Ai sẽ là người “soán ngôi” tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Google News

(Kiến Thức) - Sở hữu khối tài sản khổng lồ và đang điều hành một trong những doanh nghiệp lớn nhất cả nước, bầu Đức được xem là ứng cử viên sáng giá sẽ “soán ngôi” tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong tương lai không xa.

Ông Phạm Nhật Vượng Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup lọt vào top tỷ phú thế giới của Forbes đang là thông tin nóng nhất trong mấy ngày nay. Với tài sản ròng 1,5 tỷ USD, ông  Vượng cùng hơn 40 tỷ phú khác đứng đồng hạng 974 trong danh sách mới cập nhật tháng 3/2013 về những người giàu nhất thế giới của tạp chí này. Theo Forbes, ông ông chủ của Vingroup là người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới từ trước đến nay. Nhiều người kỳ vọng, thời gian tới, Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa những tỷ phú lọt vào danh sách của Forbes.

Sở hữu khối tài sản khổng lồ và điều hành một trong những doanh nghiệp lớn nhất cả nước, bầu Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai đang được xem là ứng cử viên sáng giá sẽ “soán ngôi” tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong tương lai không xa.

 Bầu Đức sẽ "vượt mặt" tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Ông Đoàn Nguyên Đức (1962) khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã.[2]. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất hàng nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác. Từ năm 1990, doanh nghiệp của ông phát triển, ông trở thành chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

HAGL là một tập đoàn đa quốc gia với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá với tổng tài sản ước tính hơn 23.000 tỷ đồng tính đến hết quý II/2011. Bầu Đức hiện nắm giữ tới hơn 50% số cổ phiếu của doanh nghiệp này. Vào thời đỉnh cao của thị trường chứng khoán Việt Nam, trên thị trường OTC tài sản của Đoàn Nguyên Đức lên đến hơn 15000 tỷ đồng.

Bầu Đức từng là nhân vật nhiều năm liên tiếp đứng ở vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam (2008, 2009), trước khi nhường vị trí này cho ông Phạm Nhật Vượng. Trong 3 năm bị ông Vượng “soán ngồi” người giàu nhất sàn chứng khoán (2010, 2011, 2012), bầu Đức cũng luôn đứng ở vị trí sát sườn với ông Vượng. Năm 2012, bầu Đức là người tích lũy được nhiều tài sản chứng khoán nhất với hơn 1.000 tỷ đồng giá trị cổ phiếu tăng thêm.

Nếu như ông Phạm Nhật Vượng là người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes thì Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức là người Việt Nam duy nhất được Wall Street Journal, một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, bang New York với lượng phát hành trung bình trên 2 triệu bản mỗi ngày trên toàn thế giới  bầu chọn vào danh sách những doanh nhân có ảnh hưởng nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai đứng thứ 29 trong danh sách 29 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á và được Wall Street Journal coi là có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - đặc biệt là kinh tế tư nhân Việt Nam.

Ngoài số tài sản khổng lồ hiện hữu trên sàn chứng khoán, HAGL của bầu Đức còn đang dốc tiền vào đầu tư hàng loạt dự án “khủng” khác tại nhiều quốc gia như Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar. Bầu Đức bắt đầu đầu tư vào Lào từ năm 2007, ở 4 lĩnh vực chính là cao su, khoáng sản, thủy điện, mía đường. Tính đến thời điểm này, Lào là quốc gia nước ngoài đầu tiên thu hút nhiều vốn đầu tư nhất của HAGL với tổng giá trị các dự án lên tới hơn 900 triệu USD.

Mới đây, bầu Đức lại gây xôn xao dư luận khi liều lĩnh phá vỡ thế tứ trụ của các nhà đầu tư Singapore, Thái Lan, Nhật và Hong Kong tại thị trường bất động sản du lịch, thương mại Myanmar bằng dự án phức hợp trị giá 300 triệu USD của ở cố đô Yangon của Myanmar. Doanh nhân này còn tự tin tuyên bố, năm 2013 sẽ dốc toàn lực xây khu phức hợp 300 triệu USD tại Yangon vì nếu nhanh chân có thể hái tỷ USD khi địa ốc Myanmar nóng lên trong 5 năm tới. 

Đó là chưa kể đến hàng trăm triệu đô được bầu Đức “rải” tại nhiều dự án bất động sản khác ở trong và ngoài nước… 

Dự đoán rằng, với tài thao lược, nhìn xa trông rộng như bầu Đức, chẳng mấy chốc ông bầu này sẽ “soán ngôi” tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Minh Tùng

Bình luận(0)