Hãng hàng không nào nối gót kịch bản Indochina Airlines của Hà Dũng?

Google News

(Kiến Thức) - Việc kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất đang biến các hãng hàng không thành “chúa chổm”. Nhiều người lo lắng với tình trạng này, kịch bản Indochina Airlines của đại gia Hà Dũng sẽ tái xuất.

Indochina Airlines, vết nhơ của ngành hàng không Việt

Sau 3 năm tồn tại, hãng hàng không tư nhân của đại gia Hà Dũng đã chính thức bị khai tử. Đây cũng là hãng hàng không có nhiều tai tiếng nhất trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam tính tới thời điểm này.

Indochina Airlines được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008, với 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Đà Nẵng.

Ngày 25/11/2008, Indochina Airlines đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng khách sụt giảm, Indochina Airlines đã phải cắt giảm một nửa số máy bay và tần suất bay cũng giảm xuống chỉ còn 2 chuyến/tuần. Đến giữa năm 2009, hãng này chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là TP HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay.

  Indochina Airlines đã bị khai tử

Ngày 31/10/2009, Indochina Airlines đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại và trả lại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng.

Như vậy, sự tồn tại của Indochina Airlines từ cuối năm 2009 đến nay chỉ là trên danh nghĩa. Trước khi mất giấy phép, Indochina Airlines đã bị thu hồi quyền vận chuyển, quyền khai thác bay. Thậm chí, quy định tối thiểu đối với một hãng hàng không về vốn pháp định (200 tỷ đồng), Indochina Airlines cũng chưa đáp ứng đủ. Không chỉ có thế,  Indochina Airlines còn bị Ngân hàng Á Châu (ACB) khởi kiện lên tòa án để đòi khoản nợ có giá trị lên tới 1,3 triệu USD.

Trai Thien Air Cargo: Hãng hàng không đầu tiên nối gót Hà Dũng

Ngay sau Indochina Airlines, Hãng hàng không thứ hai bị "khai tử" là  công ty Cổ phần Hàng không Trãi Thiên (Trai Thien Air Cargo) - đây là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam chuyên về vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện.

Trai Thien Air Cargo được thành lập vào tháng 6/2008 với số vốn đăng ký là  500 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ ngày được cấp giấy phép đến nay, hãng này chưa có động tĩnh gì về việc sẽ cất cánh”.

 Trai Thien Air Cargo bị khai tử ngay sau Indochina Alines.

Theo ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam) việc hủy giấy phép kinh doanh của hãng hàng không này là sự tất yếu bởi các văn bản của Cục yêu cầu 2 hãng hàng không này báo cáo về tình hình hoạt động đều không được hồi đáp.

Trước đó, Cục Hàng không đã rất tạo điều kiện để hãng có được những thuận lợi khi tham gia vận chuyển nội địa, nhưng hãng này không có dấu hiệu có thể bay nên buộc phải rút phép. Trai Thien Air cũng vướng vào những vấn đề về nợ nần khi bị nhân viên khiếu kiện.

“Chúa chổm” Air Mekong sẽ thế nào?


Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 của Việt Nam được cấp phép, sau VietJet Air và Indochina Airlines (ICA).
Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 9/10/2010, Air Mekong được xem là hãng tư nhân được đầu tư bài bản bởi quy tụ những người từng làm việc lâu năm trong ngành hàng không, các nhà đầu tư cũng đều có thực lực tài chính. Tuy nhiên, với tình trạng kinh doanh thua lỗ triền miên trong thời gian qua thì liệu hãng này có đi vào vết xe đổ như Indochina Airlines
 của đại gia Hà Dũng?

 Air Mekong đang trở thành con nợ vì thua lỗ

Mới đây, Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) đã chính thức lên tiếng thúc nợ Air Mekong. Nếu không thanh toán khoản nợ cho Vinapco và để phát sinh nợ xấu lớn, đơn vị này sẽ dừng cung cấp xăng theo điều khoản hợp động kinh tế giữa hai bên đã ký mà không bị quy vào lỗi “làm gián đoạn vận tải hàng không”.

