Kỹ thuật mổ của Vinmec được đưa vào SGK nhi thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Kỹ thuật Nội soi u nang ống mật chủ của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm – TGĐ BV Vinmec – vừa được đưa vào sách giáo khoa phẫu thuật nhi thế giới năm 2014. 

Đây là 1 trong 2 kỹ thuật xuất sắc nhất Châu Á được chọn để đưa vào cuốn sách uy tín này.
Ashcraft’s Pediatric Surgery - cuốn sách giáo khoa “gối đầu giường” của các bác sĩ phẫu thuật nhi trên thế giới – vừa lựa chọn 80 phương pháp phẫu thuật nhi khoa xuất sắc nhất thế giới năm 2014.
GS Liêm và cuốn SGK Ashcraft’s Pediatric Surgery.
Các phương pháp trong cuốn sách này hầu hết được nghiên cứu và làm chủ bởi các chuyên gia nhi khoa hàng đầu của Mỹ và Châu Âu. Chỉ có 2 đại diện đến từ Châu Á là Nhật Bản và Việt Nam được đưa vào sách. Trong đó GS. TS Nguyễn Thanh Liêm – TGĐ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được chọn với kỹ thuật “Phẫu thuật nội soi u nang ống mật chủ”. Phương pháp này cũng đã được công nhận là 1 trong số 10 công trình khoa học phẫu thuật nhi khoa được quan tâm nhiều nhất thế giới năm 2009 - 2010.
U nang ống mật chủ là bệnh bẩm sinh, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư ống mật. Để khắc phục những hạn chế của phương pháp mổ mở (người bệnh đau, nguy cơ nhiễm khuẩn cao, thời gian hồi phục chậm, thẩm mỹ kém), GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã nghiên cứu, áp dụng phương pháp “Nội soi u nang ống mật chủ” từ năm 1996. Từ đó đến nay, đã có hơn 500 ca được GS Nguyễn Thanh Liêm mổ bằng phương pháp này, lệ thành công là 99,5%, không có ca biến chứng.
GS Nguyễn Thanh Liêm trong ca mổ. 
Tại BV Đa khoa Quốc tế Vinmec, GS Nguyễn Thanh Liêm cũng đã áp dụng phương pháp trên cho nhiều bệnh nhân với tỉ lệ thành công gần như tuyệt đối.
Với sự sáng tạo, tính an toàn cao, hiệu quả rõ rệt, phương pháp Nội soi u nang ống mật chủ của GS Liêm đã được tiếp thu và ứng dụng tại các bệnh viện nhi trên toàn quốc với hàng ngàn ca mổ thành công, đồng thời đem lại tiếng vang lớn trên thế giới. Các nước như Mỹ, Italia, Nhật, Hàn Quốc, Úc đã mời GS Liêm giảng bài về phương pháp này. Indonesia, Đài Loan, Philippines cũng đã mời và tới đây Ấn Độ tiếp tục mời ông tới mổ. Hiện nay, nhiều quốc gia trong số đó đã áp dụng rộng rãi phương pháp phẫu thuật này.
Là chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật nhi khoa tại Việt Nam và trên thế giới, ngoài phương pháp “Nội soi u nang ống mật chủ”, GS Nguyễn Thanh Liêm còn đóng góp 8 kỹ thuật mổ nội soi mới cho chuyên ngành phẫu thuật Nhi thế giới, đưa phẫu thuật nội soi trẻ em Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước tiên tiến nhất trên thế giới.
Các kỹ thuật đó là: Phẫu thuật teo trực tràng bằng nội soi ổ bụng kết hợp với đường qua hậu môn; Phẫu thuật điều trị dị tật còn ổ nhớp bằng phẫu thuật nội soi ổ bụng và tạo hình âm đạo, niệu đạo bằng đường tầng sinh môn; Phẫu thuật teo hậu môn rò trực tràng- niệu đạo bằng nội soi ổ bụng kết hợp với đường sau trực tràng giữ nguyên cơ thắt ngoài; Phẫu thuật cắt màng tim rộng rãi bằng nội soi lồng ngực điều trị viêm mủ màng ngoài tim…
Với tài năng và bàn tay vàng trong phẫu thuật nhi khoa, GS Nguyễn Thanh Liêm không chỉ là “cánh chim đầu đàn” của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mà còn là chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật nhi khoa của Việt Nam và thế giới. Ông đã cùng các bác sĩ bệnh viện Vinmec thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật phức tạp, đem lại những sức khỏe, hạnh phúc cho nhiều người bệnh.
Thông tin thêm về GS Nguyễn Thanh Liêm – TGĐ BV Vinmec:
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã công bố hơn 200 công trình nghiên cứu y học, trong đó có 44 công trình được xuất bản trên các tạp chí y học uy tín của Mỹ và châu Âu.
Ông là đồng tác giả của 2 quyển sách giáo khoa về phẫu thuật Nhi xuất bản tại Mỹ, Anh và 4 đầu sách xuất bản tại Việt Nam. Ngoài vị trí TGĐ BV đa khoa quốc tế Vinmec, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hiệp hội Ngoại Nhi Việt Nam (VAPS), Phó chủ tịch Hiệp hội Ngoại Nhi châu Á (AAPS), Thành viên, đồng Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Hiệp hội Phẫu thuật Nội soi Nhi khoa quốc tế (IPEG); …
Thông tin thêm về cuốn sách Ashcraft’s Pediatric Surgery:
Ashcraft’s Pediatric Surgery là cuốn sách giáo khoa có uy tín lớn bởi chỉ những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực thuộc phẫu thuật nhi mới được mời viết bài ở đây. Cuốn sách được nhà xuất bản uy tín nhất trong lĩnh vực y khoa – NXB ELSEVIER Saunders - ấn hành lần đầu năm 1980, do các chuyên gia phẫu thuật nhi khoa giỏi nhất trên thế giới chủ biên. Sau đó, cứ mỗi 5-7 năm, sách lại được tái bản, cập nhật những phương pháp phẫu thuật nhi khoa mới nhất, có tính ứng dụng cao nhất trên thế giới.

 



PV

Bình luận(0)