Cà phê phố Sài Gòn – Cứ xa là nhớ

Google News

(Kiến Thức) - Chẳng hiểu vì sao cà phê phố Sài Gòn lại quyến rũ đến lạ. Chỉ cần đi xa trở về là phải thưởng thức một ly “sữa đá” dịu ngọt.

Chỉ có 7 nốt nhạc nhưng nhân loại đã tạo ra không biết bao nhiêu bài hát và những giai điệu lôi cuốn. Cà phê cũng thế, cũng từ những hạt Arabica và Robusta mà mỗi vùng đất tự tạo riêng cho mình một cách pha chế riêng. Rồi từng quán cà phê và từng người thưởng thức cũng tạo nên một vị riêng chẳng ai giống ai.
Bản thân café chẳng quan tâm đến sự mở rộng hương vị nhưng bước chân dịch chuyển của con người đã dần mang theo hạt cà phê và ly cà phê đến tất cả mọi miền, mọi nẻo, từ nhà ra phố. Du khách khi đến đâu đều mong muốn được thưởng thức và khám phá vùng đất đó những gì thuộc về lịch sử, kiến trúc, văn hóa… và đặc biệt là phải nếm thử các món ngon, dĩ nhiên cùng với ly cà phê. Món ngon mỗi nơi có thể mỗi khác nhau và khó có sự so sánh nhưng ly cà phê của vùng đất khác chắc chắn sẽ bị cân đo đong đếm ngay lập tức.
Chỉ riêng việc pha sữa vào cà phê cũng mang đến cho thức uống này sự đa dạng bất tận. Nếu ở phương Tây thường pha thật nhiều sữa tươi và chỉ có ít cà phê để quyện vào nhau thì café sữa đá của người Việt phải được pha từ sữa đặc có đường. Riêng cái món sữa đặc có đường cũng rất chi là Việt Nam nên ly café sữa đá kiểu Việt hay gu Việt chắc chắn khác xa với bất cứ lý café sữa đá nào đó trên bản đồ cà phê sữa đá nổi tiếng toàn cầu.
Thế nhưng, sự khác biệt đó chưa làm nên sự lôi cuốn kỳ lạ của các quán café phố ở Sài Gòn. Mỗi quán lại sở hữu riêng một kiểu pha cà phê khác nhau. Có quán pha phin, có quán pha sẵn một lượng lớn và trích sử dụng theo từng tỷ lệ, rồi mùi, rồi cách ủ ly café cho dậy hương thơm… Mùi café của mỗi quán chỉ cần khác nhau đôi chút đã đủ giữ chân những vị khách tinh tế. Vậy mới thấy, ở cái đất Sài Gòn này, trong từng góc quán nơi phố xá nhộn nhịp đã thấm đẫm những giọt cà phê phin quyến rũ hồn người. Ngồi thưởng thức cà phê phố, cũng là thưởng thức hương vị “rất đời” của một Sài thành náo nhiệt.
Ca phe pho Sai Gon – Cu xa la nho
 
Cà phê phố Sài Gòn rất chi là “đời”, mà cứ hễ đi xa là sẽ nhớ
Cái khổ của dân Sài gòn ghiền cà phê sữa đá trên phố chính là phải đến cái quán quen thuộc để uống trong không gian đó và khung cảnh đó. Lúc đầu thói quen này mang sức hấp dẫn lạ lùng. Nó làm người ta không khỏi nhớ nhà, nhớ quán cà phê phố quen thuộc. Nhưng lâu dần trở nên bất tiện với những người hay dịch chuyển.
Thế rồi một ngày nọ, khi một người bạn nhét vội vào tay dân Sài Gòn gốc ghiền cà phê kiểu pha phin một hộp cà phê phố sữa đá, nỗi nhớ ấy như dịu đi. Từ đó, đi đâu xa lại thấy người ấy mang theo những gói cà phê phố sữa đá hoà tan tiện dụng. Rồi ở nhà, những lúc không có thời gian ra quán, người ấy bật ấm nước sôi tự pha cho mình một ly café phố sữa đá, tự uống, tự dịu đi nỗi nhớ bồn chồn.
Rồi cuộc sống vốn tất bật và nhiều thay đổi, chỉ có hương vị café phố yêu thích còn ở lại bên mình…
Ca phe pho Sai Gon – Cu xa la nho-Hinh-2
 
Chọn cho mình một ly cà phê phố hoà tan, để dịu đi nỗi nhớ bồn chồn lúc xa nhà
Kim Nguyệt

Bình luận(0)