đêm 8/3. Đến sáng 9/3, thì một số xuất hiện triệu chứng đau đầu, mờ mắt và nôn ra máu nên đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 198. Tuy nhiên, rạng sáng 10/3, các sinh viên đã được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.
Điều 244. Tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
1. Người nào chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người tiêu dùng, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)