Dư âm đại hội cổ đông Vinamilk: Bà Mai Kiều Liên

Google News

Nhiều cổ đông của Vinamilk lo lắng với thông tin bà Mai Kiều Liên có thể không giữ đồng thời hai chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc.

Tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk diễn ra sáng 27/4, vấn đề Chủ tịch Mai Kiều Liên sắp thoái hết vốn Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được cổ đông nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại buổi họp.
Du am dai hoi co dong Vinamilk Ba Mai Kieu Lien
 Bà Mai Kiều Liên liên tục được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.
Trước đó, cổ đông SCIC đề nghị bổ sung 2 nội dung vào Điều lệ Công ty:
- Bổ sung khoản 3 Điều 19 và khoản 8 Điều 31 điều lệ Công ty: Trường hợp đương nhiên mất tư cách của thành viên HĐQT, Ban kiểm soát trong trường hợp thành viên đó không còn được cử làm đại diện của cổ đông là tổ chức (Luật Doanh nghiệp 2014 không quy định nội dung này).
- Thứ hai, bổ sung khoản 4 Điều 31 Điều lệ Công ty theo quy định tại khoản 2 Điều 163 Luật Doanh nghiệp 2014: Trưởng Ban kiểm soát phải làm việc chuyên trách tại công ty.
Nhiều người lo ngại, theo đề xuất của SCIC, nếu bà Liên không còn là đại diện vốn góp thì sẽ mất tư cách chủ tịch. Cổ đông khác lại cho rằng, quyết định tách chủ tịch không kiêm nhiệm tổng giám đốc được thông qua thì liệu bà Liên có còn giữ chức chủ tịch...?
Tại Đại hội, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cũng cho biết, sau 9 năm kiêm nhiệm, nhiệm vụ rất nặng nề. Chính vì vậy, nên tách 2 chức năng này ra và năm nay là thời điểm thích hợp trình vấn đề này ra Đại hội để có thời gian đào tạo và chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới vào 2017.
Khi cổ đông thẳng thắn đặt câu hỏi: Bà Liên có mất chức HĐQT hay không khi đề xuất của SCIC được thông qua? Bà Mai Kiều Liên cho rằng: "Tôi không đại diện cho phần vốn của SCIC, nên nếu đề xuất của SCIC được thông qua, thì tôi cũng không bị ảnh hưởng, vì tôi không đại diện cho tổ chức nào, mà tôi chỉ đại diện cho cổ đông".
Kết thúc đại hội, 2 đề nghị của SCIC đã không được thông qua khi nội dung thứ nhất có 57% tán thành và 40% không tán thành, còn lại không có ý kiến. Nội dung thứ hai, có 57% tán thành, 39% không tán thành, còn lại không có ý kiến.
Đại hội cổ đông năm nay của Vinamilk đã khép lại. Ngoại trừ một số vấn đề SCIC đệ trìn không được thông qua, ĐHCĐ đã có chốt toàn bộ các nội dung khác về hoạt động sản xuất kinh doanh của năm. Mùa này, không căng thẳng mấy khi hầu hết mọi e ngại của cổ đông đều chỉ xoay quanh một nhân vật và đã được giải thích thoả đáng.
Theo Kiều Hương/Người Đưa Tin

Bình luận(0)