Trẻ em ủng hộ dùng thiết bị điện tử sớm

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm giành giải Nhất đã bảo vệ thành công quan điểm “ủng hộ trẻ dùng thiết bị điện tử sớm” với những lập luận sắc sảo, thuyết phục.

Những học sinh tuổi từ 6-16 gây ấn tượng mạnh trong buổi Tranh biện về chủ đề “Nên hay không nên cấm sử dụng thiết bị điện tử tránh ảnh hưởng tới sự phát triển tự nhiên của trẻ em?” thuộc khuôn khổ Trại hè VinCamp 2015.
“Tranh biện như Lãnh đạo” là một trong 3 hoạt động nổi bật của “chương trình đào tạo chủ nhân của tương lại” được tổ chức tại Trại hè VinCamp 2015 diễn ra từ 10-14/8/2015 tại Vinpearl Nha Trang. Đây là Trại hè đặc biệt dành cho chủ nhân 50 ý tưởng xuất sắc nhất cuộc thi “Tuổi nhỏ nghĩ lớn – Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”. 50 thiếu nhi được phân công là đại diện cho 6 châu lục Nam Mỹ, châu Phi, châu Á, châu Âu... để cùng tranh biện về các chủ đề thời sự nhất mà các em quan tâm.
Lý lẽ sắc sảo, lập luận thuyết phục
Bàn về đề tài “Nên hay không nên cấm sử dụng thiết bị điện tử tránh ảnh hưởng tới sự phát triển tự nhiên của trẻ em?”, nhóm Nam Mỹ của Thảo Ly – học sinh trường Vinschool – gây chú ý với quan điểm lạ: “Cho trẻ em tiếp xúc với các thiết bị công nghệ sớm là điều nên làm”.
Các Lãnh đạo nhí tham gia buổi Tranh biện với các chủ đề nóng: “Bảo vệ môi trường”, “Phát triển du lịch bền vững”, “Thiết bị điện tử với giới trẻ”... 
Cả nhóm đã dành ra một buổi chiều bàn bạc và thống nhất rằng công nghệ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhờ tích hợp nhiều kiến thức, clip dạy múa hát và kĩ năng sống thiết yếu.
Quan điểm của nhóm ngay khi đưa ra đã gặp sự phản bác khá mạnh mẽ của nhóm Châu Phi với lập luận: Thiết bị công nghệ có nhiều mặt hạn chế như khiến trẻ bị lệ thuộc, không quan tâm tới học hành và cuộc sống thực bên ngoài, ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của trẻ...
Với tư duy sắc sảo, nhóm Thảo Ly lập tức tranh biện: “Công nghệ hiện là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Do đó, để trẻ phát triển tự nhiên trong điều kiện hiện nay thì phải cho trẻ tiếp cận với công nghệ và có sự tham gia giám sát của người lớn”.
Không chỉ có lý lẽ sắc bén, nhóm Nam Mỹ của Thảo Ly còn gây ấn tượng bởi cách thể hiện độc đáo khi dàn dựng một vở kịch minh họa. Chung cuộc, nhóm dành giải Nhất cuộc thi Tranh biện.
Thảo Ly đầy hào hứng: “Đây là một chủ đề khó ngay cả với những bạn lớn. Bí quyết thành công của nhóm Nam Mỹ là tập trung trí tuệ của tất cả mọi người để đưa ra lập luận vững chắc. Cả nhóm còn đoàn kết và tin tưởng lẫn nhau, tràn đầy tinh thần đồng đội để cùng tạo nên phiên tranh biện thuyết phục”.
Hai đề tài còn lại của cuộc thi Tranh biện là “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai?” và “Có nên hạn chế du lịch để bảo tồn văn hóa?” cũng thu hút nhiều ý kiến xác đáng của 50 học sinh trong độ tuổi 6-16. Với thông điệp “Tuổi nhỏ nghĩ lớn”, cuộc thi đã tạo một diễn đàn mở để giới trẻ thể hiện quan điểm của mình trước các vấn đề nóng với nhiều ý kiến táo bạo, giúp trẻ rèn tư duy phản biện, luyện kỹ năng trình bày và dẫn dắt, thuyết phục người khác.
