Vụ tiêm thiếu vacxin trẻ nhỏ: Y tá tiêm thuốc nói gì?

Google News

Y tá Hoa cho biết, việc bất cẩn tiêm thiếu vacxin cho trẻ nhỏ do có chuyện bất ổn trong gia đình, làm ảnh hưởng đến công việc.

Trong khi đó, giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, số thuốc thừa không thể tiêm cho trẻ khác vì vacxin đóng theo liều.

Liên quan đến sự việc tiêm thiếu vacxin cho trẻ nhỏ, trao đổi với PV, y tá Bùi Thị Phương Hoa, người trực tiếp tiêm thuốc cho cháu Dương Kiều Phong, con trai của anh Dương Thái Lam nhận mình đã có sai sót về chuyên môn. Lý do y tá này đưa ra là đang có chuyện bất ổn từ phía gia đình làm ảnh hưởng đến việc tiêm thuốc.

Về việc sau khi tiêm xong không vứt lọ thuốc vào thùng rác mà quăng vào hộp đựng phiếu tiêm, y tá này giải thích vì mình mới sắp xếp lại vị trí của thùng rác quăng nhầm.

 Y tá Bùi Thị Phương Hoa là người tiêm vacxin cho cháu Dương Kiều Phong.

Về phía Trung tâm y tế dự phòng, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, hợp tác với báo chí khi cung cấp toàn bộ thông tin vụ việc một cách minh bạch. Ngoài việc nhận trách nhiệm, ngay khi sự việc xảy ra, ông Cảm đã tạm đình chỉ công tác đối với y tá Hoa, đồng thời cử bác sĩ theo dõi sức khỏe của cháu bé Dương Kiều Phong và hoàn trả toàn bộ chi phí tiêm cho anh Dương Thái Lam.

Cũng theo ông này, trước đây, ông từng nhận được phản ánh trên các trang mạng về tình trạng bất cẩn, tiêm thiếu thuốc nhưng chưa bao giờ phát hiện quả tang. Chính vì thế, ông Cảm đã cho in số của mình treo tại phòng tiêm để khách phát hiện sai phạm trong quá trình tiêm vacxin có thể phản ánh ngay.

Liên quan đến luồng thông tin cho rằng y tá ăn bớt thuốc để tiêm cho trẻ nhỏ khác, ông Cảm cho biết, mỗi lo vaxin đều đóng theo liều, trong trường hợp thuốc trong lọ còn thừa cũng không thể sử dụng được nữa mà chỉ có thể đem tiêu hủy. Vì vậy, việc sử dụng thuốc thừa để tiêm cho người khác là không có.

Cùng liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết đã giao cho Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội giải quyết và thực hiện đúng như cam kết với gia đình cháu Phong, đồng thời đề nghị kiểm tra, giám sát đối với phòng khám tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, đảm bảo đúng theo quy định.

Trước đó, theo phản ánh của anh Dương Thái Lam (SN 1984, trú tại Tích Sơn, Vĩnh Phúc, lúc 9h ngày 19/4, anh Lam đưa con trai là cháu Dương Kiều Phong (SN 2012) đến địa chỉ 70 Nguyễn Chí Thanh để tiêm vacxin Pentaxim và uống Rotateq (phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút) với giá 1.185.000 đồng một lần tiêm.

Trong quá trình y tá tiêm, anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế bóc vacxin, bơm nước cất vào rồi rút thuốc ra. Lọ thuốc sau khi được rút ra không bị vứt vào xô có túi nilon màu đen đựng vỏ lọ để gần đó mà cho vào hộp catton đựng phiếu tiêm.

Sau khi chờ cho con uống xong Rotateq, anh Lam đã thắc mắc với y tá thì người này không trả lời. Anh Lam đã thu giữ được lọ vacxin nhân viên y tế vừa rút thuốc để tiêm cho con anh và phát hiện có 2 lọ khác cũng có lượng dung dịch thuốc vơi khoảng 2/3 như lọ dùng để tiêm cho con anh. Như vậy là con anh chỉ được tiêm 2/3 so với liều chuẩn.

Có bằng chứng là 3 lọ vacxin có lượng thuốc vơi tương tự nhau lấy từ hộp catton ra, anh Lam đã lập tức gọi điện cho các cơ quan chức năng đến và lập biên bản sự việc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Theo Infornet

Bình luận(0)