Chống tham nhũng: Sửa sang lại “lò” để củi nào cũng phải cháy

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (TP Hà Nội) cho rằng sửa luật Phòng chống tham nhũng phải sửa sang, gia cố như thế nào để bảo đảm củi to, củi nhỏ, củi ướt, củi khô đều cháy.

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) , Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (TP Hà Nội) cho rằng, vấn đề phòng, chống tham nhũng chúng ta đều xác định chưa bao giờ nóng như giai đoạn hiện nay.
“Tham nhũng được toàn Đảng, toàn dân xác định là quốc nạn, là giặc nội xâm cần phải chống một cách triệt để và có hiệu quả. Tuy nhiên, qua 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng chúng ta thấy nó giống như chúng ta xây một cái lò nhưng củi to, củi ướt nên vẫn không cháy được. Vậy, bây giờ cái lò này ta phải sửa sang, gia cố như thế nào để bảo đảm củi to, củi nhỏ, củi ướt, củi khô đều phải đốt cháy”.
DBQH: Sua sang lai “lo” de cui to, cui nho, cui uot, cui kho phai chay
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến (Nguyễn Chiến). Ảnh:quochoi.vn
“Ví dụ, một lò than chúng ta đốt một lúc tất cả các loại củi vào, củi khô, củi ướt thì không tăng nhiệt mà nó làm giảm nhiệt, tắt đi. Do vậy, chúng ta cần phải hiểu tham nhũng như dân ta vẫn thường hiểu nôm na là ăn cắp, tham ô, trục lợi, lấy tiền bạc của Nhà nước, của công làm của riêng. Hành vi tham nhũng đó phải được xác định ai mới có thể lấy được tiền bạc của nhà nước. Rõ ràng những người có chức vụ, quyền hạn là người trực tiếp được giao trách nhiệm quản lý tài sản, đó là những chủ thể đặc biệt”, Đại biểu Nguyễn Văn Chiến phân tích.
Đại biểu Nguyễn Văn Chiến cũng nêu ý kiến, nếu chúng ta mở rộng ra phạm vi ngoài nhà nước thì nó lại không thuộc phạm vi chủ thể. Do đó, tài sản nào là tài sản tham nhũng để chúng ta xác định, để chúng ta chống có hiệu quả, tránh vi phạm cả quyền về tài sản của người dân, không phải tài sản tham nhũng.
“Đây là những vấn đề lớn, chúng tôi nghĩ rằng đặt ra để chúng ta có giải pháp. Do vậy, phòng là chính và chống làm sao để có hành vi tham nhũng, chúng ta thu hồi được tài sản về cho nhà nước”, Đại biểu Chiến cho hay.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Chiến, rà soát các chương, điều của dự luật sửa đổi, chúng tôi thấy qua ý kiến của các đại biểu đã đề cập, còn rất nhiều những bất cập, còn nhiều xung đột.
“Những quy định của luật này liên quan đến vấn đề xử lý tài sản, chúng ta phải xác định có một phân định rõ ràng, cụ thể, không phải cứ tài sản không minh bạch là có thể xử lý được mà nó phải thông qua cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình và phải tuân theo lộ trình quy định của pháp luật một cách cụ thể.
Hiện nay, chúng ta chưa thể nào bỏ qua những quy định của pháp luật khác liên quan đến như Luật Tố tụng hình sự, Luật Dân sự, các luật chuyên ngành khác liên quan đến Luật Viên chức…Tôi cho rằng, một số điều khoản của luật này trùng và chồng chéo với các quy định của pháp luật khác, gây xung đột và gây lạm quyền, sẽ không thực hiện được”, Đại biểu Chiến nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)