Đại gia Việt nghìn tỷ nhưng giản dị bất ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Sở hữu khối tài sản đáng mơ ước song thay vì khoe mẽ, xài tiền gây sốc, nhiều đại gia Việt lại chọn cách sống giản dị đến bất ngờ.

Đại gia không siêu xe, hàng hiệu
Nếu như không ít đại gia Việt gây choáng khi sở hữu hàng loạt siêu xe hàng chục tỷ vẫn có những đại gia giản dị, không siêu xe, không hàng hiệu đắt tiền. Trong đó, doanh nhân Vũ Văn Tiền – chủ tập đoàn Geleximco.
Dai gia Viet nghin ty nhung gian di bat ngo
ông Vũ Văn Tiền.
Khác với những hình dung về một đại gia, một ông chủ giàu có thích khoe mẽ, ông Tiền được giới doanh nhân đánh giá là người có lối sống giản dị, khá kín tiếng. Ẩn sau con người với vóc dáng bé nhỏ, giản dị như vậy lại là ông chủ một tập đoàn kinh tế tầm cỡ của Việt Nam. Ông Vũ Văn Tiền (sinh 1959) trong gia đình không mấy khá giả ở Thái Bình. Tuy nhiên, với nghị lực, tư duy kinh tế nhạy bén, sau nhiều năm nỗ lực, ông gây dựng được Geleximco đã có hơn 30 công ty thành viên, liên doanh liên kết trong lĩnh vực bất động sản, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ… Doanh thu năm 2013 đạt gần 10.000 tỷ đồng, mỗi năm nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng.
Khác với nhiều đại gia, ông Tiền chỉ sở hữu chiếc xe Toyota Yaris giá khoảng 700 triệu đồng. Bên cạnh tác phong công nghiệp, quyết đoán, ông vẫn giữ nguyên phong cách rất giản dị và có văn hóa. Ông thường dặn cán bộ của mình “Hãy sống giản dị, cởi mở, chân thành và có văn hóa với mọi người xung quanh”.
Đại gia FPT tài sản nghìn tỷ vẫn đi xe quèn
Sở hữu số tài sản nghìn tỷ, nhưng đại gia Nguyễn Khắc Thành vẫn đi chiếc xe máy được mua khuyến mãi cả chục năm trước và vẫn ở căn hộ trên tầng 16 của một khu chung cư cũ...
Dai gia Viet nghin ty nhung gian di bat ngo-Hinh-2
Ông Nguyễn Khắc Thành nổi tiếng là người giản dị. 
Cuối năm 2006, trong "cơn cuồng điên" của thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ sau một đêm, rất nhiều người tại FPT, trong đó có Nguyễn Khắc Thành đã trở thành triệu phú đô la. Vào lúc cao điểm, số tài sản bằng cổ phiếu FPT của ông Thành trị giá khoảng 40 triệu USD. Bán một phần số cổ phiếu mà mình nắm giữ và có một đống tiền nhưng mọi người vẫn thấy đại gia Thành chẳng có gì thay đổi và hình như ông không biết dùng tiền vào việc gì.
Trong khi không ít các triệu phú đô la tại FPT sắm xe hơi đắt tiền, mua biệt thự mới, xài hàng hiệu... thì đại gia Nguyễn Khắc Thành vẫn ở căn hộ trên tầng 16 tại một chung cư cũ, vẫn đi chiếc xe máy cũ được mua giảm giá gần chục năm trước, vẫn chi tiêu tiết kiệm bình thường như xưa. Tại FPT, ông là một trong 2 lãnh đạo cấp cao không mua ô tô riêng.
“Vua thủy sản” Dương Ngọc Minh siêu giàu mà cũng siêu bình dị
Trong số các đại gia Việt có lối sống bình dị, người ta thường nhắc đến vua thủy sản Dương Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương và là Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt VASEP (VFFC).
Dai gia Viet nghin ty nhung gian di bat ngo-Hinh-3
Ông Dương Ngọc Minh.
Nhiều người cho rằng rất khó để nhận ra ông là một đại gia khi ông xuất hiện hàng ngày với phong cách quần Jeans, áo pull và sử dụng điện thoại Nokia 6010 và Nokia 2100. Sử dụng 2 điện thoại nhưng ông chỉ mở điện thoại vào 2 tiếng buổi sáng và giờ nghỉ trưa rồi tắt máy.
Thường xuyên nằm trong Top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Vậy nhưng, vị đại gia này chỉ nhận mức lương 0 đồng tại công ty cổ phần Hùng Vương (HVG). 
Tuy không nhận lương ở HVG nhưng với việc sở hữu gần 73 triệu cổ phiếu HVG, ông Minh lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên tới 1.510 tỷ đồng.
Sau nhiều năm hoạt động, công ty Hùng Vương của ông cũng trở thành doanh nghiệp chế biến cá da trơn xuất khẩu lớn nhất Việt Nam và có mặt trên 60 quốc gia trên thế giới.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Arekduong

Đó là tấm gương cho mọi người.