Chồng đòi lại tiền đám cưới vì vợ đòi ly hôn

Google News

Thành buộc Phương nếu ly hôn thì phải đền bù 30 triệu đồng và 2 chỉ vàng mà anh đã đưa cho từ nhiều năm trước để tổ chức đám cưới.

Sống theo tâm trạng người khác
Cuối tháng 3/2016, Thẩm phán Bùi Quốc Anh – công tác tại TAND tỉnh Tiền Giang tiến hành xét xử phúc thẩm vụ ly hôn của vợ chồng Phạm Văn Thành – Trương Thị Phương, người chồng đã nhất quyết đòi vợ đền bù một khoản tiền hết sức vô lý.
Cả Thành và Phương đều nghỉ học từ sớm, năm 2006 rời xa quê nhà lên TP. HCM tìm kế sinh nhai, rồi gặp nhau nên nghĩa vợ chồng. Lấy nhau được khoảng nửa năm, Thành mê nhậu và thẳng tay đánh đập, đe dọa chị Phương. Biết mình đã lấy nhầm chồng nhưng chị Phương vẫn có gắn nhẫn nhịn, tự mình làm lụng nuôi con.
Tưởng rằng như thế Thành sẽ buông tha cho chị nhưng không ngờ, Thành vẫn cố bám lấy Phương, lấy đi từng đồng của vợ để nhậu nhẹt, bài bạc. Chị Phương nức nở: “Bình thường anh cũng hiền lắm, nhưng khi có rượu vào là anh trở thành một người khác. Hôm nào anh cũng nhậu, anh nhậu vui thì về nhà ngủ, buồn thì kiếm chuyện đánh đập vợ con. Tôi chán và nản quá, vì phải sống theo tâm trạng người khác, ngày nào anh vui thì mừng, còn ngày nào anh buồn thì lo sợ”.
Chong doi lai tien dam cuoi vi vo doi ly hon
 TAND tỉnh Tiền Giang - nơi diễn ra phiên xử phúc thẩm vụ án tranh chấp tài sản của vợ chồng anh Thành.
Đau đớn về thể xác như thế cũng chưa đến mức ám ảnh so với những tổn thất về tinh thần mà chị Phương phải gánh chịu mỗi khi chồng về nhà trong trạng thái say xỉn. “Đánh tôi xong, anh lăn ra ngủ hoặc lại bắt tôi phải phục vụ để anh thỏa mãn cơn dục vọng. Những lúc ấy anh bắt tôi phải giống như con thú khiến tôi cảm thấy nhục nhã ê chề, nhiều khi tôi còn cảm thấy ghê sợ cả chính bản thân mình” – chị Phương kể.
Không chịu nổi sự quấy phá của chồng, chị Phương đành ôm 2 con về nhà ngoại sống sau 5 năm nên duyên với Thành. Tại quê nhà, Phương được anh em thương cảm quyên góp tiền dựng cho căn lều và chút vốn mở tiệm buôn bán phân lân. Do siêng năng nên sau thời gian buôn bán, 3 mẹ con chị Phương có cuộc sống tạm ổn. Còn Thành chuyển lên Đồng Nai làm rẫy thuê, nhưng do bản tính lười lao động nên không nơi nào thuê làm lâu ngày, buộc phải quay về sống bám víu vợ con.
Đòi vợ trả tiền làm đám cưới
Không chịu nổi bản tính của chồng, chị Phương đã quyết tâm nộp đơn ly hôn ra TAND huyện Gò Công Đông. Sau nhiều lần hòa giải, anh Thành tỏ ra hối hận nhưng chị Phương vẫn kiên quyết từ chối với ly do đã nhiều lần cho chồng cơ hội sửa sai nhưng chỉ được vài ba hôm thì mọi chuyện lại đâu vào đấy nên bây giờ đã mất lòng tin vào những lời nói ăn lăn của Thành nên thẩm phán buộc phải đưa vụ án ly hôn ra xét xử.
Trước tòa, người chồng nói vẫn còn thương vợ, mong được đoàn tụ. Ngược lại, người vợ cương quyết đòi ly hôn. Không lay chuyển được tình cảm của vợ, Thành yêu cầu: “Nếu ly hôn, vợ tôi phải trả lại cho tôi hơn 30 triệu đồng tiền cưới và 2 chỉ vàng để sửa nhà, đồng thời số tiền lãi của khoản tiền này phải được theo tính theo lãi ngân hàng trong suốt 9 năm qua”. Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Anh có giấy tờ gì chứng minh số tiền đó không?”. Thành lí nhí trả lời: “Là vợ chồng nên khi đưa tiền cho vợ, tôi không ghi lại”.
Chong doi lai tien dam cuoi vi vo doi ly hon-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Chị Phương phủ nhận: “Số tiền đó gia đình tôi dùng tổ chức tiệc cưới, thiết đãi anh em bên gia đình anh Thành, không những thế anh Thành còn lưu trú suốt ở nhà tôi suốt nhiều năm trời nên việc góp của để sửa chữa căn nhà và tiền làm đám cưới là đương nhiên. Đấy là chưa kể suốt nhiều năm ở TP. HCM, anh Thành không chịu làm việc mà sống bằng tiền của vợ”.
Không chấp nhận lời trần tình của vợ, người chồng vẫn khăng khăng yêu cầu HĐXX xem xét để anh ta được nhận lại tiền và vàng. HĐXX không thể xét xử theo yêu cầu của Thành và xử ly hôn. Bản án không được Thành chấp nhận nên đã làm đơn khiếu nại, yêu cầu xử phúc thẩm. Lần này, anh Thành còn thuê cả luật sư bào chữa cho mình với quyết tâm đòi được số tiền tổ chức đám cưới.
Theo tòa phúc thẩm, trong thời gian chung sống, anh Thành có nhiều biểu hiện tệ nạn xã hội, không chịu làm ăn, đóng góp xây dựng phát triển gia đình khiến chị Phương phải bỏ về nhà mẹ ruột, một mình nuôi hai con trong suốt nhiều năm liền. Như vậy, lỗi ly hôn là do người chồng.
Về số tiền anh Thành yêu cầu chị Phương hoàn trả, tòa nhận định, nhà gái đã bỏ ra các khoản để chi phí tổ chức đám hỏi. Vì vậy, số tiền nhà trai bỏ ra hỗ trợ xem như nhà gái đã chi phí hết cho hôn lễ nên việc anh Thành đòi lại tiền là không có căn cứ nên tòa quyết định hủy yêu cầu của anh Thành.
Theo Báo Phụ nữ

Bình luận(0)