Chuyện về thầy Tuấn ở Trường Sơn

Google News

Có một thầy giáo 14 năm nay rảo khắp các bản làng giữa đại ngàn Trường Sơn làm đủ thứ việc: dạy học, đào giếng, xây trường, nuôi trẻ mồ côi…

Có một thầy giáo 14 năm nay rảo khắp các bản làng giữa đại ngàn Trường Sơn làm đủ thứ việc: dạy học, đào giếng, xây trường, nuôi trẻ mồ côi… với tâm nguyện mai đây đồng bào ai cũng biết chữ. Đó là thầy Phạm Minh Tuấn (sinh năm 1974), Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).
Chuyen ve thay Tuan o Truong Son
 Thầy Phạm Minh Tuấn tặng áo ấm cho học trò rẻo cao Hướng Hóa. Ảnh: H.T.
Giếng nước mang tên thầy Tuấn
Bữa chúng tôi đến, thầy Tuấn đang phát áo ấm và sữa cho học trò của mình. Thầy bảo, đây là sự giúp đỡ của những mạnh thường quân các tỉnh gửi về sau lời kêu gọi của thầy thông qua những bà con, quen biết và bạn bè trên facebook. Thầy làm từ thiện ngoài thời gian đứng lớp và quanh năm. Mùa hè, mùa thu thì xin sách vở, tiền mặt và gạo để giúp đỡ học sinh chuẩn bị cho năm học mới. Mùa đông, mùa xuân thì xin áo ấm, các loại quà Tết cho các em. Rồi xin kinh phí đào giếng cho nhà trường, bản làng khan hiếm nước sạch và xây dựng, sửa chữa những lớp học đã xuống cấp, dột nát.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Hướng Phùng (Hướng Hóa), thầy Nguyễn Mai Trọng kể, thầy Tuấn như một nhân vật trong truyện cổ tích, quanh năm suốt tháng đi đâu cũng gặp thầy, cũng thấy thầy xắn tay vào làm từ việc nhẹ cho tới việc nặng, từ chăm chút cái ăn cho trẻ mồ côi cho tới cuốc đất, trồng cây giúp dân bản.
Ở điểm trường lẻ Tiểu học Hướng Choa, nếu không có cái giếng khoan của thầy Tuấn làm cho, không chỉ các em mầm non, học sinh tiểu học và giáo viên ở điểm trường này và lân cận, mà cả mấy trăm hộ dân ở bản sẽ rất vất vả do phải lội bộ gần chục cây số xa tít trong rừng sâu tìm mang nước về sinh hoạt.
Thầy Mai Trọng, hiệu trưởng cũ của thầy Tuấn còn kể rằng, việc kêu gọi giúp đỡ từ thiện đã khó, việc có kinh phí rồi, tìm địa điểm thích hợp để khoan giếng nước còn khó khăn vất vả hơn nhiều.
Nhưng thầy Tuấn lúc đã quyết là làm cho kỳ được. Ngoài giếng nước ở bản Hướng Choa, mới đây thầy Tuấn còn khảo sát, khoan cho bà con ở bản Cu Vơ (xã Hướng Linh) một giếng nước tương tự. Dân bản Cu Vơ đặt tên giếng Thầy Tuấn.
“Cái bụng nó sáng lắm!”
Trưởng bản Hồ Tờn tấm tắc: “Mình quý Tuấn lắm, cái bụng nó sáng lắm, biết thương yêu, chia sẻ với đồng bào. Nó dạy học bên Hướng Phùng song lại lần tới đây giúp đỡ, khoan tặng cho bà con một giếng nước. Kể từ khi có giếng nước, điểm trường học ở đây cũng chấm dứt tình cảnh 6 năm liền từ sau xây dựng mà chả có nước sạch”.
Đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô, Pa Hy, Kinh (ở xã Hướng Lộc) và 7 xã: Thanh, Thuận, Xi, A Xing, A Túc, A Dơi, Pa Tầng, chốn non cao Hướng Hóa này đều kể về thầy Tuấn như một niềm tự hào mỗi khi nhắc đến tên thầy. Sau 2 năm kêu gọi mạnh thường quân và tự xắn tay vào làm việc, năm 2016 thầy Tuấn đã xây nên 3 phòng học khang trang dành cho trẻ mầm non ở Hướng Lộc, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng.
Ở chốn rừng thiêng nước độc, chứng kiến những thiệt thòi của các em học sinh ngồi co ro trong mái nhà tranh-tre-nứa-lá mới thấu tỏ tấm lòng của người thầm lặng mang đến cho các em căn phòng ấm giữa bốn bề gió núi mưa ngàn.
Cũng từ đó, đã có hàng chục ngôi nhà của bà con dân bản được thầy Tuấn kết nối hỗ trợ xây mới lẫn sửa chữa. Rồi hàng trăm chuyến từ thiện áo quần, cặp sách, gạo, nước mắm, sữa… được chuyển đến tận tay con em đồng bào dân bản trên đỉnh Trường Sơn.
Hai năm trước, thầy Phạm Minh Tuấn nhận nuôi cả 3 anh em Hồ An Ran ở xã Hướng Linh, mồ côi mẹ, cha bỏ xứ đi xa. Cảm thông ủng hộ việc làm của chồng, chị Hoàng Thị Hồng Lam, vợ thầy Tuấn tâm sự, những khi thấy 3 cháu đói run mà nước mắt chảy ròng, nên lúc anh quyết định đùm bọc chăm nuôi các cháu, chị gật đầu ngay...
Thầy Phạm Minh Tuấn bộc bạch: “14 năm trước, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng, tôi nhảy xe đò từ quê nhà đồng đất vùng trũng Hải Lăng lên rẻo cao Hướng Hóa nộp đơn xin việc làm. Rồi sau đó được phân công về dạy ở Hướng Sơn. Sau 3 năm “cắm bản” nơi đây, tôi chuyển về trường THCS xã Xy, rồi ra thị trấn biên ải Lao Bảo, và sau đó là xã Tân Hợp. Tháng 8/2005, tôi về Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS Hướng Lộc. Ngần ấy thời gian chứng kiến cuộc sống thiếu thốn thiệt thòi của đồng bào vùng cao, nhất là các em học sinh khiến tôi quyết định làm cầu nối kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ bà con, học trò…”.

Theo Hữu Thành/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)