Tâm thư của bà Hoàng Yến về “âm mưu thâu tóm” Tân Tạo

Google News

Trong bức tâm thư gửi tới cổ đông của mình, bà Yến khẳng định công ty đang nằm trong một âm mưu thâu tóm. 


Năm 2013 là một năm đầy khó khăn đối với Tập đoàn Tân Tạo (Itaco) và các doanh nghiệp bất động sản nói chung. Bên cạnh đó, theo như bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo (Itaco) còn gặp phải rất nhiều "âm mưu" cản trở hoạt động kinh doanh.

 

Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) đã trải qua một năm 2012 đầy khó khăn. Điều đó thể hiện rõ khi ta nhìn vào các con số. Trong năm 2012, doanh thu hợp nhất của ITA đạt 568.4 tỉ đồng, tăng hơn 19% so với năm trước. 

Tuy nhiên, các khoản giảm trừ doanh thu quá lớn khiến doanh thu thuần của công ty chỉ đạt 36,2 tỉ đồng, giảm hơn 90% so với mức 371 tỉ của năm 2011. Về lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 33,29 tỉ đồng, thua xa mức 74 tỉ đồng của năm trước.

 

Trong bức tâm thư gửi đến cổ đông năm 2013, bà Đặng Thị Hoàng Yến, chủ tịch ITA cho biết, khó khăn của công ty bên cạnh do tác động chung của nền kinh tế, còn xuất phát từ việc có nhiều nhóm muốn thâu tóm Tập đoàn Tân Tạo.

“Mỗi ngày có hàng triệu, hàng chục triệu cổ phiếu của ITA bị mua, bán, làm giá… Nhiều ngân hàng cố tình gây khó khăn trong việc giải chấp tài sản tương ứng sau khi trả nợ, và cho rằng điều này thể hiện mưu đồ thâu tóm.” Bà Yến viết trong bức thư gửi đến cổ đông.

Theo bà Yến, thành công lớn nhất mà ITA đã đạt được trong năm qua trước hết là vẫn giữ vững được ban lãnh đạo, chưa bị rơi vào thảm cảnh bị thâu tóm, mất thương hiệu như sacombank, habubank,…

Một kết quả khác có tầm quan trọng lớn đến hoạt động của công ty đó là việc ITA phát hành thành công trên 115 triệu cổ phiếu cấn trừ trên 1.150 tỷ đồng công nợ.Việc phát hành thành công đã giúp công ty giải quyết được căng thẳng về vốn, hạ được tổng dự nợ từ 4.100 tỷ đồng xuống còn 2.970 tỷ đồng

Ngoài ra, công ty vẫn duy trì được mức độ xây dựng tại các công trình có khả năng mang lợi nhuận tại Tân Đức e.city.

Bước sang năm 2013, bà Yến cho biết ITA sẽ tiếp tục là năm khó khăn. HĐQT của công ty đã xác định 4 nhiệm vụ chính để giúp công ty vượt qua khó khăn hiện tại.

- Giữ vững, bảo vệ doanh nghiệp 

- Giãn tiến độ 90% các dự án, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển cho Khu Tân Đức E.City có nhiều tiềm năng, đón đầu khi nền kinh tế hồi phục sẽ có ngay sản phẩm để đưa vào khai thác.

-Cắt giảm chi phí.

- Rà soát lại nhân sự, trẻ hóa đội ngũ nhân sự và tài đào tạo chuẩn bị cho Kế hoạch 5 năm tới của công ty.

CafeBiz xin trích nguyên văn thông điệp trong báo cáo thường niên của bà Hoàng Yến gửi tới các cổ đông:

Năm 2012 trôi qua là một năm cả nước đối mặt với những bất ổn nghiêm trọng: nền kinh tế suy thoái, nhiều chính sách vĩ mô thực thi bị chi phối bởi lợi ích nhóm. Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước thách thức chưa từng có bởi sự lũng đoạn và luôn đối mặt với chiến dịch thâu tóm của các nhóm lợi ích.

Cơn cuồng phong thâu tóm doanh nghiệp không minh bạch bao trùm lên toàn bộ nền kinh tế Việt nam trong năm 2012, khiến hàng loạt doanh nghiệp bị phá sản, buộc phải thu hẹp sản xuất, buộc phải sa thải công nhân. có thể nói, các Doanh nghiệp Việt Nam luôn đối mặt với nguy cơ bị thâu tóm hàng giờ, hàng phút; đặc biệt, sự không lành mạnh, thiếu minh bạch của các chính sách về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, về siết chặt tín dụng lại trở thành hung thủ tiêu diệt những doanh nghiệp lớn, triệt tiêu động lực kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tập đoàn Tân Tạo không nằm ngoài cơn lốc bất ổn này và cũng không thiếu những nhóm lũng đoạn muốn ‘nuốt sống’ ITA. Mỗi ngày, hàng triệu, hàng chục triệu cổ phiếu ITA bị mua, bán, bị làm giá. Song song với đó, một số ngân hàng trước đây tự nguyện đến xin cho chúng ta vay, thì nay bỗng quay lưng, nhất loạt buộc công ty trong một thời gian ngắn phải hoàn trả lại vốn vay.

