Sếp lớn Mai Linh kêu gọi “tiếp máu” cứu tập đoàn

Google News

(Kiến Thức) -  Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh vừa có thư ngỏ, kêu gọi cán bộ của công ty tự nguyện giảm lương, các đơn vị thành viên đóng góp một ngày doanh thu để “tiếp máu”, chia sẻ khó khăn cho công ty.

Website của Tập đoàn Mai Linh vừa đăng thư ngỏ của ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc, trong đó có nội dung kêu gọi cán bộ, nhân viên của công ty thực hiện phong trào “tiếp máu” bằng cách các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống Mai Linh sẽ đóng góp một ngày doanh thu (ngày 1/1/2013), cán bộ lãnh đạo tự nguyện giảm lương... 

Ngoài ra, lãnh đạo công ty kêu gọi cán bộ, nhân viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt tự nguyện đóng góp ngoài lương tùy khả năng, điều kiện, cho vay tiền nhàn rỗi không lấy lãi.
 
Biện pháp giải quyết những khó khăn về tài chính hiện nay cũng được ông Hồ Huy đề cập là thanh lý những xe tới thời hạn, giải quyết bất động sản tồn đọng, các cơ sở kinh doanh kém hiệu quả để thu hồi vốn, một phần để trả nợ, một phần để đầu tư xe mới. Giải pháp dài hạn là xin sự trợ giúp của Nhà nước thông qua vốn vay kích cầu, với lãi suất ưu đãi, các ngân hàng với vốn vay lưu động.

 Mai Linh kêu gọi sếp lớn tự nguyện giảm lương để giảm
bớt khó khăn


“Một giải pháp có tính chất sống còn là đàm phán với nhà đầu tư xin giãn nợ, gia hạn hợp đồng, hạ lãi suất. Nói giải pháp này mang tính sống còn, bởi lẽ ngoài giá trị vật chất của các khoản vốn góp, sự cảm thông chia sẻ của nhà đầu tư là nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao đối với Mai Linh. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, chúng tôi ghi lòng biết ơn tất cả sự giúp đỡ dù lớn hay nhỏ, tinh thần hay tài chính”, ông Huy viết.

Trong bài viết của mình, ông Huy cũng thừa nhận những thiếu xót, sai lầm trong quản lý điều hành kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh và nghiêm túc rút kinh nghiệm, quyết tâm sửa chữa, tích cực tìm giải pháp để bảo vệ công ty, giữ công ăn việc làm cho người lao động.

Cuối thư, ông Huy thể hiện quyết tâm của Mai Linh là: Với bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp “lính”, sẽ quyết tâm “chiến đấu” đến cùng để đứng vững trên thương trường khốc liệt này. Chúng tôi không che giấu khó khăn, không chối bỏ trách nhiệm, đồng thời chúng tôi cũng khẳng định quyết tâm sắt đá và khát khao mãnh liệt để bảo vệ Mai Linh, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và người lao động.

Trước đó, ông Hồ Huy cho biết, Tập đoàn Mai Linh đang vay tiền của 800 người, tổng số vốn vay khoảng 500 tỉ đồng. Toàn hệ thống Mai Linh đang nợ khoảng 30 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội.

Theo ông Huy, nguyên nhân dẫn đến việc đổ nợ của Tập đoàn như hiện này là vay vốn từ người dân với lãi suất 18-25%, nhưng công ty mẹ Mai Linh rót vốn vào gần 60 công ty con khắp cả nước với tổng số vốn hàng nghìn tỉ đồng. Những năm qua, hằng năm các công ty con này chỉ trả cổ tức cho công ty ở mức 3-5%/năm. Phần chênh lệch lãi suất này khiến Tập đoàn lỗ nặng.

“Là doanh nghiệp có số xe taxi nhiều nhất cả nước, phát triển hệ thống khắp Bắc, Trung, Nam, doanh thu cũng vào hàng lớn nhất nhưng tại thị trường lớn nhất nước là TP.HCM, Mai Linh đã bị tuột xuống vị trí thứ hai. Đây là sai lầm của chúng tôi. Chưa kể việc định hướng phát triển thành tập đoàn với mô hình công ty mẹ - con cũng là bước đi sai lầm vì làm phát sinh chi phí, khiến bộ máy cồng kềnh”, ông Huy cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU


Khắc Lịch

Bình luận(0)