Bí ẩn ngôi làng liên tục cháy ở miền tây xứ Nghệ

Google News

Chỉ trong một thời gian ngắn, dân làng Luân Phượng trở nên cực kỳ hoang mang, lo sợ trước những vụ cháy liên tục xảy ra không rõ nguyên nhân.

Kỳ 1: Những vụ cháy bí ẩn
Làng Luân Phượng (xã Đồng Văn, Thanh Chương, Nghệ An) vốn bình yên bấy lâu nay như bao làng quê khác ở miền tây xứ Nghệ. Tuy nhiên, tầm nửa năm trở lại đây, gần 30 vụ cháy xảy ra liên tiếp trong phạm vi ngôi làng hơn trăm hộ đã gây xôn xao dư luận, người dân Luân Phượng không khỏi bất an, lo lắng.
Đặc điểm chung nhất của sự việc này là các vụ cháy chỉ xảy ra ở một loạt nhà chứa rơm, hoặc chuồng trâu bò của dân trong vùng, cháy vào những thời điểm không ai ngờ đến, hết sức bí ẩn.
Cao điểm nhất là vào tầm tháng 7/2016, có ngày lên tới 4 vụ cháy. Dân hoang mang vì không thể tìm ra nguyên nhân. Nhiều nhà đã phải gửi rơm rạ sang làng bên để dự trữ cho trâu bò ăn, lỡ ụ rơm nhà mình cũng cháy mất thì gia súc chết đói. Thậm chí, một số gia đình còn rủ nhau đi mua các phương tiện chữa cháy, để sẵn trong nhà cho yên tâm. Bây giờ, nửa đêm hay giữa trưa nghe thấy một tiếng động lạ hay tiếng xe máy chạy là người dân lại thon thót tỉnh dậy vì lo… cháy.
Bi an ngoi lang lien tuc chay o mien tay xu Nghe
 Một góc xóm Luân Phượng.
Và ở những gia đình từng xảy ra hỏa hoạn bí ẩn, họ đều khẳng định rằng không hề có mâu thuẫn với bất cứ ai. Họ vốn sống rất chân thành, hòa nhã với cộng đồng, nên cũng không hiểu sao nhà mình vẫn bị "bà hỏa" ghé thăm.
Tuy thiệt hại về kinh tế không lớn lắm, nhưng sự việc bí ẩn cứ xảy ra liên tục trên địa phương đã khiến cho tất cả mọi người đều ăn không ngon, ngủ không yên.
Thời điểm PV đặt chân đến đất Luân Phượng, vụ cháy gần nhất mới xảy ra cách đó ít ngày. Trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quốc Chương, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, ông Chương cho biết các vụ cháy chủ yếu xảy ra trong khoảng thời gian từ 12h trưa đến 13h chiều, hoặc là vào buổi tối và gần sáng. Và chính quyền xã cho đến giờ vẫn chưa biết nguyên nhân vì sao.
“Có những ngôi nhà chứa rơm được xây và che lợp rất kín, chủ nhà đã khóa cửa cẩn thận, không hiểu sao lửa lại có thể bốc lên và cháy từ giữa, rồi lan ra ngoài. Thậm chí, có gia đình còn tự phán đoán rằng, trưa nay ụ rơm nhà mình sẽ bị cháy, nên mang sẵn xô chậu đựng đầy nước đứng canh, thế mà cháy thật…” ông Chương chia sẻ.
Bi an ngoi lang lien tuc chay o mien tay xu Nghe-Hinh-2
Hiện trường một vụ cháy rơm tại xóm Luân Phượng. Ảnh: Người đưa tin 
Vụ cháy đầu tiên xảy ra ở 2 cây rơm nhà bà Trần Thị Thủy (71 tuổi) vào ngày 19/6. Hôm đó, bà đang làm vườn thì bỗng cây rơm thứ nhất khói bốc nghi ngút, dân làng phát hiện hò nhau vào dập lửa, rồi tiện thể tưới nước luôn cây rơm còn lại. Thế nhưng, chỉ vài chục phút sau, trong khi mọi người ở trong nhà bàn tán tìm hiểu nguyên nhân, thì cây rơm thứ 2 cũng bốc cháy sạch sẽ, không dập lửa kịp.
Lúc đầu, ai cũng nghĩ rằng có kẻ xấu đốt, là do mâu thuẫn nội bộ trong dân. Nhưng hỏi đến thì chính bà Thủy cũng ngẩn tò te, bởi mình chả bao giờ gây hấn hay thù ghét với bất cứ người nào trong xóm. Đêm đó, một số thanh niên trong xóm bàn nhau mật phục, sợ lỡ kẻ xấu bí ẩn sau khi đốt rơm còn chưa bõ cơn tức, lại tiện thể sẽ đốt luôn… nhà bà Thủy. Tuy nhiên, không có bất cứ chuyện gì xảy ra sau khi 2 cây rơm bị cháy một cách bí ẩn.
Dân Luân Phượng nhanh chóng trở lại với cuộc sống bình thường. Nhưng chỉ được ít lâu sau, các vụ cháy rơm bí ẩn lại liên tục xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều.