Có những dự án, ngân hàng đã đồng ý tài trợ vốn thì nay buộc phải từ chối vì bị ai đó “cấm không được cho ITA vay”. có những ngân hàng cố tình gây khó khăn, có thể nêu một ví dụ: có ngân hàng cho chúng ta vay 520 tỷ đồng, công ty đã trả được 320 tỷ đồng tiền gốc và 177 tỷ đồng lãi, song họ không chịu giải chấp tài sản tương đương với vốn vay đã hoàn trả như Luật Tín dụng quy định, mặc cho chúng ta đã đấu tranh quyết liệt… Tất cả những động thái đó cho thấy rõ mưu đồ thâu tóm ITA một cách không lành mạnh.

Chính vì vậy, mục tiêu quan trọng hàng đầu của hội đồng quản trị (HĐQT) là làm sao giữ vững, bảo vệ được công ty không để bị chiếm đoạt như đã xảy ra gây chấn động thị trường tài chính tiền tệ Việt nam. có thể khẳng định, HĐQT và Ban Lãnh đạo doanh nghiệp đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu trong năm 2012 và quý 1/2013. 

Trong tình hình vô cùng khó khăn, các nhà đầu tư trong khu công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã nợ tiền thuê mua đất đai, nhà xưởng lên đến 24 tháng, nợ cả tiền sử dụng hạ tầng, tiền sử dụng nước… lên đến hàng trăm triệu USD.

Xác định khó khăn của doanh nghiệp cũng chính là của mình, sát cánh cùng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã được HĐQT xác định là nhiệm vụ của mình. HĐQT đã bằng mọi khả năng của mình, chi viện kịp thời nguồn vốn, giúp công ty hoàn trả các khoản nợ ngân hàng trong khi nguồn doanh thu hầu như không đáng kể.

Việt nam sau nhiều năm đổi mới đã tiến nhanh trên con đường hội nhập, song năm 2012 đã để lại dấu ấn thụt lùi và nền kinh tế không phải được vận động một cách tự nhiên theo quy luật mà đang bị chi phối bởi chính trường. chính vì vậy, không doanh nghiệp nào có khả năng để dự đoán tương lai cho hoạt động kinh doanh của mình.

Điểm lại năm 2012, tôi có thể tự hào tổng kết rằng: ITA đã vững vàng vượt qua mọi sóng gió bởi chiến lược sáng suốt của HĐQT lãnh đạo trong suốt 16 năm qua. chiến lược không cho phép Ban điều hành được vay vượt qua 30% tổng tài sản, một lần nữa là minh chứng cho sự sáng suốt và đúng đắn của HĐQT. đây chính là nguyên nhân khiến cho những nhóm lợi ích, những con cá mập không thể thâu tóm được chúng ta dùITA đã thật sự trở thành con gà béo thơm ngon mà nhiều kẻ muốn làm giàu qua đêm thèm muốn định cướp trắng.

ITA không bị rơi vào thảm cảnh như những công ty giờ đây đã bị mất thương hiệu hoặc bị kẻ khác thâu tóm là một minh chứng cho khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm điều hành của toàn thể HĐQT, của cá nhân chủ tịch HĐQT công ty và của Ban Lãnh đạo công ty. Đó chính là kết quả đáng trân trọng thứ nhất mà chúng ta đã làm được trong năm 2012.

Kết quả thứ hai đạt được có tầm quan trọng lớn: Trong năm, chúng ta đã phát hành thành công trên 115 triệu cổ phiếu cấn trừ trên 1.150 tỷ đồng công nợ. Nghị quyết từ năm 2012 đã thông qua, song chúng ta đã phải giải trình nhiều lần với những đòi hỏi vô lý của cơ quan quản lý khiến chúng ta có thể hiểu, dường như có thể lực nào đó cố tình cản trở quá trình phát hành cổ phiếu để tiếp tay cho ai đó thâu tóm công ty. Điều này cũng đã được khẳng định khi chính lãnh đạo của ủy ban chứng khoán (UBCK) trả lời rằng những vấn đề liên quan đến ITA là “nhạy cảm”.

Sau nhiều tháng đấu tranh, cuối cùng chúng ta cũng đã chính thức phát hành thành công vào quý 1/2013. Những cổ đông phát hành riêng lẻ đều là những nhà đầu tư gắn bó mật thiết với ITA trong suốt nhiều năm qua. Mặc dù cổ phiếu trên thị trường xuống dưới mệnh giá, song chúng ta vẫn phát hành thành công cho các nhà đầu tư riêng lẻ bằng mệnh giá. đây là một thành công kép: Vừa giúp công ty giải quyết được căng thẳng về vốn, hạ được tổng dự nợ từ 4.100 tỷ đồng xuống còn 2.970 tỷ đồng, giúp cho hoạt động tài chính của công ty lành mạnh hơn và quan trọng hơn cả là đã cùng với công ty ngăn chặn được mưu đồ thâu tóm của các nhóm lợi ích không lành mạnh đang nhắm vào ITA.

