Chống đối CSGT, 5 thanh niên nếm trái đắng

Google News

Phước cùng nhiều đối tượng dùng lời lẽ thô tục chửi bới, chống đối cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ nên bị truy tố ra tòa.

Xin cảnh sát giao thông bỏ qua lỗi vi phạm không được, Nguyễn Hoàng Phước (SN 1977- trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1- TP Vĩnh Long) cùng nhiều đối tượng khác quay sang dùng lời lẽ thô tục chửi bới, vu khống, chống đối cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ nên bị truy tố ra tòa.
Chong doi CSGT, 5 thanh nien nem trai dang
Nguyễn Hoàng Phước bị cơ quan điều tra tạm giữ về hành vi chống người thi hành công vụ. 
Sự việc xảy ra khi tổ tuần tra gồm 3 người ở Đội Cảnh sát giao thông và Cảnh sát trật tự- cơ động- Công an TP Vĩnh Long đang làm nhiệm vụ trên đường Mậu Thân, phát hiện Mai Chí Thanh (SN 1979 - trú Khóm 1, Phường 3 - TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, Khưu Thanh Hưng (SN 1993- cùng trú Khóm 1, Phường 3) điều khiển xe gắn máy không biển số chở vợ là Trần Thanh Thảo (SN 1991) cũng không đội nón bảo hiểm nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra nhưng Hưng và Thanh không xuất trình được giấy tờ. Kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Thanh và Hưng cho thấy đều vượt quá mức quy định.
Do đó, lực lượng tuần tra tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện và xử lý vi phạm về an toàn giao thông đối với Thanh và Hưng.
Trong lúc công an đang lập biên bản, Nguyễn Hoàng Phước đi nhậu về ngang thấy Hưng và Thanh là người quen nên dừng lại xem rồi đến gặp anh Trương Hoài Phúc Yên trong tổ tuần tra xin được bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được giải quyết. Phước lớn tiếng chửi thề rồi dùng lời lẽ thô tục xúc phạm các anh công an và còn chỉ vào mặt anh Yên nói: “Tao chửi mày, mày làm… gì tao”.
Anh Yên tiến đến khống chế Phước thì bị Bùi Công Trí (cùng xóm với Hưng) can ngăn. Phước tiếp tục la lối rồi cùng Thanh tự nằm xuống đường vu khống rằng “công an đánh dân” dẫn đến nhiều đối tượng - trong đó có Khưu Trọng Nhân (SN 1985- trú Khóm 1, Phường 3) đi chơi về ngang cũng ghé vào “la ké”, gây náo loạn cả khu vực.
Các đối tượng Hưng, Thảo, Thanh thấy vậy không tiếp tục chấp hành theo sự xử lý của lực lượng chức năng mà lớn tiếng la theo Phước, Nhân tạo thành một nhóm uy hiếp, xô đẩy chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ.
Mặc dù tổ tuần tra đã nổ súng bắn chỉ thiên cảnh cáo và trưng cầu Công an Phường 3, Cảnh sát 113 của tỉnh đến hỗ trợ nhưng các đối tượng nói trên vẫn không dừng lại.
Lợi dụng tình hình hỗn loạn, Thanh lén lấy xe vi phạm nổ máy chạy về nhà cách đó khoảng 200m cất giấu rồi quay lại hiện trường tiếp tục la lối, vu khống lực lượng thi hành công vụ “đánh dân”. Sự việc kéo dài khoảng 15 phút, đến khi Công an TP Vĩnh Long tăng cường thêm cảnh sát trật tự- cơ động đến khống chế, áp giải Phước, Thanh, Hưng, Thảo, Nhân cùng một số đối tượng liên quan về trụ sở thì việc la ó, chửi bới mới kết thúc.
Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định hành vi của Nguyễn Hoàng Phước, Mai Chí Thanh, Khưu Thanh Hưng, Trần Thanh Thảo, Khưu Trọng Nhân phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can.
Riêng Bùi Công Trí, mặc dù có hành vi ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ khống chế Phước nhưng Trí chỉ có ý định can ngăn, không cùng mục đích chống đối như Phước. Khi được lực lượng làm nhiệm vụ giải thích, Trí hiểu hành vi của mình là sai nên không tiếp tục thực hiện và đã can ngăn Thảo dùng điện thoại di động ghi hình vu khống công an xô té. Do đó, hành vi của Trí chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và đã bị xử lý hành chính.
Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, mặc dù các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hứa không tái phạm,... Nhưng theo HĐXX, các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ, gây mất trật tự địa phương và hoang mang dư luận.
Trong vụ án này, bị cáo Phước là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi sai phạm từ đầu đến cuối.
Bị cáo đã có một tiền án vào năm 2014 về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” chưa được xóa án tích, trước đó cũng từng bị xử phạt 12 năm tù tội “Cố ý gây thương tích” (năm 1993) nhưng không ăn năn, hối cải mà tiếp tục phạm tội với vai trò chủ mưu, khởi xướng, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò đồng phạm nên được xem xét mức án nhẹ hơn.
Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Phước 1 năm tù giam, Mai Chí Thanh 9 tháng tù treo, Khưu Thanh Hưng, Trần Thanh Thảo, Khưu Trọng Nhân mỗi bị cáo 6 tháng tù treo tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo Báo Vĩnh Long

Bình luận(0)