Logo bị nghi “đạo” của Vietcombank không phạm luật

Google News

(Kiến Thức) - Một lãnh đạo của Ngân hàng Vietcombank cho biết, ngân hàng này thuê một công ty nước ngoài thiết kế và đã tính toán rất kỹ để cho ra đời logo mới.

Những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm đến việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có "đạo" logo của một doanh nghiệp nước ngoài hay không?

Thông tin xôn xao trên các trang mạng cho biết, logo mới của Vietcombank giống một cách đáng ngạc nhiên so với logo của Công ty Voscast, một hãng chuyên cung cấp dịch vụ Shoutcast hosting âm thanh trên Internet.

Không chỉ giống nhau về màu sắc, kết cấu mà cả font chữ của 2 logo này cũng rất giống nhau, chỉ khác nhau một chút về độ đậm nhạt.

 Logo của Vietcombank và Voscast trông na ná nhau

Logo mới của Vietcombank chính thức áp dụng từ ngày 1/4/2013 vừa qua. Theo Vietcombank, chữ V trong biểu tượng thương hiệu được thiết kế theo hướng hiện đại, cách điệu, liên kết xuyên suốt, thể hiện kết nối thành công bền vững. Đó không chỉ là biểu trưng cho Vietcombank mà còn là biểu tượng của tinh thần quyết thắng (Victory), của sự đoàn kết đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho một tương lai chung thịnh vượng của Việt Nam. Đó cũng là kết tinh của 6 giá trị cốt lõi của thương hiệu Vietcombank: Sáng tạo, Phát triển không ngừng, Chu đáo - Tận tâm, Khác biệt, An toàn - bảo mật.

 Tuy sự kiện này đang rất thu hút dư luận nhưng bên Vietcombank cho đến lúc này vẫn chưa có phát ngôn chính thức với báo giới. Dù PV Kiến thức đã nhiều lần liên lạc nhưng ban lãnh đạo của ngân hàng này vẫn chưa có câu trả lời xác đáng. Tuy nhiên, phát biểu bên lề, ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết, logo mới của Vietcombank do một công ty nước ngoài có kinh nghiệm được thuê để thiết kế. Vietcombank cùng với công ty trên đã tính toán rất kỹ để cho ra mắt chính thức logo này. "Vietcombank cũng đã đăng ký bảo hộ thương hiệu nên không có chuyện "đạo" logo ở đây", ông Tuấn nói.

Trao đổi về nghi án "đạo" logo của Ngân hàng Vietcombank, luật sư Lê Xuân Thảo (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Dù khả năng "đạo" logo có xảy ra thì Vietcombank cũng không vi phạm pháp luật vì hai doanh nghiệp này kinh doanh hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Vietcombank kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng, còn doanh nghiệp Voscast lại kinh doanh hosting trên mạng Internet.

Luật sư Thảo giải thích: Luật sở hữu trí tuệ quy định rõ, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước nào thì chỉ được bảo hộ ở nước đó. Nếu doanh nghiệp nước ngoài trên không đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam, thì một doanh nghiệp Việt Nam có logo na ná giống với logo của doanh nghiệp này cũng không có vấn đề gì phải bàn cả. 

Còn nếu trong trường hợp, doanh nghiệp nước ngoài kia có đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam và họ có ý định kiện cáo thì lúc đó Vietcombank mới gặp vấn đề. Nhưng phải xem xét mức độ giống nhau giữa hai logo này là bao nhiêu thì mới đánh giá được mức độ vi phạm. Nhưng dù có kiện cáo đi chăng nữa thì việc làm này cũng tiêu tốn rất nhiều thời gian của các doanh nghiệp.

Luật sư Thảo cho biết thêm, trừ những thương hiệu quá nổi tiếng trên thế giới như Sony, KFC, Cocacola... và một số thương hiệu nổi tiếng khác, kể cả họ không đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam thì Việt Nam vẫn phải có nghĩa vụ bảo hộ thương hiệu cho họ, tức là các doanh nghiệp trong nước không được vi phạm về luật sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu này. 

Tuy nhiên, đứng ở góc độ tâm lý, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tư vấn Tâm lý An Việt Sơn cho biết, việc có hay không "đạo" logo của Vietcombank cũng đều ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng. Bởi lẽ, với một ngân hàng lớn như Vietcombank thì mức độ tin tưởng của khách hàng dành cho ngân hàng này rất cao. Khi có bất cứ một "vết chàm" nào động chạm tới thương hiệu này cũng đều gây nên tâm lý bất an cho khách hàng.

Chuyên gia Nguyễn An Chất phân tích: Trước tiên, khách hàng sẽ có tâm lý băn khoăn, ngạc nhiên trước sự giống nhau quá nhiều giữa logo của Vietcombank với logo của một doanh nghiệp nước ngoài. Tâm lý này dẫn đến sự hoài nghi, khiến khách hàng đặt ra 2 câu hỏi: Thứ nhất, ai là người lên ý tưởng cho ra đời logo này, mục tiêu của logo này là gì? Thứ hai, logo này là vô tình hay cố tình "đạo" lại logo của một doanh nghiệp khác? Từ đó, khách hàng sẽ nảy sinh sự hoài nghi về chính ngân hàng Vietcombank: hoài nghi về sự quản lý, điều hành của những người chủ ngân hàng Vietcombank, về độ tin cậy trong các chính sách của ngân hàng Vietcombank. Điều này sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đối với ngân hàng, ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng.

Nếu việc "đạo" này là thật thì ngân hàng Vietcombank sẽ là bên gánh đủ hậu quả. Nhưng điều quan trọng hơn cả đó là sự đánh giá của nước ngoài về tính minh bạch của ngân hàng Vietcombank và cao hơn nữa là tính minh bạch đối với hệ thống ngân hàng của nước ta.

Việc một ngân hàng lớn như Vietcombank có logo na ná một doanh nghiệp nước ngoài khiến nhiều người thất vọng. Chị Hồng, một khách hàng lâu năm của Vietcombank cho biết, chị rất ngạc nhiên khi biết thông tin này. Theo chị Hồng được biết, Ngân hàng Vietcombank đã đầu tư không nhỏ về công sức và tiền bạc để cho ra đời logo này, tuy nhiên, với nghi vấn "đạo" logo này, thì tiền bạc và công sức của Vietcombank thật không đáng. 

Nguyễn Đóa

Bình luận(0)