Chuyện lạ Cà Mau: Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà

Google News

(Kiến Thức) -  Một điều lạ là người dân Cà Mau và các tỉnh lân cận ồ ạt đi khám bệnh để nhận quà khuyến mại như đường, sữa, bột ngọt hoặc đồ chơi trẻ em…

Theo người dân địa phương, kể từ đầu năm 2016 đến nay, lượng người đến Phòng khám đa khoa Phương Nam (P.4, TP.Cà Mau) để khám bệnh ngày một tăng. Hiện trung bình mỗi ngày có từ 1.500 - 2.300 lượt người đến khám bệnh, thậm chí người dân từ các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu... cũng lặn lội sang Cà Mau khám bệnh.
Nguyên nhân dẫn đến số lượng người đến khám tăng đột biến đơn giản là do Phòng khám đa khoa Phương Nam (P.4, TP.Cà Mau) đang triển khai chiến dịch khuyến mãi “khám bệnh tặng quà”. Tất cả người dân sau khi khám, chữa bệnh sẽ được phòng khám này khuyến mãi tặng đường, sữa, bột ngọt hoặc đồ chơi trẻ em…
Đến khám... vì được nhận quà
Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm, người dân đến thành từng đoàn, trong đó phần đông là trẻ em được người lớn dắt theo, trên tay cầm theo cuốn sổ khám từ các nơi đổ về. Hầu hết mục đích của người đi khám bệnh để... nhận quà.
Chị N.T.A ( trú tại TP.Cà Mau) cho biết: "Nghe quảng cáo đi khám bệnh được quà nên gia đình thường thay phiên nhau để đến khám bệnh để lấy quà về xài. Đến khám chỉ cần cầm theo bảo hiểm y tế (BHYT), chịu khó ngồi đợi khoảng 30 phút là được tặng đường, bột ngọt, sữa hoặc hạt nêm, ly, chén..."
Chuyen la Ca Mau: O at di kham benh de... nhan qua
 Số thuốc người dân được phát sau khi đến khám.
Bà N.T.C (trú tại Bình Thới, Cà Mau) chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi thấy đi khám bảo hiểm mà được nhận quà về nên cứ đi thôi. Quà tặng cũng được. Như tôi được một tặng một máy tính bảng đồ chơi, một hộp sữa và một kg đường khi đưa cháu đến đây khám bệnh. Cứ có quà là bọn trẻ thích, còn thuốc men mình không uống thì quăng đi cũng được."
Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, một số người đi khám để nhận quà rồi mang ra ngoài cổng phòng khám bán lại. "Ôi dồi ôi. Họ đi khám để lấy quà là chính chứ quan tâm gì đến chất lượng khám. Nhiều người còn đem quà ra cổng phòng khám để bán lại  với giá 20, 30 nghìn đồng. Những người thu mua sau đó đem bán sỉ lại cho các đại lý." - người lái xe ôm kể lại.
Bảo hiểm phải chi lớn
Trong khi đó, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau, trong tháng 1 năm nay, Phòng khám đa khoa Phương Nam thực hiện trên 37.000 lượt khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi; trong đó có hơn 11.000 lượt trẻ đến khám bệnh từ 4 - 9 lần. Do bệnh nhân đến khám đông như vậy nên số tiền mà Phòng khám đa khoa Phương Nam quyết toán với BHXH Cà Mau cũng tăng cao ngất ngưởng.
Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh Cà Mau thu BHYT chỉ được hơn 150 tỉ đồng nhưng hàng tháng phải thanh toán cho riêng phòng khám này từ 30 - 60 tỉ đồng. Riêng trong tháng 4, chi khám chữa bệnh BHYT hết 126 tỉ đồng, trong khi đó thu chỉ được 34 tỉ đồng và lũy kế quyết toán từ đầu năm đến nay là 371 tỉ đồng.
Hồng Liên

Bình luận(0)