Bí thư Thăng muốn mời bà Mai Kiều Liên dạy Học viện Cán bộ

Google News

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đề nghị mời bà Mai Kiều Liên dạy Học viện Cán bộ.

Sáng nay (4/3), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn kiểm tra Thành ủy đã có buổi làm việc với Đảng ủy Học viện Cán bộ TP về tổ chức học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP.HCM.
Tại buổi làm việc này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đề nghị mời bà Mai Kiều Liên vào dạy ở Học viện Cán bộ.
Bi thu Thang muon moi ba Mai Kieu Lien day Hoc vien Can bo
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị mời bà Mai Kiều Liên vào dạy ở Học viện Cán bộ. Ảnh: Hoàng Giang
Đối tượng đào tạo ở Học viện khác gì với trường khác?
Theo đó, mở đầu buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Đảng ủy Học viện Cán bộ TP báo cáo ngắn gọn, tập trung vào việc làm thế nào để triển khai quyết liệt ngay từ đầu nghị quyết đại hội Đảng bộ TP và đại hội Đảng bộ Học viện, làm sao để đào tạo cán bộ là khâu quyết định thắng lợi của nghị quyết đại hội.
Sau khi nghe PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TP báo cáo, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Chức năng, nhiệm vụ, đối tượng đào tạo ở Học viện khác gì với các trường khác?
Theo Bí thư Đinh La Thăng, Học viện Cán bộ TP phải là nơi đào tạo cán bộ cho TP, đặc biệt là cán bộ tham gia quản lý doanh nghiệp, quản lý các sở ngành, cấp trên… chứ không phải đi tuyển sinh đào tạo cử nhân chính trị. Sở dĩ ông Thăng nói thế bởi vì ông Trần Hoàng Ngân cho biết, Học viện đang làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để dự kiến trong năm nay Học viện sẽ bắt đầu tuyển sinh cử nhân chính trị.
Để thực hiện 7 chương trình đột phá của TP, Học viện có nhiệm vụ quan trọng trong đột phá chương trình nguồn nhân lực. “Thế thì không thể không đào tạo đội ngũ doanh nhân giỏi, đặc biệt là đào tạo nhà quản trị doanh nghiệp giỏi có khả năng dự báo, đánh giá thị trường, kỹ năng kinh doanh… Sản phẩm đào tạo của chúng ta phải trở thành thương hiệu của cả nước và khu vực chứ không riêng gì TP, để làm sao khi ra trường nghe nói từ Học viện là ai cũng biết đến”, ông Thăng nói.
Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị, Học viện Cán bộ TP cần đào tạo nguồn cán bộ quản lý y tế. “Hiện nay, nguồn lực cho ngành y tế thiếu vô cùng. Chúng ta muốn giảm tải bệnh viện, chăm sóc sức khỏe cho người dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh… vậy chúng ta đã chú trọng đào tạo nguồn nhân lực y tế chưa”, Bí thư Đinh La Thăng đặt vấn đề.
Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị Học viện Cán bộ TP phải có sự khác biệt. Học viện phải đào tạo cán bộ dám dấn thân vì công việc, vì nhân dân. Cán bộ đào tạo phải trở thành nguồn nhân lực cho hệ thống lãnh đạo chính quyền.
Bi thu Thang muon moi ba Mai Kieu Lien day Hoc vien Can bo-Hinh-2
 Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị, Học viện Cán bộ TP phải có sự khác biệt. Học viện phải đào tạo cán bộ dám dấn thân vì công việc, vì nhân dân. Ảnh: Hoàng Giang
Tại sao chỉ số cải cách hành chính lại thấp?
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết, ông đã từng theo dõi Đại hội X Đảng bộ TP.HCM trên báo chí và một câu hỏi đặt ra được ông rất chú ý. Đó là tại sao trình độ đội ngũ tri thức của TP cao như vậy nhưng khi đánh giá về chỉ số công nghệ, chỉ số cải cách hành chính lại thua các tỉnh thành khác.
Ông Thăng cho rằng chỉ số công nghệ, chỉ số cải cách hành chính thua các tỉnh thành khác là do cán bộ kém. “Tại sao trình độ trí thức của TP giỏi như vậy mà chúng ta không phát huy được. Tôi đặt ra câu hỏi như thế là để có giải pháp tháo gỡ”, ông Thăng nói.
Từ câu hỏi đó, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Học viện Cán bộ TP.HCM phải đào tạo cán bộ mang hơi thở của cuộc sống, thực tiễn, không lý luận xa vời.
“Muốn TP trở thành đầu tàu của cả nước thì phải chú trọng vào đào tạo cán bộ. Tôi không thích mô mình đào tạo cử nhân chính trị, mà cần phải đào tạo cán bộ chính trị, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám dấn thân, tận hiến với công việc và nhân dân”, Bí thư Thăng nói và cho rằng Học viện cần phải có cơ chế chính sách để thực hiện nhiệm vụ đó.
Ông Thăng cũng nói: cần phải đào tạo lớp cán bộ kỹ trị, đào tạo đưa vào hệ thống lãnh đạo chính quyền, kỹ trị không có lý luận xa vời, quyết định không phải ý chí chính trị thuần túy, mà dựa trên cơ sở khoa học, có khoa học. Học viện cán bộ của TP phải mang màu sắc riêng, đối tượng riêng, sản phẩm riêng mà các trường ĐH khác không thể đào tạo được.
Sau khi nghe các ý kiến của các thành viên trong Học viện, phát biểu kết luận, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị rà soát lại chiến lược quy hoạch của Học viện sau 50 năm tồn tại, phải có chiến lược phát triển, đưa ra tầm nhìn đến năm 2030.
“Cần phải đổi mới giáo trình đào tạo gắn với thực tế của TP, gắn với lý luận chung của Đảng. Cần phải mời các doanh nghiệp giỏi đến dạy, thậm chí mời cả bà Mai Kiều Liên, Hoàng Anh Gia Lai, Võ Quốc Thắng vào dạy… chứ không nhất thiết phải giáo sư, tiến sĩ siêu phàm mới dạy được”, ông Thăng đề nghị.
Ông cũng đề nghị chiến lược xây dựng Học viện phải gắn với chiến lược phát triển TP. Con người, cán bộ là quyết định nên cần phải đào tạo được nguồn cán bộ có chất lượng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.
Không phải lên Bí thư là giỏi rồi
Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Học viện phải đào tạo cán bộ kỹ trị, bằng kỹ thuật, kỹ năng khoa học, trí tuệ, không phải bằng ý tưởng chủ quan và cảm tính của mình. “Cán bộ quản lý sai một cái tốn rất nhiều tiền, đấy là đào tạo ra để làm cán bộ, chứ không phải cho có bằng để được bổ nhiệm”, ông Thăng lý giải.
Đồng thời phải tăng cường liên kết với các học viện trong và ngoài nước. “Muốn mạnh phải chơi với ông lớn, có kiến thức, có kinh nghiệm, cập nhật kiến thức. Ủy viên Trung ương Đảng khóa trước phải đào tạo cập nhật kiến thức, Ủy viên Bộ Chính trị không phải lên Phó Bí thư, Bí thư là giỏi rồi, đầy đặn kiến thức rồi, mà phải cập nhật kiến thức, Học viện phải làm được thế”, ông Thăng nói.
Xem thêm video: Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thẳng mặt quan chức "Đây không phải chỗ để các anh làm tiền" - Nguồn: VTV1/ FunyTV2015
Theo PL TPHCM

Bình luận(0)