“Chúng tôi xin lỗi ông Nén, nhân dân Bình Thuận và cả nước”

Google News

(Kiến Thức) - TAND, VKSND và CQĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã chính thức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén vì điều tra, truy tố, xét xử kết án oan.

Đúng 9h sáng nay 3/12, tại hội trường trụ sở UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, Lãnh đạo Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận và cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã chính thức công khai xin lỗi “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân.
“Chung toi xin loi ong Nen, nhan dan Binh Thuan va ca nuoc”
 "Người tù thế kỷ" giữa vòng vây người dân và báo chí trước giờ được xin lỗi công khai
Bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Thuận thông tin lại diễn biến vụ án và quá trình điều tra, truy tố, xét xử kết án gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén trong 2 vụ án bà Dương Thị Mỹ bị giết (còn gọi là vụ án vườn điều) và 2 tội giết người, cướp tài sản từ vụ án sát hại bà Lê Thị Bông.
“Chung toi xin loi ong Nen, nhan dan Binh Thuan va ca nuoc”-Hinh-2
 Toàn cảnh buổi xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén bị tù oan hơn 17 năm
“Chung toi xin loi ong Nen, nhan dan Binh Thuan va ca nuoc”-Hinh-3
Đại tá Phạm Thật, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận chia sẻ cùng ông Nén và gia đình. 
“Chúng tôi xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén cũng như người thân của ông, nhân dân Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung về những sai sót nghiêm trọng này”, đại diện 3 cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận mở đầu buổi xin lỗi.
Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận với tâm trạng nghẹn ngào: “Thưa công dân Huỳnh Văn Nén và bà con!, chúng tôi hiểu rằng suốt thời gian dài ông phải sống thiếu tự do, nhọc nhằn trong trại giam, tinh thần và tâm lý bị ảnh hưởng, điều kiện gia đình ly tán, cha xa con, vợ xa chồng, xa cả người thân, người còn kẻ mất, kinh tế gia đình bị giảm sút thật là oan trái…”.
Nhiều người dân tham gia buổi xin lỗi đã không cầm được nước mắt khi nghe qua những nổi thống khổ của “người tù thế kỷ”.
Đại diện ngành Toà án tỉnh Bình Thuận mong muốn ông Nén và người thân tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của cơ quan Toà án, VKSND và cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận.
“Chúng tôi hứa sẽ sớm tiến hành các thủ tục để khôi phục danh dự cho ông Huỳnh Văn Nén; đồng thời sớm tiến hành các bước theo trình tự pháp luật su khi ông Nén có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại để sớm bồi thường cho ông”, đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cho biết tại buổi xin lỗi.
Ngay sau đó, ông Huỳnh Văn Nén đã phát biểu cảm xúc của mình trong nước mắt. Ông kể lại nỗi tủi nhục, cay đắng của người chịu oan sai suốt 17 năm 6 tháng trong ngục tù.
“Chung toi xin loi ong Nen, nhan dan Binh Thuan va ca nuoc”-Hinh-4
 Ông Nén nghẹn ngào tại buổi xin lỗi.
“Hơn 17 năm qua gia đình tôi tan nát, các con tôi lớn lên mà không có cha dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no. Hơn 17 năm tôi trở về làng xóm thay đổi, chỉ có nhà mình là xơ xác; hơn 17 năm cha tôi không một giấc ngủ tròn mà lẽ ra tuổi gia ông được an nhàn bên con cháu thì ông phải ngược xuôi kêu oan cho con; 17 năm tôi ở tù mẹ tôi ra đi nhưng trước lúc lâm chung vẫn đau đáu nói với cha hãy lo cho tôi…”, ông Nén nghẹn ngào.
“Người tù thế kỷ” mong muốn bằng những oan ức mình đã trải qua, những tan nát khi gia đình mình nếm trải thì các điều tra viên, kiểm sát viên, các thẩm phán hãy xem đây là bài học để không làm oan sai cho bất cứ ai nữa.
Sau gần 30 phút diễn ra, buổi xin lỗi kết thúc và người mà ai cũng mong muốn có mặt để có cơ hội nói lời xin lỗi là ông Cao Văn Hùng, người điều tra viên hơn 17 năm trước trực tiếp thụ lý 2 vụ án dẫn đến nỗi oan sai của “người tù thế kỷ” nhưng lại không có mặt.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)