Mặc dù không công bố số nợ cụ thể của  Air Mekong là bao nhiêu bởi 2 bên còn phải ngồi lại để thống nhất với nhau nhưng phía Vinapco tiết lộ, mỗi ngày doanh nghiệp này bán cho Air Mekong khoảng 1,3 tỉ đồng tiền nhiên liệu để đáp ứng cho đội bay 4 chiếc Bombadier.

Tình trạng thua lỗ triền miên của các hãng hàng không khiến dư luận không khỏi nghi ngại. Liệu các hãng sẽ trụ vững, chịu lỗ được bao lâu khi tình hình kinh tế ngày một khó khăn. Trong tình huống xấu nhất, việc xóa sổ tên hãng ra khỏi ngành hàng không Việt Nam như Indochina Airlines sẽ buộc phải xảy ra???

Jetstar Pacific cũng lỗ triệu đô

Jetstar Pacific được thành lập từ năm 1990 và là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Vietnam, dù đã trải qua 2 lần tái cơ cấu, thay đổi tên chủ và cả mô hình hoạt động.nhưng sau hơn 20 năm hoạt động, Jetstar Pacific vẫn chưa đưa về được một đồng lợi nhuận nào. Thậm chí, mỗi năm, hãng này còn bị lỗ hàng chục triệu đô la.

 Jetstar Pacific sau hơn 20 năm hoạt động.

Trước khi được chuyển sang mô hình hoạt động giá rẻ, Jetstar Pacific còn có tên gọi là Pacific Airlines trực thuộc Vietnam Airlines. Do liên tục bị thua lỗ, vào năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tái cơ cấu, chuyển toàn bộ vốn của Nhà nước do Vietnam Airlines nắm giữ sang Bộ Tài Chính và giao cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý phần này. Và từ đây, Pacific Airlines đã chuyển sang 1 bước tiến mới, trở thành 1 đơn vị hoạt động độc lập, đối thủ cạnh tranh của Vietnam Airlines.

Vào tháng 5/2008, Pacific Airlines bán 27% cổ phần cho Tập đoàn Qantas của Australia và trở thành hãng hàng không đầu tiên có vốn đầu tư của nước ngoài. Song song đó, Pacific Airlines cũng chính thức đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines và trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại thị trường Việt Nam, với chính sách giá vẻ hàng không rẻ, cạnh tranh đa dạng.

Dù hệ số sử dụng ghế trên mỗi chuyến bay liên tục tăng cao, liên tục mở rộng hoạt động, thị trường hàng không trong nước liên tục tăng trưởng tốt, nhưng Jetstar Pacific liên tục hạch toán lỗ, có lúc lỗ đến hàng ngàn tỉ đồng. Tính đến hết năm 2008, lỗ lũy kế của hãng hàng không này lên tới 1.137 tỉ đồng. Tệ hại hơn, vốn chủ sở hữu của Nhà nước đã âm 121 tỉ đồng.

Những năm tiếp theo, tình hình không khá khẩm hơn, thua lỗ chồng chất,  các khoản nợ tiền xăng dầu liên tục bị hối trả. Để cứu Jetstar Pacific khỏi bị xóa tên trong ngành hàng không Việt Nam, Thủ tướng Chính Phủ lại 1 lần nữa phải chuyển quyền đại diện vốn Nhà nước từ SCIC sang Vietnam Airlines. Jetstar Pacific đã chính thức sát nhập vào Vietnam Airlines kể từ ngày 21/2/2012.


TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
Tại hội nghị năng lượng Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 44 diễn ra tại Washington hồi tháng 11, Đà Nẵng được công nhận là 1 trong 20 thành phố trên thế giới có hàm lượng cacbon trong khí thải ra môi trường thấp nhất.

Với công nhận này, trong thời gian đến, thành phố Đà Nẵng sẽ được nguồn tài trợ 600.000USD từ Ngân hàng Thế giới đầu tư cho các dự án nghiên cứu, đánh giá nỗ lực cải thiện môi trường.
N.Đ (tổng hợp)

Bình luận(0)