Sàn chứng khoán "khủng" Nasdaq "chết gí" vì gặp sự cố

Google News

(Kiến Thức) - Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, Mỹ vừa phải ngừng giao dịch mất 6 phút vì sự cố kỹ thuật đối với phần cứng.

Công ty điều hành sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq vừa phải ngừng giao dịch vì sự cố kỹ thuật đối với phần cứng vào hồi đầu giờ sáng nay 11h35 (theo giờ địa phương của Mỹ).
Theo thông báo Nasdaq đưa ra thì hệ thống thông tin của sàn gặp phải lỗi phần cứng và đã được vận hành trở lại trong vòng 6 phút sau sự cố. Tuy nhiên, sự cố cũng khiến một công ty vận hành sàn chứng khoán là Direct Edge Holdings LLC phải tạm ngừng giao dịch trong một thời gian ngắn đối với một vài cổ phiếu được niêm yết trên sàn Nasdaq.
 
Sự cố lần này của Nasdaq ảnh hưởng đến các cổ phiếu thuộc “nhóm C” với mã niêm yết từ “PC” đến “SPZ”. Bởi sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq sử dụng SIP để nhận lệnh trên toàn quốc và thực hiện lệnh đối với các chứng khoán “nhóm C”.
Nasdaq và NYSE là hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nước Mỹ, sử dụng SIP để nhận lệnh từ khắp nước Mỹ và phân loại chúng thành 3 nhóm. Sàn NYSE thực hiện lệnh đối với các chứng khoán “nhóm A” và “nhóm B”, trong khi Nasdaq thực hiện lệnh đối với “nhóm C”.
Đây không phải lần đầu Nasdaq gặp sự cố. Vào ngày 22/8, Nasdaq từng phải ngừng giao dịch đối với hàng ngàn cổ phiếu trong vòng 3 giờ do lo ngại lỗi trong Bộ xử lý chứng khoán và công nghệ (SIP) có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Lỗi càng trở nên nghiêm trọng khi hệ thống backup của sàn không thể hoạt động.
Việc sàn giao dịch Nasdaq, một trong hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nước Mỹ liên tiếp phải ngừng giao dịch vì sự cố kỹ thuật kiểu này có ảnh hưởng không nhỏ đến sự liên kết của thị trường chứng khoán Mỹ, rất có thể “liên minh” sẽ bị phá vỡ một cách nhanh chóng.
Lưu Thoa (theo Bloomberg)

Bình luận(0)