Du lịch lễ hội Làm cách nào để “gà đẻ trứng vàng”?

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,2 tỷ người đi du lịch, 60% trong số đó là khách du lịch văn hóa, tập trung vào du lịch lễ hội. Du lịch lễ hội đang trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho nhiều quốc gia, nhiều điểm đến.

Mảnh đất vàng của du lịch
Trên thê giới, có những thành phố, những điểm đến trên thế giới nổi tiếng sống bằng du lịch lễ hội.
Như Munich (Đức) chẳng hạn. Hàng năm Oktoberfestmang tới cho thành phố khoảng 6 triệu du khách, dù Lễ hội bia lớn nhất thế giới này chỉ kéo dài khoảng 3 tuần. Hoặc là Summerfest ở Milwaukee (Wisconsin, Mỹ) cũng đã trở thành Lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới với sự tham dự của hơn 900.000 người mỗi năm.
Du lich le hoi Lam cach nao de “ga de trung vang”?
 
Ngay các nước láng giềng của Việt Nam như Thái Lan, Malaysia… cũng nổi tiếng với du lịch lễ hội. Ở Malaysia, lễ hội nhiều không kể hết, hầu như tháng nào trong năm cũng có những lễ hội đặc sắc, hoành tráng, điển hình như lễ hội ánh sáng Deepavali, lễ hội truyền thống Hari Raya, lễ phật đản Vesak…
Riêng năm 2015, với khoảng 50 sự kiện và lễ hội văn hóa, quốc gia này đã thu hút 25,70 triệu khách du lịch.Nhìn sang Thái Lan, Lễ hội té nước - Songkran Festival nổi tiếng toàn cầu được tổ chức mỗi năm cũng đem về cho ngành du lịch hàng triệu bath. Chính vì thế, trong các clip quảng cáo cho ngành du lịch của các quốc gia này, một thời lượng lớn được dùng để quảng bá cho các lễ hội đặc sắc.
Việt Nam có lễ hội không? Câu trả lời là rất nhiều, gần 8000 lễ hội mỗi năm. Nhưng lễ hội chưa là “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Việt Nam như ở các quốc gia khác.
Và người gieo hạt giống chuyên nghiệp
Tháng 4/2017, khi thành phố Đà Nẵng cùng với Tập đoàn Sun Group nâng tầm cuộc thi trình diễn pháo hoa hai năm một lần thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF – niềm tin vào một thành phố pháo hoa trong tương lai đã được thắp lên .
Suốt hai tháng hè, Đà Nẵng tưng bừng pháo hoa, âm nhạc, những vũ điệu, những màn trình diễn nghệ thuật khuấy động không gian đường phố trung tâm những ngày cuối tuần, một không gian ẩm thực có khả năng phục vụ nhiều ngàn người một lúc, với đủ món ngon ba miền, và nhiều chương trình đồng hành hưởng ứng khác. DIFF đã thổi vào thành phố những cây cầu một sức sống mới, thật khác lạ, thật sống động.
Du lich le hoi Lam cach nao de “ga de trung vang”?-Hinh-2
 
Hàn Quốc có Festival pháo hoa quốc tế Pohang, Nhật Bản có Festival pháo hoa Katakai (Niigata), Việt Nam sẽ có Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng… rất gần thôi.
Ngược ra phía Bắc, chỉ hai ngày cuối tuần 16-17/9 vừa qua, khi đoàn nghệ thuật của khu du lịch Sun World Ba Na Hills khuấy động phố đi bộ Hà Nội với những show carnival đặc sắc, tưng bừng, phố bỗng như được tiếp thêm một liều doping, bởi những tiếng vỗ tay không ngớt, bởi âm nhạc và cả những vũ điệu của nghệ sỹ, của người xem.
Vậy là người lạc quan lại có thêm một niềm tin mới, biết đâu đó, với sự chung tay của những tập đoàn như Sun Group, Hà Nội sẽ có một thương hiệu carnival cuối tuần, hay cuối tháng thật xứng tầm đẳng cấp của thủ đô?
Xem show carnival nghệ thuật trên phố đi bộ Hà Nội, thấy nhiều khán giả tâm đắc, rằng cái gì đã thuộc về Sun World Ba Na Hills thì yên tâm là đẹp, là hay. Đấy, phố cứ im ắng bấy lâu nay với những hoạt động nho nhỏ, thì giờ có dàn vũ công, nghệ sỹ quốc tế của Bà Nà, thấy sôi động, thấy rạng rỡ hơn hẳn. Đấy, cứ xem cách khu du lịch này làm lễ hội cả suốt bốn mùa, từ lễ hội hoa xuân, đến lễ hội rượu vang mùa hạ, Lễ hội bia đầu thu, rồi Lễ hội Halloween, Lễ hội Giáng sinh mùa đông thì thấy, mùa nào chả có thể thành mùa hội, mà hội nào cũng có thể làm hay, làm tốt, làm khác biệt.
Từ Sun World Ba Na Hills, thấy cả hệ thống các khu vui chơi giải trí mang thương hiệu Sun World của Sun Group cũng gia tăng trải nghiệm cho du khách bằng những lễ hội độc đáo. Lễ hội mặt trời mọc của Sun World Ha Long Complex, Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên tháng 4, Lễ hội hoa tam giác mạch tháng 10 ở Sun World Fansipan Legend, Lễ hội đèn lồng ở công viên Sun World Danang Wonders… sự kiện nào cũng mang những sắc màu riêng biệt, hấp dẫn, và cho dù nó là lễ hội đến hẹn lại lên thì cũng chẳng năm nào giống năm nào.
Khoan hãy nghĩ đến chuyện Đà Nẵng những mùa pháo hoa tới sẽ hút thêm bao nhiêu khách khi chỉ riêng DIFF 2017 đã giúp thành phố gia tăng gần 50% du khách. Cũng đừng nôn nóng việc Hà Nội sẽ đông đúc thế nào nếu những lễ hội carnival thực sự thành hiện thực. Chỉ cần thấy mỗi lễ hội ở Bà Nà Hills, ở Sun World Fansipan Legend… đều được du khách đón nhận nồng nhiệt là đủ thấy, cứ làm du lịch lễ hộibằng cái tâm và sự sáng tạo, ắt sẽ có ngày hái quả ngọt.Số lượng du khách tăng đột biến trong thời gian những lễ hội cho thấy điều đó.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)