Kết quả thứ ba đạt được: chúng ta vẫn duy trì được mức độ xây dựng các công trình có khả năng mang lại lợi nhuận tại Tân đức e.city. chúng ta đã hoàn thành trên 50.000 m2 nhà xưởng giao cho khách hàng trong năm 2012, hoàn thành hàng trăm ngàn mét vuông hạ tầng, hàng chục ngàn mét vuông nhà ở chuyên gia và căn hộ phục vụ công nhân đưa vào khai thác.

Về tiện ích: chúng ta chính thức khai trương Trường Mẫu giáo ‘Mặt Trời nhỏ’, Trường phổ thông cấp 3 năng khiếu Tân Tạo và tiếp tục tài trợ cho đại học Tân Tạo tuyển sinh năm thứ 2. đến nay đã có hơn 300 học sinh, sinh viên cho dù chúng ta đã bị kẻ xấu cố tình bôi nhọ phá hoại. đây chính là tiềm lực sẽ làm gia tăng giá trị tài sản của công ty tại Tân Đức E.city trong một tương lai gần.

Một điều đáng kể nữa là chúng ta vẫn đảm bảo lương và thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên trong tình hình hàng loạt doanh nghiệp trong nước nợ lương dài hạn, không tiền thưởng cuối năm. rõ ràng Tập đoàn Tân Tạo đang tiến những bước tiến vững chắc, kế hoạch năm đề ra về doanh thu tuy không hoàn thành, song những điều tiên quyết nhất chúng ta đã làm được. Với tinh thần tiết kiệm hết sức đã giúp cắt giảm chi phí và công ty vẫn có lãi trong khi hầu hết các công ty kinh doanh bất động sản, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đều thua lỗ trầm trọng. điều này cũng thể hiện sự điều hành một cách có hiệu quả dòng vốn của cổ đông, của nhà đầu tư.

Năm 2013 sẽ tiếp tục là năm khó khăn và bao nhiêu bất ổn về kinh tế và sự ảnh hưởng chính sách vĩ mô bị áp đặt duy y chí và không loại trừ khả năng vẫn tiếp tục bị chi phối bởi nhóm lợi ích không lành mạnh. chính vì vậy, HĐQT xác định:

1. Bảo tồn doanh nghiệp vẫn là mục tiêu hàng đầu cần phải được tiếp tục bảo vệ. Bảo vệ công ty như chính ngôi nhà của mình – Xác định mất công ty là mất tất cả! những bài học về Sacombank, Habubank… cho chúng ta rút tỉa được nhiều kinh nghiệm để đối phó với tình hình biến động phức tạp của chính trường lan tỏa tác động tiêu cực sang thương trường.

2. Giãn tiến độ 90% các dự án, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển cho Khu Tân đức e.city có nhiều tiềm năng, đón đầu khi nền kinh tế hồi phục sẽ có ngay sản phẩm để đưa vào khai thác.
 
3. Cắt giảm chi phí tối đa để bảo tồn vốn và đảm bảo lợi nhuận tối thiểu cho công ty.
 
4. Rà soát lại nhân sự, mạnh dạn cắt giảm những nhân sự không đủ tài và đức và tuyển dụng mới nhân sự trẻ có đức, có tài đào tạo chuẩn bị cho Kế hoạch 05 năm tới của công ty.

Năm 2013, HĐQT vẫn xác định là một năm khó khăn và tiềm ẩn rủi ro lớn cho mọi doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt những doanh nghiệp làm ăn tốt, có nhiều triển vọng như ITA sẽ càng trở thành mục tiêu dễ bị thâu tóm. chính vì vậy, Kế hoạch năm 2013 được đưa ra vô cùng khiêm tốn để phù hợp với tình hình, diễn biến phức tạp của chính trường, có thể tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến thương trường, và với những mục tiêu đề ra như vậy, sẽ giúp chúng ta có thể đối phó kịp thời khi bất kỳ chính sách vĩ mô nào bất lợi được đưa ra và sự hoành hành của các nhóm lợi ích.

Rất mong các nhà đầu tư và các cổ đông thấu hiểu, ủng hộ cho HĐQT lãnh đạo công ty vượt qua thời kỳ đầy bất ổn và rủi ro hiện nay, để chuẩn bị cất cánh trở lại trong năm 2014 và các năm sau, khi tình hình đất nước ổn định và mặt bằng pháp lý minh bạch rõ ràng hơn.

TIN BÀI LIÊN QUAN










TIN BÀI ĐỌC NHIỀU



Theo TTVN

Bình luận(0)