Xử trí khi bị chó dại cắn

Google News

(Kiến Thức) - Cần biết cách xử lý khi bị chó nghi dại cắn để hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh dại gây ra.

cach xu ly khi bi cho dai can
Chó dại cắn người phải xử lý ngay
Chó bị dại khi lên cơn thường rất hung dữ, hay cắn người và nhiều người bị cắn, cũng có không ít con chó khi bị dại thường ủ rũ, bỏ ăn, thích chui vào nơi tối nằm yên, loại này rất nguy hiểm. Khi lên cơn dại vài ngày, con chó đã có virus dại trong nước bọt, trong thời gian này nếu bị chó cắn virus dại sẽ từ nước bọt qua vết cắn vào cơ thể người và người đó sẽ  bị mắc bệnh dại.
Khi bị chó nghi dại cắn vào vùng đầu, mặt, cổ, vai, ngực và bụng thì phải đưa ngay nạn nhân đến chích ngừa của trung tâm y tế dự phòng quận/huyện, viện Pasteur... để tiêm huyết thanh kháng dại theo chỉ định của bác sĩ. Khi bị chó nghi dại cắn ở các vị trí khác thì rửa sạch vết thương bằng xà phòng, để khô rồi dùng băng vô trùng băng lại và thay băng hằng ngày. Nếu không xác định được con chó nào cắn thì sau khi xử lý vết thương xong nên đến cơ sở y tế để tiêm văcxin phòng bệnh dại ngay. 
Nếu biết đích xác con chó đã cắn mình thì báo cho chủ nuôi chó biết để theo dõi mà không đập chết, bán hoặc làm thịt, theo dõi nếu quá 10 ngày mà con chó vẫn sống thì không cần phải tiêm phòng. Nếu chưa đủ 10 ngày mà con chó đó chết, bị làm thịt hoặc chạy mất thì phải đi tiêm văcxin phòng bệnh dại.
BS Lê Xuân Hòa (Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM)

>> xem thêm

Bình luận(0)