Công an đang tìm kiếm các vụ chiếu laser vào máy bay

Google News

Công an địa phương đang vào cuộc tìm kiếm các vụ chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất - hạ cánh và thời gian tới sẽ không để xảy ra hiện tượng này nữa.

Không phải hoạt động khủng bố
Chiều nay, ông Nguyễn Đắc Tuấn, Phó Chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết: Việc chiếu tia laser vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Ông Tuấn cũng nói rõ trong thời gian qua xảy ra một số vụ việc chiếu tia laser nhưng chưa gây ra hậu quả gì.
Cong an dang tim kiem cac vu chieu laser vao may bay
 Ảnh minh họa
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã có Chỉ thị gửi đến Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực Cảng hàng không không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.
Ông Tuấn thẳng thắn cho biết, Ủy ban này chưa nhận được thông tin nào về các tổ chức khủng bố chiếu laser.
Ông Tạ Minh Trọng, Phó trưởng phòng tiêu chuẩn An toàn bay, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cũng cho biết: Khi laser chiếu vào buồng lái trong quá trình máy bay hạ cánh sẽ làm phi công phân tán tư tưởng, xao lãng, ảnh hưởng đến an toàn bay. Bức xạ tia laser lớn ảnh hưởng đến mắt, thậm có thể gây mù tạm thời và mất khả năng nhận biết.
“Hiện tượng chiếu tia laser có thể là trò nghịch ngợm nhưng ảnh hưởng đến an toàn bay nghiêm trọng. Do đó, các lực lượng chức năng phải kiểm tra để vấn đề này không tái diễn” ông Trọng nói.
Không có kỹ thuật phá nguồn laser
Là phi công có 38 năm lái máy bay và hiện đang là cơ trưởng của dòng máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines, ông Đinh Đức Tuấn cho biết, bức xạ tia laser được ICAO đánh giá uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, làm tổn hại mắt phi công. Trong lúc phi công tập trung cao độ cất hạ cánh, tia laser chiếu vào buồng lái sẽ gây xao lãng, mất tập trung đối với phi công.
Do vậy, khi gặp tia laser phi công cần hết sức bình tĩnh, không được dụi mắt để đánh giá tình huống rồi sử dụng hệ thống lái tự động giảm công việc. Thậm chí nếu cần thiết phải chuyển quyền điều khiển cho phi công bên cạnh.
Trong trường hợp cất hạ cánh thì dừng hoặc đổi đầu đường băng khác để tránh tia laser, báo cáo với Kiểm soát viên không lưu và nhà chức trách vị trí tia laser, màu gì, bức xạ là tia hay chùm.
Ông tạ Minh Trọng cũng nói rõ, hiện nay không có kỹ thuật nào để phá nguồn laser, phi công chỉ có thể xử lý bằng biện pháp tránh nguồn laser.
ICAO đã có tài liệu hướng dẫn tất cả các phi công được tập huấn và nghiên cứu xử lý tình huống đối phó với việc tia laser chiếu vào buồng lái hay trong quá trình cất hạ cánh.
Theo Vietnamnet

Bình luận(0)