Cán bộ xã lại "bút phê" gây khó cho tân sinh viên ở Hà Tĩnh

Google News

Cán bộ một xã ở Hà Tĩnh đã “bút phê” lý lịch gây khó khăn cho một tân sinh viên vì cho rằng gia đình em này chưa nộp đủ các khoản thu của thôn.

Ngày 21/8, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Kim Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết đơn vị vừa tổ chức họp và kiểm điểm một số cán bộ giải quyết hồ sơ chưa thỏa đáng cho công dân khi đặt bút phê lý lịch xấu, gây khó khăn cho một tân sinh viên trên địa bàn.
Can bo xa lai "but phe" gay kho cho tan sinh vien o Ha Tinh
Cán bộ xã Kim Lộc phê dòng thứ 2 vào lý lịch sau khi đã được ký trước đó. Ảnh: Đ.S 
"Những người liên quan phải khắc phục sai sót và xin lỗi gia đình em này liên quan đến vấn đề đã xảy ra" vị chủ tịch xã cho hay.Trước đó, gia đình chị Trần Thị Vân (42 tuổi), trú thôn Yên Tràng, xã Kim Lộc phản ánh việc cán bộ xã này "bút phê" vào lý lịch của con trai chị khi lên xác nhận hồ sơ nhập học, gây khó khăn cho việc nhập học và quá trình lâu dài của cháu.
Theo đó, khoảng đầu tháng 4, con trai chị là cháu T.Đ.Q tới trụ sở UBND xã Kim Lộc xin xác nhận lý lịch để làm hồ sơ vào nhập học trường đại học ở Đà Nẵng.
Khi làm thủ tục, cán bộ phòng giao dịch một cửa của xã ghi nhận xét vào lý lịch là: "Bản thân và gia đình chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân, pháp luật của nhà nước", rồi chuyển lý lịch cho ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó chủ tịch xã Kim Lộc ký, đóng dấu.
Can bo xa lai "but phe" gay kho cho tan sinh vien o Ha Tinh-Hinh-2
UBND xã Kim Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: P.T 
Tuy nhiên, một cán bộ tài chính xã sau khi nhận được thông báo từ thôn Yên Tràng việc gia đình chị Vân chưa đóng khoản phí 2,6 triệu đồng tiền làm đường giao thông của thôn từ năm 2014, nay nhờ thu hộ. Vị cán bộ này sau đó đã giữ lại lý lịch, yêu cầu bố mẹ em này lên làm việc, rồi sẽ trả lại hồ sơ sau khi đã cam kết đóng nộp.
Theo chị Vân, lúc ấy cháu tỏ ra bức xúc, không chấp nhận yêu cầu và xin nhận hồ sơ sớm để về có thời gian chuẩn bị vào trường nhập học. Nhưng cán bộ xã này sau đó lại ghi thêm một dòng vào phần nhận xét lý lịch là “Gia đình chưa chấp hành các khoản đóng nộp của thôn”.Sau sự việc, gia đình đã mang 500.000 đồng lên xã đóng tiền làm đường và cam kết sẽ đóng các khoản tiền còn lại. Tại đây, cán bộ xã Kim Lộc chấp thuận và làm lý lịch mới để con trai chị vào Đà Nẵng nhập học” chị Vân nói.
Cậu con trai sau đó đã đăng tải nội dung sự việc lên mạng xã hội. Gia đình chị Vân cũng làm đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.
Theo chị Vân, năm 2014, thôn làm đường bê tông vào các ngõ ngách, chị cùng với một số hộ khác ở cách xa 1 km, không đi vào những ngõ ngách đó nên đã đề nghị xã giảm tiền. Trong thời gian đang chờ thì chưa nhận được câu trả lời nên gia đình chị chưa nộp. Còn các khoản đóng nộp từ trước đến nay đều được gia đình đóng đầy đủ.
Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Kim Lộc, cho biết việc các cán bộ tự ý thu hộ khoản nợ của thôn hay bút phê vào lý lịch là sai với hướng dẫn, quy định. Xã đã tiến hành họp, đưa kiểm điểm các cán bộ này và yêu cầu họ sữa chữa, khắc phục sai lầm.
Ông Ngô Đức Thư, Chánh văn phòng UBND huyện Can Lộc, cho biết huyện đã nắm thông tin và cử cán bộ về xã tìm hiểu sự việc, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan.
Theo Phạm Trường/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)