Chết bất thường dưới mương: Gia đình đắp mộ giả yêu cầu làm rõ

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình cho rằng, nam thanh niên chết dưới mương nước do bị đuổi đánh nên đã kéo đến nhà nghi phạm đắp mộ giả để đòi lại sự công bằng…

Đi đến mương xe chết máy, dừng xe phát hiện xác chết thanh niên dưới mương nước
Thời gian gần đây, dư luận xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) vẫn chưa hết bàng hoàng khi phát hiện anh Phạm Duy Phăn (SN 1985, trú tại thôn Phong Cầu, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy) chết dưới mương nước với nhiều dấu hiệu bất thường. Bởi mương nước chạy qua thôn không sâu đến mức một thanh niên có thể chết đuối.
Kể lại với PV Kiến Thức, ông Phạm Văn Khê, người dân thôn Phong Cầu cho biết: “Vào khoảng 23h ngày 31/7, lúc này tôi đang chuẩn bị đi ngủ thì ngoài ngõ có nhiều tiếng hò hét, rồi xì xào bàn tán. Thấy lạ, tôi ra xem thì thấy có 3 người đàn ông đang mò gì đó tại con mương ngay cạnh nhà tôi. Hỏi người dân thì tôi được biết là có người đã nhảy xuống mương nhưng chưa thấy ngoi lên bờ nên phải tìm kiếm”.
 Mương nước nơi phát hiện xác nạn nhân Phạm Duy Phăn.
Khi biết được sự việc, ông Khê đã cùng ông Nguyễn Văn Thụy, trưởng thôn Phong Cầu huy động người dân soi đèn tìm kiếm quanh bờ mương, kết hợp với 3 người đang mò dưới mương. Đến 23h30 cùng ngày, khi việc tìm kiếm không có kết quả, thì ai vào nhà nấy. Trong những người ngụp mò có 3 thanh niên mò người gặp nạn đều là người dân thôn Phong Cầu. Đó là Phạm Văn Đ., SN 1974, Phạm Văn Vượng, SN 1994 và Phạm Văn Khôi, SN 1991.
Đến 11h trưa ngày 1/8, ông Phạm Văn Đé, đi làm về đến khu vực mương trên thì phát hiện xác chết.
“Khi tôi đến khu vực mương thì xe chết máy. Xuống xe, tôi dắt bộ về nhà, nhìn xuống mương thì thấy có một đám đen nổi lên mặt nước như rễ bèo tây. Ăn cơm xong, tôi thấy lòng dạ băn khoăn, nên chạy ra mương quan sát thì phát hiện ra đó là một xác người, đám đen là tóc của người gặp nạn, phần vai và lưng lúc này cũng đã nổi lên trên mặt nước”, ông Đé cho biết.
Ngay sau đó, sự việc được thông báo cho cơ quan công an, danh tính nạn nhân được xác định là anh Phạm Duy Phăn, SN 1985, trú tại thôn Phong Cầu, xã Đại Đồng. Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy, anh Phăn bị chết do ngạt bùn, trên thi thể không có dấu vết của tác động ngoại lực. Con mương này lớp bùn rất sâu, nhiều khả năng khi rơi xuống, phần đầu của nạn nhân tiếp xúc và ngập sâu trong bùn dẫn đến hiện tượng chết ngạt. Trong buổi chiều 1/8, thi thể nạn nhân được giao cho gia đình lo an táng, đồng thời CQCA cũng đã triệu tập Đ., Vượng, Khôi, những người đã mò xác của anh Phăn để tiến hành lấy lời khai.
Nhân chứng khẳng định nạn nhân bị đe dọa trước khi nhảy mương chết
Để làm rõ cái chết bất thường trên, PV Kiến Thức đã tìm đến gặp các nhân chứng vụ việc. Kể lại với PV, anh Phạm Văn Vượng người mò xác anh Phăn trong đêm tối cho biết: “Buổi tối hôm đó, bọn em đang ở trong nhà thì nghe ở ngoài đường có tiếng anh Đ. quát một ai đó: “Mày lại đây, không thì tao chém chết!”, anh Vượng cho biết.
“Bọn em chạy ra thì thấy Đ. đang đứng một mình cạnh con mương. Hỏi chuyện thì Đ. bảo là có đuổi người và người này tự nhảy xuống mương nước. Sau đó, Đ. bảo bọn em xuống mò xem có tìm thấy người này không. Lúc này, đã đông người dân kéo ra lắm rồi. Người ta bảo Đ. nhìn thấy nạn nhân nhảy xuống sông sao không nhảy xuống mà mò chứ bọn em có biết người ta nhảy ở khu vực nào đâu. Mãi sau khi tìm thấy xác nạn nhân em mới biết đó là Phăn người cùng thôn Phong Cầu”, anh Vượng cho biết thêm.
