Bộ trưởng Thăng: không có chỗ cho nhà đầu tư thiếu vốn

Google News

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng  cho biết: các dự án trên quốc lộ 1A không có chỗ cho nhà đầu tư "tay không bắt giặc".

Tất cả các dự án trên quốc lộ 1A và đường mòn Hồ Chí Minh không có chỗ cho nhà đầu tư "tay không bắt giặc" là cam kết của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong chuyến "vi hành" tái kiểm tra hầm đường bộ Phú Gia (qua đèo Phú Gia, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) ngày 25/7.
Theo đó, chiều 25/7 Bộ trưởng Thăng đã quay lại kiểm tra tuyến đường tránh Huế và tình hình giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công của dự án BOT hầm đường bộ Phú Gia (qua đèo Phú Gia, huyện Phú Lộc).
Tại hầm đường bộ Phú Gia, Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô (đơn vị thi công) đã báo cáo tiến độ dự án: Hiện nay, việc thi công đang chậm tiến độ vì thiếu vốn, chưa đền bù giải phóng mặt bằng.
Ngay lập tức, Bộ trưởng Thăng chất vấn đại diện Liên doanh nhà thầu Phú Gia – Phước Tượng và lãnh đạo huyện Phú Lộc về việc chậm trễ trong quá trình giải phóng mặt bằng. Trong đó, nhà thầu cho rằng việc chậm giải phóng mặt bằng vì địa phương chưa phê duyệt mức đền bù nên chưa có cơ sở để cấp vốn. Đáp lại, lãnh đạo huyện Phú Lộc cho rằng đã thống kê toàn bộ hộ dân và áp giá đền bù là 17 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhà thầu chưa chuyển tiền nên không dám phê duyệt.
Bộ trưởng Thăng phê bình: “Tại sao bây giờ đổ lỗi cho nhau…?”. Tiếp đến, Bộ trưởng Thăng chất vấn ngay lãnh đạo nhà thầu Phú Gia – Phước Tượng: “Có tiền không? Có thì phải chuyển liền 17 tỉ đồng cho người ta đi. Cách làm việc như vậy là không được, khởi công bao lâu rồi, giờ mới làm được một đoạn thế này?. Giờ tiền có chưa, đưa giấy vay tôi xem …?”.
Bộ trưởng Thăng trong buổi kiểm tra tiến độ thi công công trình ngày 25/7. 
Đại diện liên doanh nhà thầu Phú Gia – Phước Tượng cho rằng đã ký hợp đồng tín dụng, nhưng hiện chuyển vào TP.HCM để đóng dấu. Bộ trưởng Thăng phản ứng: “Lần trước tôi đã yêu cầu cung cấp thì các ông bảo mai ký, tuần sau ký nay mấy tuần tôi quay lại đây nhưng vẫn chưa có”.
Sau đó, Bộ trưởng Thăng quay sang ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban quản lý đầu tư các dự án công – tư: “Ông Huy phải có báo cáo tôi về việc này trước 31/7, nếu không có tiền thì phải giải tán nhà thầu cho tôi. Ông còn nương tay cho nhà thầu này là tôi thay ông trước. Nhà thầu này, tôi mất tin hoàn toàn rồi. Đã làm nhà đầu tư phải lo đủ tiền, đầu tư nhanh để mà thu phí, không ai đầu tư kiểu này cả… Tất cả các dự án trên quốc lộ 1A và đường mòn Hồ Chí Minh không có chỗ cho "tay không bắt giặc". Các ông có thể đi "bắt giặc" nơi khác... Ông Huy phải cam kết với tôi nhà thầu đủ năng lực để triển khai, ông phải chịu trách nhiệm”.
Bộ trưởng Thăng phê bình nhà thầu chậm tiến độ thi công. 
Cùng ngày, Bộ trưởng Thăng kiểm tra tuyến quốc lộ 1A (tuyến tránh TP.Huế). Tại đây, Bộ trưởng Thăng yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thời hạn bảo hành lên hai năm nữa (hiện một năm).
Trong chiều 25/7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, so với trước đây, xe quá tải giảm rất nhiều, nhưng tình trạng xe “vua” vẫn còn: “Vừa rồi chúng tôi đã cử hai đoàn đi khắp toàn quốc để làm việc với các sở, ban quản lý và các nhà thầu ký cam kết không chở quá tải. Bắt đầu từ ngày 1/8, chúng tôi sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra… Chúng tôi làm chủ yếu là đột xuất và ghi hình lại để xử lý. Nếu gặp xe vi phạm, chúng tôi sẽ thu hồi giấy đăng kiểm. Đợt này, tôi nghĩ xe chở quá tải sẽ giảm mạnh chứ họ không thể né tránh mãi được…”
Được biết, công trình hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng có tổng kinh phí đầu tư gần 1.800 tỉ theo hình thức BOT, được khởi công vào ngày 18/5/2013. Công trình này dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng, mặc dù vậy nhưng hiện nay đã hơn một năm nhưng tiến độ công trình này vẫn thi công "chậm rãi".
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)