Năm 2015: Sự vươn lên của các Doanh nghiệp bảo hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Ở khối bảo hiểm phi nhân thọ, trong khi các DN Top 5 chiếm tới 70% thị phần thì 24 DN còn lại tưởng chừng như“yếu thế”. 

Thế nhưng, cùng với quá trình tái cấu trúc, sự vươn lên của số ít DN BH mới/DN khối sau trong năm qua đang hứa hẹn những đổi thay không nhỏ trong năm 2015 này.
Bên cạnh tăng chất dịch vụ, năm 2014 vẫn là năm củng cố vững chắc nền tảng, tái cơ cấu trên nhiều mặt (tổ chức, sản phẩm…), áp dụng cơ chế kinh doanh mới, tạo điều kiện tốt hơn cho việc tăng doanh thu của một số DN ở khối sau. Có thể kể đến như BSH (tăng 41%), MIC (tăng 30%)… so với năm 2013.
 
Tại các DN trên, nghiệp vụ đạt mức tăng trưởng cao vẫn là bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người, bảo hiểm tài sản kỹ thuật – trách nhiệm, bảo hiểm hàng hoá…
Với riêng BSH, năm 2014 Công ty đã từng bước hoàn thiện hệ thống, kênh bán hàng, bổ sung nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành…. Việc thay đổi quy chế kinh doanh đã tồn tại suốt 6 năm cũng là một bước chuyển mình táo bạo, cho thấy quyết tâm tự đổi mới mình của BSH
Và đó cũng chính là những nỗ lực căn bản mà theo ông Đỗ Văn Hải, Tổng giám đốc BSH đã mang về con số tăng trưởng doanh thu ấn tượng 41% trong bối cảnh nền kinh tế và các doanh nghiệp còn chưa hết khó khăn. Chưa kể, đó còn là sự hoàn thiện bộ máy nhân sự cấp cao, tăng cường đội ngũ nhân lực có trình độ.
Trở lại câu chuyện của các DNBH mới, năng lực bồi thường bảo hiểm luôn là chỉ tiêu được mang ra so sánh với DN lâu năm. Tuy nhiên, với việc chú trọng đến công tác giám định, bồi thường trong năm qua của các DNBH ở khối sau/ DNBH mới đang dần khẳng định nỗ lực của mình trong con mắt khách hàng. Thông qua việc cung cấp dịch vụ và bồi thường kịp thời cho nhiều dự án lớn, ngoài khẳng định nỗ lực về năng lực tài chính, các nhà bảo hiểm mới còn từng bước khẳng định tính chuyên nghiệp, để từng bước ghi điểm với khách hàng trong cung cấp dịch vụ hậu bán hàng.
Năm 2013 - 2014, BSH đã kịp thời chi trả phí bồi thường cho các sự cố bảo hiểm lớn như: cháy nhà máy giấy Thành Đạt (hơn 45 tỷ đồng), đắm tàu chở hàng Vinacomin3 (gần 30 tỷ đồng),…
Chia sẻ thêm với chúng tôi, đại diện BSH cho biết, chính nỗ lực trong bồi thường bảo hiểm cùng hàng loạt những đổi thay đã khiến khách hàng ngày càng tin tưởng và giúp Công ty liên tiếp giành được những hợp đồng chủ chốt. BSH cũng vinh dự là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận là Thương hiệu uy tín 2014 – Trust Brand 2014, được UBND TP. Hà Nội tặng bằng khen.
Điển hình của việc thu xếp bảo hiểm thành công cho nhiều dự án trọng điểm, quy mô lớn có tổng vốn đầu tư lên tới hàng ngàn tỷ đồng đó là Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã Ba Huế - Thành phố Đà Nẵng (với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.797 tỷ đồng); Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947+00 ÷ Km987+00, tỉnh Quảng Nam theo hình thức hợp đồng BOT (1.486 tỉ đồng); Tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng (trên 2.000 tỷ đồng); Dự án Chung cư cao cấp F-Home…
Việc tham gia thu xếp bảo hiểm thành công cho các dự án trọng điểm kể trên cũng phần nào cho thấy những nỗ lực không mệt mỏi của DN mới, từng bước khẳng định “sân chơi” này không chỉ có DN lâu năm.
Với lợi thế từ 3 cổ đông lớn là SHB, T&T và SHS, BSH cũng đã trở thành doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho dòng xe siêu sang Roll – Royce.
Trong tâm thế của người đi sau những “ông lớn” thị trường, các DN nhỏ hơn, với sức bật của tuổi trẻ luôn đặt sự quan tâm lớn dành cho công nghệ thông tin cho dù biết đó sẽ là một khoản đầu tư không hề nhỏ. Với mục tiêu nâng cao khả năng quản trị cho doanh nghiệp, giúp công tác vận hành trở nên hệ thống và khoa học hơn, giúp các đơn vị thành viên thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc khách hàng, các DN mới đang ráo riết xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo quy trình ISO vào thực tế.
Không ngoại lệ, BSH cũng xác định việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo quy trình ISO cũng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua việc kiểm soát tốt công tác đánh giá rủi ro, giám định bồi thường, kiểm soát chi phí, tiếp tục ổn định bộ máy tổ chức, thu hút nhân sự có chất lượng.
Những nỗ lực nêu trên của các DN bảo hiểm hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo những cú hích trong năm 2015, trong đó có bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng, nhất là đối với các DN có lợi thế từ ngân hàng mẹ như BSH (có SHB), MIC (có MB), ABIC (có Agribank)…
“Năm 2015 với việc triển khai hàng loạt các giải pháp kinh doanh và quản trị, hy vọng BSH sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa”, ông Đỗ Quang Hiển, biệt danh “Bầu Hiển”, Chủ tịch HĐQT BSH nói.
Không chỉ chú trọng các hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao thị phần, hoạt động cộng đồng cũng luôn được các nhà bảo hiểm coi trọng. Năm 2014, BSH tài trợ tiền thưởng nóng cho các vận động viên đoạt huy chương tại Asiad 17 và Asian Para Games II tại Incheon, Hàn Quốc, với tổng số tiền 1,335 tỷ đồng bên cạnh việc thăm và tặng quà cho trẻ em thiệt thòi tại Thái Nguyên, trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó tại Hải Phòng,…
PV

Bình luận(0)