Chỉ có giao thương qua đường mòn biên giới Việt-Trung bị hạn chế

Google News

Thông tin trên được ông Chánh văn phòng Cục Hải quan Lạng Sơn Phùng Quang Hội đưa ra, theo đó giao thương không chính ngạch qua đường mòn biên giới Việt-Trung đã bị hạn chế.

"Tình hình giao thương buôn bán giữa hai nước (Việt Nam - Trung Quốc) vẫn diễn ra bình thường ở các khu vực có cửa khẩu quốc tế giữa hai nước. Tuy nhiên, giao thương không chính ngạch qua đường mòn biên giới đã bị hạn chế", Chánh văn phòng Cục Hải quan Lạng Sơn - ông Phùng Quang Hội cho biết, ngày 29/6.
Hoạt động giao thương chính ngạch ở cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn vẫn diễn ra bình thường.
Cửa khẩu chính vẫn bình thường
Đang trong mùa vụ vải thiều, mỗi ngày Việt Nam (VN) xuất sang Trung Quốc (TQ) khoảng trên 100 xe vải thiều cùng một số mặt hàng nông sản khác qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Trên khu vực cửa khẩu Hữu nghị VN cũng đang nhập khẩu về nhiều mặt hàng máy móc thiết bị, nguyên liệu và hàng tiêu dùng. Theo ông Phùng Quang Hội, để ổn định tư tưởng của bà con buôn bán nơi cửa khẩu, Cục Hải quan Lạng Sơn đã tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp bà con cũng như các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa thuận tiện nhất.
Được biết, từ đầu tháng 5/2014 nhằm quản lý việc đi lại của cư dân hai nước ven biên giới theo các đường mòn, lối mở truyền thống, phía TQ đã cho rào chắn lại đường biên và yêu cầu bà con phải đi qua các cửa khẩu chính, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc buôn bán tiểu ngạch qua biên giới của bà con thương nhân giữa hai nước tại khu vực Lạng Sơn. Được biết, tình hình rào chắn đường mòn, lối mở khu vực biên giới tỉnh Lào Cai cũng đã diễn ra tương tự như khu vực Lạng Sơn. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thương truyền thống của bà con cư dân dọc tuyến biên giới của Lào Cai. Tuy nhiên, các hoạt động xuất nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hà Khẩu và Kim Thành vẫn diễn ra bình thường.
Trung Quốc sẽ giám sát thương mại tiểu ngạch
Chiều 29/6, trao đổi về thông tin TQ sẽ đóng cửa một số cửa khẩu biên giới, bà Phan Thị Diệu Hà - Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, Bộ Công Thương đang cho kiểm tra các nguồn tin liên quan và phối hợp với Vụ Châu Á - Thái Bình Dương xác nhận chính xác thông tin này. Hiện, theo bà Hà, chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía TQ về việc đóng cửa biên giới.
Xuất khẩu vải thiều tươi sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.
Liên quan đến những mặt hàng nông sản chủ lực của VN đang xuất khẩu sang TQ, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng Bộ NNPTNT, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết: Từ tháng 5/2014 do có những yếu tố căng thẳng trên Biển Đông đã tác động đến việc trao đổi một số mặt hàng nông sản, hàng hóa giữa hai nước VN – TQ. Hoạt động giao thương gặp khó khăn và xuất khẩu nông sản có sự giảm sút. Trong bối cảnh nông nghiệp cần phải tái cơ cấu thị trường, tìm thêm những thị trường mới để đưa mặt hàng nông sản VN ra ngoài trước nguy cơ không ổn định từ thị trường TQ. Chủ yếu nông sản của ta xuất sang TQ đều theo đường tiểu ngạch nên giá trị rất thấp.
Đặc biệt, theo thông báo trong thời gian tới, phía TQ cũng đang muốn tăng cường giám sát thương mại nông sản tiểu ngạch. Có thể một số cửa khẩu nào đó của TQ sẽ đóng cửa một thời gian, ngừng giao thương nông sản để chấn chỉnh các quy định. Tuy nhiên, hoạt động này TQ đã làm nhiều lần. Quan điểm của VN về thương mại luôn nhất quán, bằng hành động cụ thể để cố gắng hạn chế thấp nhất những rủi ro.
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát khẳng định: Đối với những mặt hàng nông sản, chúng tôi sẽ rà soát lại về thị trường và phối hợp với các bộ ngành liên quan làm việc với các nước để mở rộng thị trường. Ngoài ra, chúng tôi sẽ làm việc với hội, hiệp hội, các doanh nghiệp để làm rõ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng cố gắng cao nhất để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Trong sản xuất, chúng tôi cũng rà soát và thông tin kịp thời cho các địa phương, nhân dân về tình hình thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp với quy mô sản xuất.
Theo Lao Động

Bình luận(0)