Rất nhiều các bạn trẻ cho biết phần thi đặc biệt thú vị này đã giúp các bạn học được nhiều kiến thức mới, nắm được kỹ năng thuyết trình và trở nên tự tin hơn. “Nhìn các bạn hào hứng thuyết trình, bàn luận giải pháp, em thấy nhiệt huyết hơn và tin rằng đây chính là những bạn trẻ sẽ làm nên tương lai đất nước. Em rất tự hào về các bạn” - Đại biểu Phạm Duy Đức (16 tuổi) chia sẻ.
Truyền cảm hứng thay đổi thế giới
Được xây dựng dựa trên mô hình Tranh biện (Debate) của các chính trị gia trên thế giới, cuộc thi Tranh biện tại Trại hè VinCamp 2015 đã trao cơ hội để 50 bạn nhỏ từ 6 đến 16 tuổi có cơ hội trải nghiệm tư duy của một nhà lãnh đạo khi cùng tham gia giải quyết các vấn đề vĩ mô. Các diễn giả trẻ thuộc Trại hè VinCamp được chia làm 6 đội đại diện cho các châu lục, cùng nhau hình thành các ý tưởng, bày tỏ quan điểm và đề xuất giải pháp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Trong buổi Tranh biện, các Lãnh đạo nhí làm bất ngờ người lớn bằng những góc nhìn  đầy nhân ái  và  sự mạnh mẽ kiên định khi bảo vệ quan điểm của mình. 
“Các em rất tự tin nói lên quan điểm của mình. Đáng trân trọng hơn cả là các em đã thể hiện được ý thức trách nhiệm của bản thân trước những vấn đề của cuộc sống. Nhiệm vụ của chúng ta là hãy trao cho các em cơ hội được thể hiện, khích lệ những suy nghĩ tích cực để từ đó có thể gặt hái được những hành động tích cực” - một thành viên Ban giám khảo cuộc thi chia sẻ.
Những quan điểm cho rằng giới trẻ thờ ơ, vô cảm với thời cuộc có lẽ không còn tồn tại nếu mỗi bạn trẻ đều được trao cơ hội phát triển tiềm năng lãnh đạo bản thân. Trại hè “chủ nhân của tương lai” VinCamp đã khơi gợi các bạn nhỏ thể hiện tinh thần quyết liệt trước những vấn đề nóng hổi của xã hội với mong muốn tạo động lực để các bạn tự tin hành động góp phần thay đổi cuộc sống quanh mình.
Ý tưởng xây dựng Trại hè VinCamp đến từ tuyên ngôn “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt” của Tập đoàn Vingroup.
Các bạn trẻ tham gia Trại hè VinCamp 2015 tại Nha Trang là chủ nhân của 50 ý tưởng “thay đổi thế giới” truyền cảm hứng nhất trong cuộc thi “Tuổi nhỏ nghĩ lớn – Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” do Tập đoàn Vingroup phát động, dành cho các cư dân Vinhomes và học sinh trường Phổ thông liên cấp Vinschool.
Trong suốt 5 ngày tham gia Trại hè từ 10-14/8/2015 tại Khu resort 5 sao Vinpearl Nha Trang, các em đã được trải qua nhiều hoạt động thử thách bản thân như Cuộc thi Tranh biện về các chủ đề xã hội; Khoá học Lập trình Ngôn ngữ tư duy NLP để khai thác tối đa tiềm năng cá nhân và tham gia Hội nghị mô phỏng Hội nghị Thượng đỉnh Liên hiệp quốc. Các hoạt động của Trại hè VinCamp 2015 nhằm giúp học sinh thay đổi tư duy, gieo mầm các thói quen tích cực và khơi gợi tố chất lãnh đạo nơi các em. Đây sẽ là Chương trình được Tập đoàn Vingroup tổ chức thường niên để tạo một sân chơi trí tuệ mới bổ ích và hấp dẫn dành cho trẻ.
PV

Bình luận(0)