Điểm danh tỷ phú ở các quốc gia nghèo khó

Google News

(Kiến thức) - Khối tài sản của những tỷ phú ở các nước nghèo sau nỗ lực không ngừng nghỉ để làm giàu khiến bất cứ ai cũng phải nể phục.

1. Tỷ phú Aliko Dangote - tài sản 21,6 tỷ USD
Diem danh ty phu o cac quoc gia ngheo kho
 

Người đầu tiên phải kể đến trong danh sách những tỷ phú xuất thân từ các quốc gia nghèo khó là tỷ phú Aliko Dangote. Sinh ra tại quốc gia có tỷ lệ đói nghèo cao Nigeria, tỷ phú Aliko Dangote không chỉ giàu nhất Châu Phi mà còn là người da màu giàu nhất thế giới.
Tài sản của tỷ phú giàu nhất châu Phi lên tới 21,6 tỷ USD, theo tạp chí Forbes công bố tháng 11/2014. Aliko Dangote sinh ngày 10/4/1957 tại Kano, Nigeria – một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Cục Thống kê quốc gia Nigeria cho biết, có tới hơn 12,5 triệu người dân ở đây đang sống trong điều kiện đói nghèo. Thế nhưng vượt xa sự nghèo đói, ông Dangote làm giàu từ xi măng, bột mỳ và đường. Hiện tại, ông là chủ của nhiều mỏ dầu châu Phi và tham gia cả vào ngành xây dựng.
2. Mike Adenuga, tài sản 4,7 tỷ USD
Diem danh ty phu o cac quoc gia ngheo kho-Hinh-2
 

Khởi đầu bằng việc độc quyền thầu Coca-Cola về phân phối ở Nigeria khi còn trẻ, Adenuga hiện là tỷ phú giàu thứ hai của đất nước này. Tập đoàn Globacom do tỷ phú Adenuga sở hữu hiện là mạng di động lớn thứ hai Nigeria với 25 triệu thuê bao.
Không chỉ phân phối Coca-Cola và hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, Mike Adenuga lấn sân sang ngành xây dựng và giành được hợp đồng thi công doanh trại quân đội vào năm 1980. Adenuga cũng có cổ phần trong ngân hàng Trust Equitorial, và là Chủ tịch của Conoil, một trong những công ty đầu tiên tại Negeria được cấp giấy phép lọc dầu từ đầu những năm 90.
3. Nữ tỷ phú người Nigeria Folorunsho Alakija
Diem danh ty phu o cac quoc gia ngheo kho-Hinh-3
 

Vươn lên từ một quốc gia có tỷ lệ nghèo khó cao, bà Folorunsho Alakija (62 tuổi) đã trở thành người phụ nữ da đen giàu nhất thế giới năm 2014 với tổng tài sản 7,3 tỷ USD.
Bà Folorunsho Alakija cũng là nữ tỷ phú đầu tiên của Nigeria, bà tạo dựng sự nghiệp của mình trong lĩnh vực thời trang và dầu khí.
Khi bắt đầu sự nghiệp vào năm 1970, Alakija đảm nhận vai trò thư ký trong một ngân hàng, sau đó bà bỏ việc sang London học về lĩnh vực thời trang và trở lại Nigeria sáng lập lên nhãn hàng thời trang cao cấp Stitches dành riêng cho phụ nữ.
4. Patrice Motsepe, tài sản 2,7 tỷ USD
Diem danh ty phu o cac quoc gia ngheo kho-Hinh-4
 

Lớn lên ở một vùng quê nghèo, Patrice Motsepe là người da đen đầu tiên ở Nam Phi trở thành tỷ phú. Ông là người sáng lập Tập đoàn khoáng sản ARM và một công ty giao dịch chứng khoán niêm yết tại Johannesburg. Công ty của ông buôn bán và khai thác những loại khoảng sán như bạch kim, niken, crômm sắt, vàng và mangan. Motsepe cũng đồng thời nắm giữ cổ phẩn trong công ty dịch vụ tài chính Sanlam. Tháng 2/2013, vị tỷ phú này tuyên bố dùng một nửa số tài sản của mình để làm từ thiện.
5. Shah Vimal, tài sản 1,6 tỷ USD
Diem danh ty phu o cac quoc gia ngheo kho-Hinh-5
 

Xuất thân từ đất nước Kenya nghèo khó, Shah Vimal đã được gia nhập danh sách người giàu của tạp chí Forbes với giá trị tài sản 1,6 tỷ USD. Hiện ông cùng với cha và anh trai cùng nhau kiểm soát tập đoàn Bidco có trụ sở tại Kenya (Tập đoàn chuyên sản xuất dầu ăn cung cấp chủ yếu ở Đông và Trung Phi). Doanh thu hàng năm của tập đoàn này ước tính hơn 500 triệu USD. Ngoài ra, Bidco cũng sản xuất bột nở và các sản phẩm làm đẹp phân phối tại 14 quốc gia châu Phi.
6. Abdulsamad Rabiu với tài sản 1,2 tỷ USD
Diem danh ty phu o cac quoc gia ngheo kho-Hinh-6
 

Là một doanh nhân người Nigeria, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào năm 1988 bằng việc thành lập BUA International Limited – một tập đoàn tinh chế đường và sản xuất xi măng. Công ty của Rabiu ngày càng phát triển, mở rộng nhập khẩu thép và quặng sắt. Năm 2008 là một năm tuyệt vời cho Rabiu, khi ông đã cho xây dựng nhà máy đường lớn thứ 2 tại trung tâm châu Phi. Ông cũng đã thành lập quỹ từ thiện BUA và xây dựng cả Trung tâm Nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học Bayero Kano.
Thảo Nguyên

Bình luận(0)