Chất vấn GĐ Sở LĐ-TB-XH Quảng Ninh việc tai nạn lao động tăng

Google News

(Kiến Thức) - Những vụ tai nạn lao động gia tăng đã đẩy tỉnh Quảng Ninh đứng thứ 8 trong các địa phương để xảy ra các vụ tai nạn lao động chết người nhiều nhất cả nước.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, tính từ đầu năm 2016 đến ngày 1/12/2016, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 37 vụ tai nạn lao động khiến 41 người tử vong. Trong đó, tai nạn lao động trong ngành than là 20 vụ, làm 23 người chết. TP Cẩm Phả là địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nhất tỉnh, tập trung vào lĩnh vực khai thác khoáng sản như than, đá.
Tình hình gia tăng các vụ tai nạn lao động trên khiến cử tri và nhân dân tỉnh Quảng Ninh rất lo lắng. Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, đại biểu Ngọc Thái Hoàng đã thay mặt các cử tri và nhân dân trong tỉnh Quảng Ninh chất vấn Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Ninh về công tác điều tra, xử lý các vụ tai nạn lao động cũng như nguyên nhân và các giải pháp để ngăn chặn các vụ TNLĐ xảy ra trong thời gian tới.
 Tai nạn lao động gia tăng tại Quảng Ninh, tập trung vào khai khoáng than và đá. Ảnh Hải Ninh.
Ông Nguyễn Thế Thịnh - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Ninh - cho biết, năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đứng thứ 8 các địa phương trên cả nước có nhiều vụ tai nạn lao động chết người nhất. “Tai nạn lao động vẫn đang là vấn đề phải được thường xuyên, đặc biệt quan tâm của nhiều đơn vị, nhất là các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam”, ông Thịnh nói.
Điều tra các vụ tai nạn lao động chết người cho thấy, nguyên nhân chính được xác định là từ lỗi của cả người lao động và người sử dụng lao động (chủ yếu là cán bộ chỉ đạo sản xuất cấp công trường, phân xưởng) cũng như một số nguyên nhân chủ quan khác.
 Đại biểu chất vấn về việc TNLĐ liên tục gia tăng. Ảnh Quangninh.gov.vn.
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, để hạn chế tối đa tai nạn lao động cần phải “phòng là chính”.
“Không phải đến khi xảy ra TNLĐ thì mới điều tra, xử lý, mà cần phải tập trung kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm minh những đơn vị, cơ sở không đảm bảo các điều kiện về an toàn lao động theo quy định”, Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)