Ông Lê Minh Hiền (43 tuổi), một người dân trong thôn kể lại, một buổi trưa cuối tháng 7, cả gia đình đang nghỉ ngơi sau bữa cơm thì bất thình lình nghe hàng xóm hô hoán ầm ỹ. Nhà chứa rơm khá lớn của gia đình ông Lịch cách đó tầm 200 mét lửa đang bốc lên ngùn ngụt. Ông Hiền tức tốc huy động cả nhà mang theo xô chậu múc nước chạy sang dập lửa. Đám cháy bên này chưa dứt, thì người nhà đã la toáng lên khi phía chuồng bò nhà mình cũng bắt bốc khói.
Bi an ngoi lang lien tuc chay o mien tay xu Nghe-Hinh-3
Nhà chứa rơm cũng là chuồng chăn nuôi trâu bò của gia đình ông Hiền trơ khung sau vụ cháy. Ảnh: Tuổi trẻ 
Ngày hôm đó, dân làng cuống cuồng chia nhau ra vừa chữa cháy vừa di chuyển trâu bò, nông cụ của cả 2 gia đình ra bên ngoài. Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu hỏa, nhưng nhà chứa rơm của gia đình ông Hiền chỉ còn trơ mỗi mấy cọc gỗ đen sì, ai cũng phờ phạc. Thật may là mấy con bò vẫn được an toàn và tài sản trong nhà vẫn được đảm bảo.
Ngày 24/7/2016 là ngày đỉnh điểm nhất của sự việc bí ẩn này. Theo nhiều người dân kể lại, hôm đó xảy ra tổng cộng xảy ra 4 vụ liên tiếp nhau từ trưa đến tối, trong đó ở nhà bà Lê Thị Ba và ông Lê Thế Hùng đều bị cháy nhà rơm, còn ở gia đình ông Lê Thế Quán và bà Trần Thị Công, tất cả chuồng bò đều cháy rụi.
Đen đủi nhất là gia đình ông Trần Đình Mậu và ông Lê Duy Thọ. Kho rơm của 2 gia đình đều liên tục bốc hỏa tới 4 lần trong một thời gian chưa đến 2 tuần. Ông Thọ cho biết, đêm hồi giữa tháng 9, cây rơm của gia đình lần đầu phát hỏa dù đã được canh phòng cẩn thận. Lần đó dập được lửa, nhưng hôm sau trong lúc cả nhà ra đồng thì cây rơm lại tiếp tục bốc cháy. Cũng may là một lát sau trời đổ mưa rào nên đám cháy nhanh chóng bị dập tắt. Số rơm còn lại, ông tấp bạt để ven đường, ướt sũng nước.
Cho đến ngày 26/9 thì trời bắt đầu hửng nắng, ông Thọ liền đưa rơm ra phơi trên đường bê tông trước cửa nhà. Buổi trưa, lúc cả nhà đang ăn cơm thì lại nghe báo cháy, tưởng nhà hàng xóm chứ không ngờ là đám rơm rạ mình đang phơi ngoài đường. Cũng may lần đó nhờ phát hiện kịp thời nên gia đình ông đã dập được lửa. Ai cũng ngạc nhiên khi tầm đấy con đường trước cửa nhà vắng tanh vắng ngắt, không có người qua lại, không thể biết được đám cháy bắt nguồn từ nơi đâu.
Chính quyền xã Đồng Văn trước những vụ cháy bất thường liên tục xảy ra ở Luân Phượng đã nhanh chóng vào cuộc, huy động tối đa lực lượng, tổ chức túc trực, tuần tra và giải thích, trấn an cho người dân.
Chiều ngày 27/9 tại nhà văn hóa xóm, công an xã Đồng Văn đã tổ chức hội nghị, lắng nghe ý kiến của người dân và tổ chức tố giác tội phạm, thì tối cùng ngày, cây rơm mà ông Thọ mới xây trên đất vườn nhà hàng xóm lại tiếp tục chung số phận với những cây rơm trước. Dân làng ý ới mang xô chậu ra dập lửa. Dù đông người nhưng tất cả những gì còn lại chỉ còn là tro bụi. Ông Thọ đành cho con bò của gia đình đi trú ngụ ở làng bên cạnh.
“Tính ra cho đến giờ, đã có 27 vụ cháy chưa rõ nguyên nhân xảy ra trên địa bàn xóm, mà xóm chúng tôi không hề có đối tượng phức tạp, không có trộm cắp, nghiện ngập, ai nấy chăm chỉ làm ăn và sống hòa thuận. Cho nên tất cả đều đau đầu không biết chuyện gì đang xảy ra nữa”, một người dân Luân Phượng cho biết.
Cũng chính vì liên tiếp xảy ra những vụ cháy bí ẩn trong một thời gian ngắn, nên Luân Phượng còn được những làng xóm cạnh đó đặt thêm cho một cái tên không ai mong muốn: Làng cháy.
>>> Mời quý độc giả xem video vụ cháy ở Cà Mau (nguồn VTV):
Theo Hải Minh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)