Bí quyết giúp “lính” mới nhanh chóng hòa nhập với cấp trên

Google News

(Kiến Thức) - Là nhân viên mới, điều bạn nên làm là học cách thích nghi môi trường làm việc. Càng nhanh chóng thích nghi thì công việc của bạn sẽ càng "xuôi chèo mát mái". 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc quản lý nhân sự, Trưởng phòng Nhân sự Công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam CareerLink.vn cho rằng để nhanh chóng hòa nhập với sếp, nhân viên mới cần khéo léo tháo bỏ “bức tường” ngăn cách cấp trên - cấp dưới và có cách ứng xử phù hợp để tạo thiện cảm tốt ngay từ lúc bắt đầu nhận việc.
Thông tin việc làm nhanh nhất tại https://www.careerlink.vn/
Bi quyet giup “linh” moi nhanh chong hoa nhap voi cap tren
 

1. Luôn tươi cười, thân thiện
Nụ cười thân thiện trong lần đầu gặp mặt sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với cấp trên. Không những đem lại cảm giác dễ chịu cho người đối diện, nụ cười của bạn còn giúp không khí làm việc trở nên thoải mái, vui vẻ và tích cực. Vì vậy, chìa khóa đơn giản nhất giúp bạn mau chóng hòa nhập với cấp trên chính là mỉm cười đúng lúc. Đồng thời, song song với vẻ mặt tươi tắn là thái độ chào hỏi lịch sự mỗi khi gặp sếp. Vì "lời chào cao hơn mâm cỗ" nên việc chào hỏi cởi mở sẽ khiến sếp có thiện cảm tốt hơn về bạn.
2. Cư xử lịch thiệp, đúng mực
Phẩm chất của một người trước hết được thể hiện qua cách ứng xử của họ ở trong cuộc sống lẫn công việc. Do đó, muốn ghi điểm với cấp trên từ những ngày đầu tiên, bạn nên cư xử khéo léo trước mọi tình huống. Bên cạnh chú ý lời ăn tiếng nói đúng mực, bạn cần có cử chỉ lịch thiệp và nhã nhặn. Ví dụ nên gõ cửa trước khi vào phòng sếp và đóng cửa sau khi ra khỏi phòng, đẩy ghế lại vị trí cũ và tắt thiết bị điện nếu bạn là người cuối cùng rời khỏi cuộc họp... Những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại nói lên tính cách của bạn, tạo được hình ảnh tốt đẹp trong mắt cấp trên.
3. Năng động trong công việc
Trước mỗi vấn đề, bạn nên cố gắng lắng nghe những lời chỉ bảo từ cấp trên và tư duy một cách sáng tạo để tìm ra hướng đi tốt nhất, nhằm mang lại hiệu quả cho công việc. Làm việc bằng tất cả năng lượng, nhiệt huyết và đam mê sẽ giúp bạn nhanh chóng chiếm được cảm tình của cấp trên. Chắc chắn bất cứ người quản lý nào cũng sẽ hài lòng với những nhân viên mới năng động. Do đó, bạn hãy sắp xếp to - do - list khoa học, đừng quên xen kẽ thời gian nghỉ ngơi thư giãn hợp lí nhé.
4. Hỏi ý kiến cấp trên khi gặp vấn đề
Khi gặp vấn đề trong công việc, bạn nên hỏi ý kiến và nhờ sếp tư vấn cách giải quyết, qua đó cho thấy bạn là người làm việc có nguyên tắc và biết tôn trọng cấp trên. Chủ động chia sẻ những khó khăn ban đầu là cách đơn giản và hiệu quả nhất để rút ngắn khoảng cách cấp trên - cấp dưới. Sếp sẽ thấy được thái độ chân thành của bạn, từ đó tận tình giúp đỡ "lính" mới nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên hỏi những vấn đề thực sự quan trọng vì chắc chắn cấp trên của bạn không có thời gian để trả lời hết mọi thứ.
5. Tiếp thu những góp ý của cấp trên
Dù có giỏi giang như thế nào thì trong công việc bạn cũng sẽ có lúc không tránh khỏi sai lầm. Những lúc đó bạn không nên tỏ ra chán nản, thất vọng hay bất mãn khi bị sếp nhắc nhở. Hãy luôn bình tĩnh lắng nghe các góp ý để làm tốt hơn vào những lần sau. Sự bình tĩnh còn cho thấy bạn là người làm việc chuyên nghiệp. Qua cách bạn tiếp thu ý kiến và kiểm soát cảm xúc, sếp sẽ có những đánh giá tích cực và nhanh chóng hòa hợp với nhân viên hơn.
6. Nhiệt tình tham gia các buổi tụ họp do sếp đề xuất
Thỉnh thoảng nếu cấp trên đề xuất cả nhóm tụ họp ăn uống sau giờ làm căng thẳng thì bạn cũng đừng nên từ chối. Đây là cơ hội tốt giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Bạn nên nhiệt tình tham gia, trò chuyện cởi mở với cả cấp trên lẫn đồng nghiệp để thấu hiểu nhau hơn. Chính những buổi gặp mặt gần gũi sẽ thắt chặt tình đoàn kết giữa các thành viên. Đồng thời, đây cũng là một cách để sếp biết thêm một vài sở thích của cấp dưới thông qua những gì mà bạn thể hiện bên ngoài công việc.
Biết nắm bắt và áp dụng các bí quyết "ghi điểm" phù hợp sẽ giúp nhân viên mới mau chóng hòa nhập với cấp trên. Chúc các bạn thành công.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)