BV Vinmec mổ thành công ca giãn tĩnh mạch hiếm gặp

Google News

(Kiến Thức) - Mắc bệnh giãn tĩnh mạch cửa gan rất hiếm gặp, cháu Dương Gia Phúc (2 tuổi, TP HCM) bị nôn ra máu, đe dọa tính mạng.

Cháu đã được khuyên nên ra nước ngoài điều trị. Nhưng với bàn tay của bậc thầy phẫu thuật nhi khoa thế giới – GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Tổng GĐ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bé Phúc đã được phẫu thuật và đang hồi phục tích cực. Bé là trường hợp giãn tĩnh mạch cửa gan nhỏ tuổi nhất được mổ thành công.
Nôn ra máu – cảnh giác giãn tĩnh mạch cửa gan
Cháu Phúc là con đầu tiên của anh Dương Xuân Bình. Bé vẫn hoàn toàn phát triển bình thường. Nhưng khi được hơn 1 tuổi, bé đột nhiên bị nôn ra máu. Sau lần đó,bé nhanh chóng bình phục. Tám tháng sau, hiện tượng này tái diễn nhưng nặng hơn. Bé phải được cấp cứu và truyền máu mới qua cơn nguy kịch. Bố mẹ đã rất sốc khi bé được chẩn đoán mắc bệnh hiếm gặp và phẫu thuật rất khó khăn. Các bác sĩ đã tư vấn nên ra nước ngoài điều trị.
Bé Dương Gia Phúc bình phục sau 2 tuần mổ tại Vinmec. 
Anh Bình cho biết: “Tôi đã liên hệ gửi mẫu xét nghiệm của cháu ra nước ngoài xin ý kiến hội chẩn của bác sĩ Tanaka - GĐ bệnh viện quốc tế Kobe (Nhật Bản). Nhưng thủ tục đưa bé ra nước ngoài điều trị phức tạp và mất thời gian với chi phí cao. Chúng tôi đã tìm hiểu và được biết GS Nguyễn Thanh Liêm – Tổng GĐ Vinmec là chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật nhi nên đã đưa cháu ra Vinmec khám”.
Qua hình ảnh chụp cắt lớp hệ thống tĩnh mạch cửa bằng máy CT hiện đại tại Vinmec, GS Liêm tư vấn với gia đình về tình trạng bệnh. Tĩnh mạch là nơi thu nhận máu trở về của toàn bộ ruột và lách. Hiện tượng teo tĩnh mạch cửa làm cho máu từ ruột và lách không thể qua gan và trở về tim như bình thường. Chỉ có một phần ít máu từ ruột có thể vẫn đến gan qua một số tĩnh mạch phụ được hình thành. Máu sẽ ứ đọng trong thực quản hoặc dạ dày, dẫn đến căng giãn quá mức, vỡ và gây chảy máu tiêu hóa ồ ạt và dẫn đến tình trạng nôn ra máu của bé Phúc.
Với bệnh này, điều trị nội khoa chỉ là giải pháp tạm thời, mỗi lần tái phát, bệnh sẽ nặng hơn. Phương án tối ưu là phẫu thuật phân lưu, giảm áp tĩnh mạch cửa. Nhiều giải pháp được đặt ra, nhưng khả thi nhất là sử dụng đoạn tĩnh mạch cảnh trong (tĩnh mạch vùng cổ) bắc cầu giữa tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch chủ. Tuy nhiên, thấy cháu còn quá bé và phẫu thuật có một số rủi ro nên gia đình cho cháu về, đợi thêm một thời gian.
Phẫu thuật thành công, hồi phục nhanh chóng
Một tuần sau, anh Dương Xuân Bình lại bay ra Hà Nội xin tư vấn lần thứ 2. Sau hơn 1h trò chuyện, được giải đáp mọi băn khoăn, anh Bình khẳng định đã hoàn toàn đặt lòng tin GS Liêm mổ cho bé, mà không cần chờ chuyên gia nước ngoài.
Bất ngờ là 4 ngày sau, bé Phúc lại nôn ra máu lần thứ 3. Rất may là bệnh nhi đã được vận chuyển qua đường hàng không ra Hà Nội. Sau khi cháu bé được chăm sóc và ổn định, ngày 2.4 vừa qua, kíp các bác sĩ nhi khoa, mạch máu, gây mê hồi sức giỏi của Vinmec do GS Liêm phẫu thuật chính đã tiến hành mổ bắc cầu tĩnh mạch cửa với tĩnh mạch chủ cho bệnh nhi.
Bao lo lắng đã vợi bớt, nụ cười đã trở lại trên gương mặt bố mẹ Gia Phúc khi bé bắt đầu hồi phục sau 2 ngày thở máy và điều trị tích cực. Kết quả chụp CT sau mổ cũng cho thấy: Cầu nối hoạt động tốt, máu từ tĩnh mạch cửa đã được phân lưu sang tĩnh mạch chủ. Không còn tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, đồng nghĩa với việc nguy cơ chảy máu tiêu hóa đã được giải quyết.
Sau 1 tháng mổ, bé Dương Gia Phúc đã hoàn toàn bình thường. Các hình ảnh chụp CT cũng cho thấy, bé không còn nguy cơ tái phát. 
Vì thế, những lần phát bệnh khiến em bé nôn ra máu, có thể đe dọa tính mạng sẽ không xảy ra nữa. Lần khám lại thứ 2 sau mổ cho bé Phúc hôm 12.5 vừa qua, kết quả rất tốt nên anh Bình đã thực sự yên tâm đưa con trở lại TPHCM.
Lần đầu tiên cho con ra chữa bệnh tại Hà Nội, tới Vinmec, anh Bình rất tin tưởng về trình độ chuyên môn của các bác sĩ ở đây, yên tâm về các trang thiết bị hiện đại ở bệnh viện có thể đáp ứng những yêu cầu xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cho kết quả chính xác và nhanh chóng. Vì thế, bé Phúc mới có thể sớm được chữa khỏi bệnh. Được biết, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, tỉ lệ người mắc bệnh teo tĩnh mạch cửa gan trước rất thấp. GS Nguyễn Thanh Liêm là phẫu thuật viên ở Việt Nam có nhiều kinh nghiệm nhất trong điều trị căn bệnh này, bé Phúc là trường hợp nhỏ tuổi nhất mắc bệnh được ông mổ.
PV

Bình luận(0)