Bán hàng đa cấp mê hoặc sinh viên như thế nào?

Google News

Những huấn luyện viên bán hàng đa cấp, nhiều người có học vị cao, có chuyên môn tâm lý, thậm chí có khả năng NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy)...

Vừa qua, một đoạn clip được cho là quay lại cảnh một nhóm người bán hàng đa cấp tràn xuống phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM), đã được cộng đồng mạng chia sẻ “chóng mặt”. Đoạn clip dài gần 3 phút cho thấy, rất đông người tập trung thành một vòng tròn và từng người bước lên dõng dạc hô lời chào, tự giới thiệu bản thân cũng như mục tiêu tương lai. Trong đó, có người tự giới thiệu bản thân hiện đang là sinh viên, đặt mục tiêu sang năm 2016 sẽ trở thành triệu phú đô la.
“Xin chào tất cả mọi người, tôi tên là Nguyễn Trần Quốc Hào. Mục tiêu của tôi là vào tháng 12 năm 2016, tôi sẽ có 1 triệu đô la đầu tiên từ chứng khoán, bất động sản và marketing online. Tôi xứng đáng có được điều đó vì tôi hành động bất chấp tất cả, bất chấp mọi khó khăn”, một nhân vật nam nói to, rõ. Nói xong, người này nhận được rất nhiều tràng pháo tay từ mọi người.
Ban hang da cap me hoac sinh vien nhu the nao?
Một số nhân vật xuất hiện trong clip. 
Ngay sau đó, một nhân vật nữ khác bước lên. Với chất giọng không vang nhưng người phụ nữ này cố gắng dùng hết sức để nói thật to: “Tôi là Nguyễn Hương Thủy Tiên, sinh viên năm nhất của Trường Đại học Hoa Sen. Hôm nay, tôi đứng đây, tôi muốn tuyên bố một điều rằng vào năm 2016 tôi sẽ đạt được mục tiêu là thu nhập 1.000 USD mỗi tháng mà không phụ thuộc vào gia đình. Tôi tin là tôi làm được, tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của mọi người vì tôi hành động bất chấp khó khăn”.
“Hôm nay tôi có mặt tại đây, tôi xin cam kết với cuộc đời tôi và mong tất cả mọi người hãy làm chứng cho tôi. Đó là mục tiêu của tôi tới năm 2016, tôi sẽ được đi du học nước ngoài tại Canada. Và mục tiêu thứ hai là tôi sẽ trở thành triệu phú đô la vào năm 2016. Xin mọi người hãy ủng hộ tôi và đồng hành với tôi vì tôi hành động bất chấp khó khăn”, một phụ nữ khác trình bày.
Có thể thấy, cuối phần trình bày của các nhân vật trên đều có những điểm chung là “mong mọi người ủng hộ cho tôi” và “tôi hành động bất chấp khó khăn”. Bình luận về những gì nghe được trong clip, Facebooker Nam Tran khen theo cách mỉa mai: “Rất đáng khen cho mục tiêu của các bạn trẻ. Được du học nước ngoài hay có thu nhập 1.000 đô/tháng nghe còn hợp lý, chứ triệu phú đô la thì ảo tưởng quá”.
“Chúc các thanh nam, trúc nữ may mắn! Mà họ làm triệu phú đô la bằng cách nào ấy nhỉ? Hay là lại đi lừa gạt bạn bè, người thân chung tiền vào đa cấp, để rồi có một ngày họ cũng trở nên giống như các bạn đây?”, một Facebooker đặt câu hỏi.
Ban hang da cap me hoac sinh vien nhu the nao?-Hinh-2
 Bán hàng đa cấp bị biến tướng trong những năm gần đây gây nhiều bức xúc.
Sinh viên bị mê hoặc từ “ma lực” của huấn luyện viên
Ông Dương Trọng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HSSV TP.HCM cho biết: “Tôi quan tâm đến việc này bởi vì có những bạn xưng là sinh viên của các trường đại học. Và thật sự tôi biết thông qua một số trường thì cũng có nhiều bạn sinh viên đang tham gia những công ty bán hàng đa cấp”.
Nói về “ma lực” của bán hàng đa cấp, ông Phúc chia sẻ: “Hầu hết chúng ta đều ham tiền, không có thì ham có, có thì ham có nhiều hơn, đó là cái lẽ đương nhiên. Đó là nam châm.
Các nhân vật đứng ra tuyên bố trong clip, ai cũng ăn mặc đàng hoàng: Áo sơ mi, vest khoác, tóc tai gọn gàng. Đó chính là điểm thắng lợi đầu tiên trong việc thuyết phục mà hiện nay đa phần sinh viên còn xì-tin chưa chú ý đến. Thứ hai, mục tiêu tới năm 2016 kiếm được hàng ngàn USD mỗi tháng thật sự là rõ ràng, có kết quả, có thời gian cụ thể, có thể đo đếm được - cũng gần gần với nguyên tắc SMART”.
“Nhiều khi hỏi một bạn sinh viên bất kỳ, chưa chắc bạn ấy đã trả lời gãy gọn vậy đâu. Các huấn luyện viên của đa cấp, nhiều người có học vị cao, có chuyên môn tâm lý, thậm chí có khả năng NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy - PV), vậy thì hỏi sao mà sinh viên không bị khuất phục”, ông Phúc nói.
Người quay clip nói gì?
Theo tìm hiểu của PV, người quay đoạn clip nói trên là Nguyễn Anh Tuấn, 20 tuổi. Tuấn cho biết, bản thân đã thấy sự việc trên diễn ra ở phố đi bộ Nguyễn Huệ nhiều ngày trước với nhiều điểm đáng ngờ. Đến đêm Chủ Nhật (ngày 6.12), Tuấn mới quyết định quay clip và chia sẻ với mọi người vào trưa hôm sau.
Tuấn chia sẻ: “Đó là một nhóm bán hàng đa cấp cỡ 20 người, độ tuổi khoảng từ 25 đến 40. Họ ăn mặc tươm tất, sang trọng, tụ tập thành một vòng tròn và bày vẽ các trò chơi, ảo thuật để thu hút sự chú ý của mọi người. Sau đó, họ tiếp cận với những người tò mò có ý muốn tìm hiểu, tham gia vào công ty”.
“Tôi chia sẻ clip nhằm mục đích cảnh báo mọi người, đặc biệt là các bạn sinh viên không bị cuốn theo nhóm người trên. Cái gì cũng từ từ chứ không thể một bước lên mây như vậy đâu. Các bạn sinh viên đừng nên nghe theo những lời ngon ngọt, nào là thu nhập ngàn đô, trở thành triệu phú đô la ngay khi vừa ra trường,… kẻo tiền mất tật mang”, Tuấn chia sẻ thêm.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)