 Nạn nhân Phạm Duy Phăn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, bà Phạm Thị Hẹn, SN 1959, mẹ của anh Phăn kể lại: “Buổi tối ngày 31/7, ăn cơm xong, Phăn nói đi mượn trâu để ngày mai cày bừa mảnh ruộng của gia đình. Đêm đó Phăn không về, tôi nghĩ Phăn ngủ nhà bạn, ai ngờ đến chiều hôm sau gia đình tôi nhận được tin con trai mình đã chết dưới mương nước. Trước đó, chiều ngày 31/7, Phăn có kể với tôi về việc va chạm với xe chở bim bim của Đ. Sau đó, Đ bắt Phăn phải quỳ xuống và phạt 200 nghìn nhưng Phăn không có tiền. Cộng với lời nhân chứng cho biết trước khi xảy ra vụ việc Phăn ngã xuống nước, Phăn có bị Đ dọa đuổi nên chúng tôi cho rằng cái chết của con trai tôi của liên quan đến Đ.”, bà Hẹn cho hay.
Đắp mộ giả tại nhà đối tượng tình nghi, yêu cầu làm rõ vụ việc
Bức xúc trước việc Phạm Duy Phăn chết bất thường dưới mương nước do bị đuổi đánh, chiều ngày 5/8, gia đình nạn nhân Phạm Duy Phăn đã kéo đến nhà Đ. để yêu cầu làm rõ. Gia đình Phăn đã đắp một ngôi mộ giả, thắp nhang khói ngay trước cổng nhà Đ. Tuy nhiên, gia đình Đ. biết trước việc này nên tránh mặt, không ai có ở nhà. Trong đám tang của anh Phăn, mẹ của Đ. đã đến phúng viếng. Mặc dù không hề có liên quan họ hàng với nhau nhưng gia đình bà Hẹn vẫn để mẹ Đ. vào viếng. Khi kiểm tra số tiền phúng viếng trước sự chứng kiến của đông đảo họ hàng, người ta thấy gia đình Đ. viếng số tiền 10 triệu đồng. Bà Hẹn đặt ra nghi vấn là Đ. dù không đánh chết anh Phăn nhưng phải có sự liên quan gián tiếp. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà gia đình Đ. viếng một số tiền lớn như vậy.
Chiều 16/8, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phạm Duy Phí, SN 1957, bố nạn nhân Phạm Duy Phăn khẳng định Đ. có biết anh Phăn lúc xảy ra mâu thuẫn vì là người cùng làng, nhưng hai bên không thân thiết gì. Ông Phí cho rằng Đ. đã khiến anh Phăn nhảy xuống mương dẫn đến chết đuối, nhưng khi người dân hỏi thì Đ. ấp úng nói đó là người địa phương khác. Gia đình nạn nhân Phạm Duy Phăn hăn yêu cầu và đề nghị cơ quan công an xử lý vụ việc một cách khách quan công bằng, tránh để lọt người lọt tội.
 Ông Phạm Duy Phí bố nạn nhân Phạm Duy Phăn và người thân mong cơ quan điều tra sớm làm sáng tỏ vụ việc trên.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, nạn nhân Phạm Duy Phăn là con trai duy nhất trong gia đình ông Phạm Duy Phí. Gia đình ông Phí có điều kiện rất khó khăn. Ở địa phương Phăn là thanh niên hiền lành, chưa từng gây mâu thuẫn với ai. Vì thể, khi Phăn chết dưới mương nước trong làng, không chỉ người nhà bức xúc khi vụ việc có nhiều dấu hiệu nghi vấn chưa được làm rõ, người dân trong làng Phong Cầu cũng vô cùng phẫn nộ.
Trao đổi với PV về vụ việc trên, thiếu tá Nguyễn Thế Duy, cán bộ Đội tham mưu tổng hợp, Công an huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết: “Vụ việc vẫn đang được chúng tôi tiến hành điều tra làm rõ. Còn đối với đối tượng Đại, chúng tôi chưa áp dụng một biện pháp gì cả. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể cho gia đình được biết”.
Vụ việc đang được làm rõ. PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan đến vụ việc trên.
Hải Ninh

Bình luận(0)